According to psychologists, when meeting someone for the first time, you have about 7 seconds to make a powerful first impression
Things went fast today and didn't notice the time the whole day and Tenny, hindi ko sya naramdaman the whole day. Maybe, she's busy dahil darating na the other day ang kuya nya.
She invited me to come over to their house tomorrow, day before nang pagdating ng kuya nya. Pupunta siguro ako. Madalang lang ako makakita ng malapalasyong kabayahan. Kahit na sa mamahaling school ako nag aaral never pa akong nakakapunta sa mga bahay ng mga classmate ko even there's a group project involve. I make sure that we'll do the project inside school premises or any coffee shops.
Ako lang din naman kasi ang gagawa ng mga group projects kahit na kasama ko pa sila. I hate coming to someone's house lalo na sa mga mayayaman. Most of them are matapobre. I had one experience where I was invited and then boom. I feel like a garbage.
Yes, they let me in but for what exchange ang maliitin lang ako sa kung anong katayuan ko sa buhay. Maybe I got traumatized for that experience and never na ulit akong pumasok sa kung kaninong alta sociedad na bahay. I learned from my mistake.
If pupunta ako, this will be the first time na makikita ko ang bahay nila. Gusto ko din naman makita ang bahay nila. Ang alam ko malaki ang bahay nila at hindi na yon nakakapagtaka dahil sa yaman nila.
And speaking of the angel. Here she is. I thought she already went home. Hindi ko na ito nakita kanina. I thought she went to the coffee shop where I worked. Nakapagpaalam rin kasi ako na hindi muna ako papasok today dahil nga sa invitation ni Tenny.
"I thought you went home?" I asked. It's already three in the afternoon. There was a sudden program in the school and classes in all level were cancelled due to the sudden visit of the owner of the school. They introduced him to all.
I did not attend the welcome ceremony though they advised that it is mandatory to attend but then sa dami ng students hindi kakayanin ng basketball stadium ang mga tao plus hindi naman ganoon ka importanteng makilala pa ang kung sino man ang may-ari ng school. Not that all students are VIP.
And dami pa nga ang nasa labas. Hindi na mapapansin kung ang isa man ay hindi naka attend and I am pretty sure that a lot of student did not attend including me and of course this lady in from of me.
"Umuwi na ako, nagbihis lang ako then bumalik para sunduin ka" sabi nito. She really is beautiful not because she is my friend nadagdag pa na ang kinis ng balat nito. Iba talaga kapag mayaman ka, maintained. She is wearing this branded Dior dress and Channel handbag.
Pasalamat lang talaga ako at nang nagpaulan ng natural na kinis ng balat ay gising na gising ako para sumalo dahil kung hindi nunkang kikinis ako dahil wala akong pera para sa mga mamahaling beauty products.
Hindi ko na kailangan pang magpaganda dahil natural na akong maganda. Ayokong magbuhat ng sariling bangko but it true that I am beautiful. Madami din naman kasing nagsasabi sa akin na maganda nga ako at lalo na ang mga suitors but I always turned them down.
Wala sa isip ko ang mga iyon kahit na ipamukha pa nila sa akin na kaya naman nila akong suportahan na kahit hindi ako mag work. Of course they can. Most of students here were from a wealhty family. And If I will let them, nakikita ko na kinabukasan kong wasak dahil laro lang halos ang mga nasa isip ng mga ito. Soon they will married off to wealthy family too at pagnagkataon etchapwera ako.
Kahit 21st century na tayo, trend pa din sa mga mayayaman ang arranged marriage.
"So nag assumed kana agad na payag akong pumunta sa inyo?" Aba inakbayan pa ako. Siguradong sigurado na sasama ako sa kanya though payag naman talaga ako. Once lang naman. Mag isa naman ito sa bahay at mukhang malayong maulit ang trauma ko sa pagbisita sa bahay ng mga mayayaman.
BINABASA MO ANG
Magdalene Series 7: Andrea Castro
Romansa"Why is it so easy for you to judge me. Alam mo mabuti pa ang mga kriminal they are innocent until proven guilty. Pero sa iyo wala pa kong ginagawa mali na ang lahat ng bagay na gagawin ko." Masama bang makipag kaibigan ang mahirap sa mayaman. Mga m...