Nagising ako sa ingay ng doorbell. Sinubukan kong tumayo kahit inaantok pa ako'Pagod ako galing Japan at 2 hours pa lang ang tulog ko. Sino naman kaya ang gigising sakin ngayon?!'
Tumayo ako at dumiretso papunta sa pintuan.
Nakatira ako sa condo mag-isa nakahiwalay sa parents ko. Nakita ko ang sabog sabog kong gamit na nakakalat sa sala.
"Andyan na." Mahina kong sabi.
Pang bukas ko.
Si Mama at ang bunso kong kapatid.
"Kagigising mo pa lang." Tanong ni Mama.
Hindi ko siya sinagot dahil busy akong kamutin ang ulo ko.
"Hello ate. "Sabi ni Gilian bunso kong kapatid.
"Ma..kakauwi ko lang galing Japan kaninang 4:30. Bakit andito kayo."
Napabuntong hininga si Mama. "Iiwan ko si Gilian dito alam mo namang every Friday ikaw ang kasama niya."
Tinignan ko ang hawak ni Mama na isang bagahe.
Gamit ni Gilian yun.
"Opo alam ko po yun pero pwede po bang wag muna ngayon? Mamayang 11 bumalik kayo dito."
"Pero Cindy walang magbabantay sakanya ngayon kami ng Papa mo parehong nasa trabaho. Ikaw lang ang free ngayon."
Lumapit sakin si Gilian saka hinawakan ang shorts ko.
"Let's play Ate." Nakangiti niyang sabi.
Wala naman akong magagawa kundi batayan si Gilian. Off ko today at no choice ako.
Kinuha ko kay Mama ang bahage saka hinawakan ang kamay ni Gilian.
"Anong oras nyo dadaanan siya mamaya."
"10 pm."
Tumango ako.
"Gilian be good girl to your ate ha."
"Yes Mama."
Isinara ko na ang pintuan at naglakad na kami ng kapatid ko sa sala. 4 years old na si Gilian aaminin kong kahit ako hindi makapaniwalang nagkaroon pa ako ng bunsong kapatid kahit medyo matanda na ang parents ko.
4 years ago nasa ibang bansa sina Mama and they told me na buntis nga siya. What the f right?
Naupo ako sa sofa habang pinanunuod kong maglaro ng mga toys niya si Gilian.
"Gilian." Tawag ko.
"Yes Ate."
"Ate still sleepy can you be a good girl?I'll just take a nap and we're going to the park later."
"Really?"
"Yes. Just play with Anna."
"Ok. Good night." Sagot niya habang busy makipag laro sa doll niyang si Anna.
Nahiga ako sa sofa at natulog ulit.
***
11am
Nagising ako habang nakabukaka at nakataas ang isang paa sa sofa.
Nakita ko si Gilian sa harapan ko.
"You're awake." Sabi niya saka tumili at tumakbo palayo sakin.
Naramdaman kong may kakaiba sa mukha ko.
Hinawakan ko ang pisngi ako at may naramdaman akong malagkit.
"Gilian what did you do to Ate?" Sigaw ko.
BINABASA MO ANG
Recall (Jimin Fanfic)
RomanceI used to love someone But i don't know his name Don't know his face And i don't remember that i used to Love him