Chapter 4: She's Gone

9 0 0
                                    

Chapter 4: She’s gone

Joyce POV

Hi everyone! I’m Joyce Ann Guillermo. Bestfriend ko sila Athena at Keith. Maikli lang hair ko at brown siya. Medyo smart kid din ako…3rd honor yata ako no. Ahahahaha. Si Athena kasi ang 1st namin while si Keith naman ay 5th honor. Oh diba? Smart friends talaga kami.

I’m the captain of judo club ng school. Astig no? Di kasi uso ang gender discrimination sa school nato. Subukan nilang umangal, sisipain ko talaga sila sa kanilang most treasured part nila.  Ahahahaha. Brutal much?

Anyway, too much of the chitchat. I’m on my way to my bestie’s house para tumambay ng…

“AAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH!!!!”

Si Tina yun ah! SHIT! ANONG NANGYARI!?

Dali-dali akong tumakbo at sumampa sa gate ng bahay nila. Stuntwoman na yata ako eh.

“TITA! ANONG NANGYARI!?” sigaw ko kay Tita Marj, mama ni Athena.

Narinig ko lang ang yapak ng paa ni tita patungo sa room ni Tina.

“NAK!!!!!!! BAKITTT!?? SAN KA NAK!?” si tita…

Dali kong inakyat yung hagdan. Hinahabol ko pa yung hininga ko ng kumaripas si Tita Marj papunta sa akin…

“SI TINA! NAWAWALA! HUHUHUHU!!! JOYCE! NAWAWALA ANG ANAK KO!” natataranta niyang sabi.

I hug her at pat her back…calming her down.

“sssshhhh, Tita, ano ba kasing nangyari?” tanong ko trying to calm her down

She just keeps on crying… “ *sniff* Magpupunas lang si Tina ng bigla *sniff* ko siyang narinig na sumigaw. *sniff* Umakyat ako ng kwarto niya to check her but pagdating ko *sniff* wala na ang bunsoy ko! HUHUHUHU!” Hala ka! Inaatake na naman ng sakit si tita.

ARGH! Keith…tama! Si keith…tawagan ko muna yung mokong.

---kringgggg---kringgg------“Hello?!” salamat sinagot niya.

“Hello! Keith, nasan ka ngayon?” trying to calm my voice, natataranta rin ako eh

“Nasa park, naglalaro ng basketball. Bakit? Si tita marj ba yun? Bakit siya umiiyak?” Keith asked with a hint of confusion

Keith’s POV

“Keith, puntahan mo kami ngayon sa bahay ni Tina dali! Nawawala si Tina! *HUHUHUHU! TINA!* Tita marj, wag po kayung mag-alala hahanapin natin si tina.” I turned off my phone and got my things.

“Keith? Saan ka pupunta? Hindi pa tayo tapos ah?” tanong ni Aaron, teammate ko sa varsity.

“I need to go Ron! Umh…next time nalang!” without second thoughts, kumaripas ako papunta kala Tina.

I was shocked at the same time confused…I was just with her few minutes ago…I just hugged her. I just saw her a while ago. SHIT!

--Tina’s house—-

Pagpunta ko sa bahay nila Tina, it’s filled with Tita Marj’s hysterical cries. SHIT! NOW WHAT?! PAANO AKO MAKAKAPASOK IF LOCK ANG GATE!

I throw my bag at inakyat ang gate nila. I one swift move, naka-landing na ako. Pinasok ko yung bahay at umakyat sa taas.

“TINA!!! TINA!!! ANAK KO!!!” Tita marj is getting crazy

Joyce saw me and hug me. “Keith! Nawawala si bestie!” umiiyak ito.

FUCK! San ba sya pumunta?! Di kaya, umalis siya dahil sa sinabi ko…

No..No way. Hindi ganun kababaw na tao si Athena.

I gently pat her head and kumalma na siya. Pinuntahan ko si Tita Marj.

“Tita, Sshhh….it’s going to be fine…we’ll find her. We will and I promise.” Looks like kumalma na si Tita but she is still crying. Thank God.

“So, what happen?” I look at Joyce.

She blew her nose… “ Sabi ni tita na magpupunas *sniff* lang daw si Athena ng marinig niyang sumigaw ito *sniff* then umakyat *sniff* siya to check her but she’s gone.”

Okay…hindi naman pala siya naglayas, akala ko she hates me that much at naisipan niyang umalis. Pero kahit na, where the hell is that girl? Athena, nasan ka?

===END OF CHAPTER 4===

Beyond the StarsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon