Xander POV
Ilang araw ko ng hindi nakikita si Abcd. After ng pangyayari sa bahay ay hindi ko na ulit sya nakita. At hindi rin sya pumapasok. Tinanong ko mga prof nya pero hindi raw nila alam dahil hindi naman ito nagbigay ng notice. Nagpunta na rin ako sa appartment nya pero ang sabi ng mga nakakakilala sa kanya ay hindi pa raw ito umuuwe.
Nag aalala na ako dahil wala na naman syang ibang pwedeng puntahan.
Napadaan ako sa garden ng makita ang bestfriend ni Abcd si Ayesha. Tumakbo kaagad ako dito para itanong kung nasaan si Abcd. Siya na lang pag asa ko.
Ng makalapit na ako ay hindi ko napansin na may kasama pala sya. Napatingin sila sa akin at nag iba kaagad ang awra nila.
Hiindi na sana ako magtatanong ng makita ko si Nico na syang kasama no Ayesha bigla akong nabadtrip pero isinantabi ko ito dahil gusto ko makausap si Abcd.
"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Ayesha may pagkainis ang tanong nya.
"Alam mo ba kung nasan si Abcd?" Diretsong tanong ko.
"At bakit mo naman sya hinahanap Xander?" Naiinis na tanong ni Ayesha.
"I need to talk to her"
"Pwede ba tigilan mo na si Abcd" seryosong sambit niya.
"Just answer my question alam mo ba kung nasan si Abcd?" Naiinis na tanong ko sa kanya.
"Pare hayaan mo na lang si Abcd" sagot sakin ni Nico.
"Wag ka makialam dito" madiin na sagot ko sa kanya baka mamaya madoblehan pa to sakin.
"Ive been calling her pero hindi ko mareach ang phone nya. Pinuntahan ko sya sa appartment nya pero sabi nila hindi pa daw ito umuuwe. Nag aalala lang ako sa kanya" paliwanag ko. All I want to know where is Abcd.
Tinawagan ni Ayesha si Abcd pero hindi nya rin ito mareach.
"May alam ka pa bang pwede nyang puntahan Ayesha?" Tanong ni Nico.
"May ibinigay ako sa kanyang address one of our beach resort na palagi naming pinupuntahan. Nagtanong kase sya sakin kung may opening na part time job kaya inofer ko sa kanya na pumunta dun hindi ko naman sya nasamahan kase may pinagagawa sakin si Dad " paliwanag nito
"Kelan pa yun?"
"4 days na yata. Sobrang busy ko kaya hindi ko na sya nakakausap. " bakas na ang pag aalala nya sa kaibign.
"Can you asked them kung nandon ba si Abcd?" request ko sa kanya.
"Sure wait"
Maya maya lang ay sumagot na ang tinawagan ni Ayesha. Nakaloud speaker ang phone nya para mapakinggan namin.
"This is Ayesha Wesson Im just going to ask if my bestfriend Abcd Fuentes is there?"
"No mam theres no sign of Ms. Abcd here" rinig kong sagot ng kausap ni Ayesha.
"Fuck where the hell are you!!" Napamura na lang ako. Hindi ko alam kung saan ko pa sya pwedeng hanapin.
"Anong gagawin natin Xander? Lately tinetext ko sya pero hindi naman sya nagrereply. Hindi naman ako nabother dahil baka busy rin sya." Nag aalalang sabi ni Ayesha.
"Dont worry hindi ako titigil hanggat hindi ko sya nahahanap" sagot ko dito para malessen ang pag aalala niya.
"Tutulong na din ako para mahanap kaagad sya." sambit naman ni Nico.
"Fine" maikling sagot ko. Hindi ngayon ang oras para mag away kahit naiinis ako dito mas importanteng mahanap namin si Abcd.
I have a bad feeling about whats happening.
Hindi ko makontact ang mga kaibigan ko. Kung kelan naman kailangang kailangan ko ang tulong nila tsaka pa sila mawawala.
Pero bago yon ay naka receive ako ng message nila. Mag importante daw silang ginagawa para sa business ng family nila. Thats weird bakit naman sabay sabay silang mawawala.
Ngayon ay papunta ako sa main hideout ng Hellion Mafia. Kailangan kong makita si Abcd.
Im on my way there ng makita ko ang cellphone ko sa dashboard. Its a couple phone yung isa ibinigay ko kay Abcd.
Kaagad ko namang naalala kung anong meron dito kaya agad akong nagbreak.
Naalala ko na nag install ako ng tracking application sa cellphone naming dalawa. Naka connect ito sa akin. Makikita ko kung nasan sya at makikita nya rin ako kung nasaan ako.
Maya maya ay nag U turn ako at mabilis na pinaharurot ang kotse ko. I know where she is.
"Gotcha!" At finull ko ang spead ng kotse ko.
BINABASA MO ANG
Maid Of The Soon To Be Mafia Boss
JugendliteraturMahirap pero nakakayang mabuhay, mag isa pero masaya, iniwan pero nagsusumikap isang simpleng buhay lang ang meron ako pero ang hindi ko alam maiiba ang guhit ng kapalaran ko ng maging isa akong PERSONAL MAID ng soon to be MAFIA BOSS. My Mafia boss:...