Chapter XI

372 11 0
                                    

Shaquil POV Continue

Yung dalawang pares na pillow na binili ko may nakasulat na 'SLS' pagkatapus umuwi na ako.
3 days to go uuwi na ako ng Pilipinas.

''Musta na ang shopping mo anak?' salubong saakin ni Mom

'Ok lang naman itl lang ang binili ko para kay Shaeena' sagot ko.

"Parang namamayat ka ata anak!
inaalagaan mo ba ang sarili mo doon? Dito ka nalang mag aral para lagi kitang naaalagaan.

''Mom hindi na ako bata!"

"Oh talaga? Eh bat wala ka pang Girlfriend hanggang ngayun?"

Bero ni mom, bigla akong nalungkot naalala ko yung pagtatapat ko kay Shaeena na parang wala syang pakialam sa mga sinabi ko hindi man lang nya ito pinansin.

"Son kilala kita may problema ka ba?'' Nagaalalang tanong ni mom

Umiling lang ako sa tanong nya diko alam kung anong isasagot ko eh.

"Anak sabihin mo saakin ako ang iyong ina dadamayan kita sa mga problema mo.''

Napaupo ako sa malapit na sopa sa kinatatayuan ko parang kahapon pa nangyari yung kahihiyan ko sa harap nya. Hindi ko alam kong kaya ko pa syang harapin sa kabila ng lahat.

"Mom mahirap ba akong mahalin? Ano pong mali saakin?
biglang tanong ko kay mom kasabay ng pagtulo ng mga luha ko.nagulat naman si mom sa inaasta ko tapus napangiti na din.
Ano to tatawanan lang ba ako?

"Mom akala ko kakampi kita? tatawanan mo lang pala ako."

"Napangiti ako anak kasi ngayun ko lang napagtanto na hindi ka na bakla...

"Ano?  bakla ang tingin nyo saakin? mom gusto nyo ba na madaliin ko na magkaroon kayo ng apo?"

Nagulat ako sa sinabi ni mom bakla pala ang tingin saakin.

"Eh paano wala akong narinig na nagustuhan mo o nagka crush ka.

"Mom may mahal ako kaya lang di nya ako gusto!" Pumatak nanaman luha ko.

"Sino sya anak? Ano pang hahanapin ng babae nayun na wala sayo? lahat ng pwding hanapib ng babae na sayo na.

"Mom mahirap ba akong mahalin?"

"No anak na sayo na ang lahat anak mayaman,gwapo at mabait kang bata. Sino yang babaeng mahal mo?"

"Mom im falling inlove with my one and only bestfriend''

Nagukat si mom sa sinabi ko

"Ano? Oh my God inlove ka kay Shaeena? Sya ba ang dahilan ng mga luha nayan?"

"Mom mahal ko sya mahal na mahal ko sya! Matagal na akong inlove sa kanya, mom di ko na kaya ang sakit sakit dahil pinag tapat ko sa kanya ang nararamdaman ko pero parang wala lang sa kanya"

"Anak baka nabigla lang sya hindi nya inaakala na mamahalin mo sya ng higit sa kaibigan."

"mom tulongan mo ako na mahalin nya din ako please!
mom pah maging kami wala na akong hihilingin pang muli.
mapasaakin lang sya sapat na ang lahat saakin.

Naluluha akong hiling kay mom na tulungan nya ako.

"Anak hindi ko hawak ang puso nya para utusan syang mahalin ka, hindi natuturuan ang puso para mahalin ang isang taong hindi nya mahal.

"mom diba lahat nagagawan mo ng paraan please gawin mo lahat para mahalin nya ako.

"Anak Oo lahat magagawan ng paraan pero iba ang usapang pag ibig,maghanap ka ng taong kayang suklian ang pag mamahal mo.,wag kang mag mahal ng one side love lang kasi hindi yan tatagal. Kung mag mamahal ka dapat mutual ang feelings nyo sa isat isa.sabihin na natin na pwdi ko syang kausapin na mahalin ka at pumayag sya pero wala na din saysay dahil ikaw lang ang nag mamahal masasaktan ka lang sa huli.

"Ok lang na masaktan ako sa huli basta maranasan ko na mahalin nya ako kahit pilit.

"Anak masasaktan ka lang!"

"mom ngayun palang parang tinatadtad ang puso ko ng paulit ulit. mom please please kausapin mo sya para saakin mom hindi ko na kaya pang mabuhay kong wala sya."

"Ok segi susubukan kong kausapin sabay tayo uuwi ng Pilipinas.kaya mag bihis ka na para makapag hapunan tayo.

Naawa saakin si mom kaya salamat dahil nanjan sya.

"Salamat po mom.

Agad kong pinahid ang mga luha ko at tumayo papuntang kuwarto dala ang paper bag na pasalubong ko sa kanya pag uwi ko.

"BESTFRIEND FIRST LOVE" Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon