Hindi ko alam ang dapat kong maramdaman pero isa ang nasisiguro ko kaylangan kong layuan si andrew. Ayokong saktan si paul.
"Dianne ano bang nangyayari sayo? 3 days ka ng hindi pumapasok ah. nag tatanong na si sir" ~lexie
pag aalalang tanong neto nang puntahan niya ako sa bahay.
"girl I think im fallen" mahina kong sambit.
"Ha? anong pinag sasabi mo. fallen for who?" lexie
"kanino pa edi kay andrew. help me. kaylangan ko siyang iwasan"
"Nako friend bakit humantong sa ganyan. Pano si paul? Pano kong umuwi na yon dito at malaman niya na sa pag alis niya napunta nadin sa iba yong pag mamahal mo?" lexie
"Hindi ko na alam friend basta tulungan mo akong makaiwas. ayoko din namang saktan si paul alam mo naman yon. teka asan ba si fiona? lagi nalang siyang nawawala. lagi tayong hindi kompleto"
"ewan ko ba sa babaeng yon. ilang araw na nga ding hindi pumapasok. balak na atang mag drop. Basta friend tutulungan kita pero ano nga ba nangyari sa inyo ni paul?" usisa neto.
"nadaanan niya ko habang naglalakad pauwi. madilim non kaya sabi niya umangkas ako s motor niya at ihahatid niya ko pauwi. then naaksidente kami. Napakabilis ng pangyayari at bigla niya kong hinalikan" .
"ha? hinalikan? im sure lumaban ka naman at tumakbo ng pauwi girl? " lexie
"Ayon na nga ang dapat kong ginawa lexie pero hindi. hinalikan ko din siya dahil may parte sakin na gusto ko yong ginagawa ko"
"Patay tayo dyan dianne! what have you done" pagulat netong sagot.
10 mins later naisipan netong yayain ako sa school at pasukan ang 4pm class namin.
Nang makarating kami sa school nakita namin si fiona. nakita din kami nito pero umiwas ito ng tingen at lumakad ng mabilis.
"Lexie anong nangyayari kay fiona? bakit siya umiwas?" pag tataka kong tanong
"oo nga dianne I wonder kong ano yong problema niya. maybe we should follow her?" lexie
"Eh malelate na tayo sa klase natin. pag tapos nalang 1 hour lang naman yon"
"ay oo nga sige saka nalang natin siya puntahan sa klase niya pag natapos na yong sa atin" lexie
(Makalipas ang isang oras)
pinuntahan namin si fiona sa klase niya ngunit wala siya roon kaya naman nag tanong tanong kami kong asan siya.
Nakita namin siyang papalabas ng banyo. Iiwas pa sana itong muli kaso wala na siyang mapuntahan pang iba.
"bakit ka ba umiiwas samin fiona?" lexie
" oo nga . ano bang nangyayari sayo ? "
"sorry guys. ang laki ng problema ko ngayon. im sorry dianne I'm so sorry" fiona.
paiyak netong sabi at tumakbo na siya ng mabilis.
nag tataka ako sa sinabi niya
"Sorry dianne?" hindi ko siya maintindihan. Ano nga kaya ang dahilan ng paghihingi niya ng tawad?
On my way home pilit ko pading iniisip at inaalala kong meron ba kaming hindi pag kakaintindihan ni fiona para masabi niya yong sinabi niya kanina. Napatigil ako ng hinila ni andrew yong kamay ko.
"Hello my angel" andrew
"Andrew ikaw pala yan. bakit ba lagi mo nalang ako sinusundan?"
"Para bantayan ka. Ayokong mapahamak ka" Andrew
"Ayaw mo? osige kong ganun edi layuan mo ko. sabi ko naman sayo pag kasama kita lagi akong napapahamak"
"alam kong hindi mo mean yang sinasabi mo. Gusto mo rin ako ramdam ko" Andrew
"mali to andrew. Masasaktan natin si paul pag pinagpatuloy pa natin to"
"Hah! si paul? hindi mo pa talaga kilala yang boyfriend mo ano?" andrew
"ha? anong ibig mong sabihin?"
"see you around my angel" tanging nasabi neto at umalis.
BINABASA MO ANG
Devil Beside Me
Fiksi Remajamay mga tao na nakatakdang saktan ka, pero huwag natin kalimutan na may mga tao ding nasasaktan dahil nasasaktan ka.