MUCC22: Parents

1.1K 31 0
                                    

Wendy's Pov

When weekend came, agad akong nagpaalam sa magulang ko na magpa-practice ulit kami sa bahay nila Rad. I woke up early to prepare, kinakabahan dahil kagaya nung una. Rad will pick me up here.

Pero ngayon ay mas kinakabahan ako lalo, both of my parents are here and for sure they'll meet him. I'm scared that they might ask him something uncomfortable to his part. Kaya sasabihan ko sila tungkol dito, I immediately went down stairs after I finished preparing.

And today, I just wore my black ripped jeans and I partnered it with my black tank top. Nag white sneakers lang din ako habang nakalugay ang mahaba kong buhok. Nagdala lang ako ng maliit na white sling bag para mapaglalagyan ko ng mga wallet at phone.

When I entered the kitchen agad na bumungad ang masarap na amoy ng cinnamon roll na gawa ni Mom. I raised my brows to her. Habang si Dad naman ay nakatutok sa kanyang laptop habang naka-upo sa harap ng counter top.

"You look busy," I said.

Agad naman akong gumawad ng halik sa pisngi ng dalawa bago umupo nang tuluyan sa tabi ni Dad.

"Are you leaving now? Akala ko ba ay susunduin ka ni Rad?" Mom said while pulling off his apron.

Bigla akong namula lalo na nung nilingon ako ni Dad. I smiled at him before looking back at Mom.

"H-he will, mamaya." I shyly replied.

"That's good! I will prepare some cinnamon rolls for him, you give this to him later, okay?" She happily said.

I was stunned. Unable to talk, kaya tumango na lang ako sa kanya bago sinubukang sulyapan si Dad na ngayon ay nakatingin na rin pala sa akin. He was sipping on his coffee while doing that. Napatikhim ako.

"Is he courting you?"

"Dad, no!" I almost gasped. I sounded so defensive about it, nagulat lang ako dahil hindi ako sanay na ganito sa magulang. Lalo na kay Dad!

"Alright. I'm just asking." I heard him chuckling from my answer.

"S-sunduin niya lang naman po ako. And please don't tell him anything! I don't want it to be awkward for him," I sheepishly said while playing with my hands.

"Alright," si Dad.

I don't know if he's being serious with it. But I hope he is! Hindi pa ako handa na malaman ni Rad ang totoo, hell there's no way that he'll know it from my parents! Nakakahiya.

I was about to utter something when I heard our doorbell. I silently muttered a curse inside my head when I felt my nerves panicking.

I saw the time and it's just freaking 8 in the morning! There's no way na pupunta si Rad ng ganito ka aga. Pero sino pa ba ang inaasahan naming dumating?

"Ako na!" I stood up from my seat when it rang again.

Halos takbuhin ko naman ang gate para buksan ito. Inayos ko pa ang buhok ko at muling sinulyapan ang suot ko at baka mamaya may dumi ito. Nakakahiya naman kay Rad!

Huminga rin ako nang malalim bago tuluyang pinihit ang gate. I was smiling so widely but it immediately faded when I saw Arkie and Amara standing outside our house. Nakangiting bumungad ito sa akin.

My Ultimate Campus Crush(REVISING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon