Chapter 4:
It's been a week since ng hindi ako pumayag sa kagustuhan ni Avy na mag higante kay Blake, hindi na siya lumabas ng kwarto niya at hindi na rin nag kakakain. Pinipilit ko siyang kausapin at pinagsabihan na kumain na siya pero parang hangin lang ako na dumaan kung ituring niya.
Nag-aalala na ang magulang namin sa inaasal ni Avy, kapag nagpatuloy pa siyang hindi kumain ay baka magkasakit siya. Kaya kinausap ako nila mommy at daddy kung bakit daw nagkakaganyan si Avy. So bilang isang ulirang anak at mabuting kapatid ay sinabi ko sa kanila ang lahat na nangyari.
I told them na niloko siya ng boyfriend niya, so as I expected nagalit sila. Nagalit sila sa ginawang panloloko ni Blake kay Avy. Pero wala na kaming magagawa sa nangyari, Naloko na siya at nasaktan.
Ngayon ay na sa school ako, then suddenly I received a text from mommy, na dinala daw si Avy sa hospital dahil nag collapse daw ito habang papuntang bathroom. Kaya't agad akong pumunta sa hospital after my classes ends.
"How is she?" I asked my mom when I see her in the lobby with kuya Ashford.
"She's stable now. But she didn't eat her food again and the doctors are worrying about her. Baka daw lalong lumala yung ulcer niya and worst baka yun ang ikamatay niya. So please baby talk to you twin sister. I know ikaw lang ang pakikinggan niya, kayo lang dalawa ang nagkakaintindihan."
"Don't worry mommy I'll talk to her." She hug me so I hugged her back. And I enter Avy's room. She's starring on the window and she's very look pale.
"Hi? How are you?" Then I sit down on the monoblock beside her bed.
Nakatingin pa rin siya sa bintana at tila para siyang walang narinig. Kaya naman nalungkot ako dahil galit pa rin siya sa akin at ayaw niya pa din akong pansinin.
"I'm sorry Avy, if-
"Don't say sorry Ash. It's not your fault, it's mine." She's still staring on her window. Inikot ko ang aking paningin sa kwarto niya at napansin ko na nakatambak lang yung mga pagkain niya at tila hindi niya pa ito nagagalaw.
"Avy bakit hindi mo ginagalaw ang mga food mo?" hindi pa rin siya umiimik at nakatingin pa din sa bintana.
"Avy... Please. Kumain ka! it's bad for your health if you won't eating anything on your food." hinawakan ko yung kamay niya pero tinaggal niya lang ito.
"Please Ash umalis ka na. Hayaan mo muna ako mapag-isa." at tinulak niya ako palayo sa kaniya sabay pikit ng dalawa niyang mata kasabay nito ang pagtulo ng luha.
"Hindi ako aalis hanggang hindi ka kakain!" she glared at me. "Bakit ka ba nag kakaganyan sa isang lalaki lang? Madami pang ibang lalaki dyan Avy. Yung lalaking mamahalin ka ng totoo at hindi turing sayo eh parang isang laruan lang na pwedeng itapon na lang kapag pinagsawaan!" Gigil kong bulalas. Narinig kong may kumatok sa pintuan at tinatanong kung okay lang ba daw kami.
"Do you know how hurtful I was? Do you even know how miserable my life when Blake broke up with me? Do you really know why I am like this?-- Do you!?" she bite her lip to hold her tears.
"Binigay ko ang lahat-lahat sa kaniya Ash! pero bakit niya pa din ako iniwan at niloko? Bakit!?" At napahagulgol na siya. Bawat hikbi niya ay parang karayom na tumutusok sa aking dibdib. Ang sakit makitang nagkakaganiyan ang kapatid ko sa lalaking hindi deserve ang katulad niya. Bakit ba kasi siya pa yung minahal niya eh. Nag papakatanga siya sa isang taong pinanganak na manloloko at tarantado.
"Ash, please umalis ka na kung wala ka ng sasabihin. Iwan mo muna ako." bakas sa boses niya ang panghihina.
"I won't leave here, unless kakainin mo yang pagkain mo." tinignan lang niya ako ng walang emosyon at bumalik ang tingin niya sa may bintana habang nahikbi.
BINABASA MO ANG
Operation: Seducing Mr. Homophobic
Novela JuvenilDISCLAIMER: BOY TO BOY CONTENT! "Make Mr. Homophobic fall inlove with you" Yan ang katagang gumulatang sayo na lumabas sa bibig ng iyong kakambal ng lokohin at saktan ang fragile heart nito ni Blake Edwards. Alam mong napaka imposibleng mangyari an...