AbOuT mY bEsT fRiEnD

89 2 2
                                    

THIS IS ABOUT MY BESTFRIEND...

HE'S NAME IS MIKE AND I'M JOAN

ONE YEAR GAP LANG KAMI....

WE BECAME FRIENDS ON THE AGE OF 9..SO TECHNICALLY HE WAS 10 YEARS OLD...

NAGKAKILALA KAMI SA ..UMM....THIS IS SO EMBARRASING...BUT,..

NAGKAKILALA KAMI SA ISANG MALAKING CANAL....

OPO...

GANITO KASI YUN....

-SA CANAL-

NAHULOG SA KANAL ANG TSINELAS KO..MALAS PA KASI YUNG CANAL DUN SA SCHOOL..YUNG MALAKI MASYADO, KUNG SAAN NAGLALARO ANG MGA BATA NA TALON TALON...EH, HINDI KO MAABOT...,E, ANG LIIT KAYA NG MGA KAMAY KO...HELLO! I'M 9 YRS. OLD...

NANG.....

"AHHHHHHHHHHH!!!!!"

"UI...!"

I OPENED MY EYES... EH?, TINAAS KO ANG ULO KO.. MAY LALAKING NAKAHAWAK SA KAMAY KO, TRYING TO PULL ME UP...

"TULUNGAN MO AKO"SABI KO NA KINAKABAHAN NA...MALAMANG... EH... ANG PUTI PUTI KAYA NG UNIFORM KO.. MAPAPAGALITAN NANAMAN AKO NITO NI NANAY...

"EH, ANO BA SA TINGIN MO ANG GINAGAWA KO...."REPLY NIYA....

"BILISAN MO AYAW KONG MAHULOG!"

"BILISAN MO DYAN... EH, ANG BIGAT BIGAT MO KAYA!, ILAN BANG KALDERONG KANIN ANG KINAKAIN MO ARAW-ARAW?!"

"HOY... FYI..I'M NOT A PIG!"

"AHHHHHHH!"SABAY NAMING SIGAW....

TSK.... AYAN TULOY... NAHULOG KAMING DALAWA... ETO KASI...

"URGH! TINGNAN MO! NAHULOG TAYO! ANG DUMI DUMI KO NA!"

"HOY BATA... PASALAMAT KA TINULUNGAN KITA...ATSAKA IKAW LANG BA ANG NADUMIHAN , AKO RIN KAYA..., TEKA ANO NGA PALA GINAGAWA MO SA EDGE NG CANAL IN THE FIRST PLACE?"

"ETO O.....(KINUHA KO YUNG TSINELAS KO AT IPINAKITA SA KAN IYA..SABAY TAYO) NAHULOG..."

"SUS.. YAN LNG NAMAN PALA EH..."

"HMP..."

"(HE SMILED AT ME)"

THEN ON NAGING FRIENDS KAMI...HANGGANG NAGING BESTFRIENDS.....

AT THE AGE OF 13 KO... SIYA 14....

I STARTED TO HAVE FEELING FOR HIM...EVERYTIME HE GETS NEAR ME MY HEART BEATS SO FAST! AND EVERYTIME HE SMILES AT ME... NATUTUNAW AKO....

I WANTED TO TELL HIM I LIKE HIM KASI... ALL OF A SUDDEN NAGING MASEKRETO NA SIYA SA AKIN... MAYBE KASI HE LIKES SOMEONE AND HE DOESN'T WANT ME TO KNOW OR HE LIKES ME AND HE DOESN'T WANT ME TO KNOW...

KUNG TOTOO MAN...NA HE LIKES SOMEONE...THEN I WANNA CONFESS... KASI

HALOS GIRLS KAYA ANG NAKA CRUSH SA KANIYA.. AND WHAT IF NAKAGUSTO SIYA SA BABAE NA NAKAGUSTO RIN SA KANIYA.. THEN M.U. NA SILA.....

I DON'T WANT THAT..

THE DAY THAT I WANTED TO CONFESS TO HIM WAS AN EPIC FAIL!... KASI I WAS ABOUT TO OPEN MY MOUTH....WHEN HE GOT A CALL.... AND I TELL YOU IT WAS A VERY VERY VERY I MEAN REALLY VERY LONG CALL....

SO DECIDED NOT TO TELL HIM  ANYWAYS....

NUNG COLLEGE NA KAMI... HINDI PARIN MAWALA ANG FEELINGS KO FOR HIM....

