Kasabay ng malakas na ulan ay ang naglalakihang at nagtataasang alon na humahampas sa barko.......
Lahat ng nakasakay ay nagkanya-kanya sa paghahanap ng magagamit sa paglangoy at makaligtas sa posibleng trahedyang dulot ng bagyo sa karagatan......
Maliban sa isang mag-asawang na tahimik na nakaupo sa isang sulok na para bang tanggap na ang kalunos-lunos na kaganapang maaaring tumapos sa kanilang buhay, habang buhat ang isang sanggol na walang tigil sa pag-iyak at tila nakakaramdam ng di magandang mangyayari sa kanya.....
Kasunod ng dalawang nakakakilabot na kulog at nakakasilaw na pagragasa ng kidlat sa dagat, ay ang paghampas ng malaking alon na lumamon di lang sa barko pati na rin sa ingay ng mga taong sakay nito......
*****
Nang sumilip ang haring araw ay handa na si mang Simon na mangaso at manguha ng prutas para sa susunod na unos ay hindi na niya kailanganin pang lumabas.....
Habang sinusundan ang leon na naligaw sa kanyang bakuran ay isang alingawngaw ng tila umiiyak na sanggol ang bumugaw dito.... sa halip na sundan ang masarap ma karne ay hinanap na lamang niya ang pinagmumulan ng sa tingin niya ay iyak ng bata...........ganoon nalang ang gulat niya ng makitang totoo nga ang hinala niya.....may sanggol nga sa isla...
'Ngunit pa'no nagkaroon ng sanggol dito gayong tago ang lugar na'to??? At 'di rin basta basta nakakapasok ang tao dito dahil may barrier ang islang 'to' isip-isip na Mang Simon ganun pa man ay kinuha niya ang sanggol.....
"Marahil ay isa kang espesyal na bata para mapadpad sa paraisong ito" bulong niya sa batang na nahimbing ng kanyang buhatin na tila nahapo sa kakaiyak....
----------------------
Take time in hitting the star....Cont? Syempre continue .......slow Ud po ito for sure......sorreeehhh na agad.
YOU ARE READING
Devon's truculence
RandomLife being alone has never been easy......then suddenly......malalaman mo nalang na iba ka.. ......na hindi ka katulad ng karaniwng tao.........then you'll fall to instances na mas lalo pang magpapagulo sa buhay mo.. . . . . . . all together let's d...