YUP....

GANYAN AKO KATAGAL NAG TIIS PARA SA KANIYA....

THE TIME CAME WHEN WE WENT ON OUR SEPARATE WAYS....

I BECAME A PRIVATE SECRETARY IN A FAMOUS COMPANY

WHILE HE IS IN AMERICA.. HE DIDN'T TELL ME THE REASON WHY HE'S STAYING THERE..FOR 2 YEARS..

IT'S BEEN A WEEK... SINCE HE'S GONE...I'M STILL THINKING ABOUT OUR GOODBYE'S ON THE DAY THAT HE LEFT IN THE AIRPORT....

GANITO KASI YUN.....

-SA AIRPORT-

"SO.... UMMM"

SPEECHLESS KAMING DALAWA...WHEN I OPENED MY MOUTH...

SABAY KAMING NAGSALITA NA....

"I WANT TO TELL YOU SOMETHING"

I WAS SUPRISED.. WELL KONTE..HAHA..

PERO HE  STILL SAID ....

"YOU FIRST"

I WANTED TO CONFESS TO HIM CAUSE ...MAWAWALA SIYA IN 2 YEARS...

PERO WHEN I OPENED MY MOUTH ALL THAT CAME OUT WAS...

"GOODLUCK AND BE SAFE...."

I COULDN'T TELL HIM.... SO HE REPLIED

"OH... UM... SURE..OK I WILL.."

"ANO NGA PALA SASABIHIN MO SA AKIN?

I WAS EXCITED SA SASABIHIN NIYA CAUSE I WAS HOPING HE WOULD SAY NA HE LIKES ME...

WELL.... UMM  URGH!... LIBRE MANGARAP!

"UMM.... WALA... WAG NA LNG....SIGE.."

HE HUGGED ME TIGHT AND I HUGGED HIM TIGHT....I WANNA CRY PERO I DON'T WANNA EMBARRASS MYSELF.....

THEN BOTH OF US SAID GOODBYE...

THEN HE LEFT...

-2 YEARS LATER-

NASA BAHAY AKO... DAY OFF SA WORK EH...

TENENENENENENENENENENENENENENENEN ENENENENENENENENEN......

NAG RING YUNG PHONE KO... MAY MESSAGE.. FROM MY BESTFRIEND..I WAS SO HAPPY!.. BUT WHEN I STARTED TO READ THE TEXT MY HEART SANK LIKE TITANIC....

FROM: BESTFRIEND<3

           HAI BEST... ANDITO NA AKO SA PILIPINAS! SO EXCITED TO MEET YOU!...

HINTAYIN KITA.. SUNDUIN MO AKO HA... OH AND BEST I WANT YOU TO MEET SOMEONE...

MAY ANOTHER GIRL NA PALA ANG BEST KO... SO I HURRIEDLY BUT SADLY WENT TO THE AIRPORT... PERO I DRESSED WONDERFULLY PARA NAMAN MA OUTLOOK KO ANG GIRLFRIEN NG BESTFRIEND KO...

-SA AIRPORT-

WHERE IS HE?...

THIS IS WEIRD.. THERES A VERY TALL BEAUTIFUL GIRL TALKING TO ME...

"HELLO..."

"UMMM... HI"

"UH... JOAN DON'T YOU RECOGNIZE ME!"

"DO YOU KNOW MIKE?"

"MIKE? OF COURS!!!!"

SOOOO... THIS IS MIKE'S GIRL.... (SIGH)NOW I UNDERSTAND WHY MIKE NEVER CHOSE ME....

"UM MA'AM..... I KNOW WHY MIKE AND YOU ARE HERE... YOU WANT TO INVITE ME IN YOUR WEDDING..... RIGHT?... WELL.. I'M SORRY I CAN'T GO.... SORRY"

"WEDDING?(HER FACE WAS ALL- WHAT ARE YOU TALKING ABOUT FACE)"

I TURNED MY BACK... BUT SHE GRABBED ME SO HARD NA NAPAHARAP AKO... OK WHAT'S THE DEAL WITH THIS GIRL I ADMIT NA SHE'S VERY PRETTY... PRETTIER THAN ME... AND SHE GOT MIKE NOT ME SO WHY SO HARD... SHISH WHAT'S HER PROBLEM???

SHE FACED ME AND SHOUTED SOFTLY....

"WHAT'S WRONG WITH YOU JOAN! IT'S ME MIKE!"

_THE END_

About My BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon