Maling Akala (One Short)

145 5 0
                                    

Trixie Jane Rodriguez POV

*toot* *toot*

one message received

ulap xD

Nag text pala si Cloud ano na naman kayang kailangan ng frienemy ko. Oo frienemy kaibigan sa umaga, kaaway sa gabi at ka-ibigan since birth. Kababata ko siya simula ng fetus pa lang kami. Nung una hindi ko talaga siya makasundo paano ba naman napakatahimik, wala siyang alam gawin kundi mag laro sa psp niya. Pero simula ng nangyari sa park noong 5 years old pa kami naging kaclose ko na siya. Actually simula ng araw na yun wala siyang choice kundi ang kausapin ako.

*Flashback*

Nasa may play ground ako at nag lalaro mag isa ng luto lutuan. Pero wala naman kumakain ng luto ko kasi ayaw naman makipag laro ng ibang bata sakin. Naiiyak na ako dahil lahat sila may kalaro pero ako wala. *sniff* *sniff*

Habang nakayuko ay umiiyak pa rin ako ng may biglang nag abot ng panyo sa akin.

" Oh punasan mo ang uhog mo nakakahiya ka. " kinuha ko ang panyong iniabot niya at pinunasan ang uhog ko pero di pa rin ako natigil sa pag iyak.

" Bakit ka ba naiyak? Ikaw na nga lang nag lalaro dito naiyak ka pa. "

" *sniff* yun nga eh ako lang mag isa dito nag lalaro pero *sniff* yung ibang bata dito marami silang kalaro. " umupo siya katabi ko at pinunasan ang mga luha ko.

" O sige ako na lang ang kalaro mo. "

" Talaga! kahit anong laro gagawin mo! PROMISE! "

" Oo kahit na anong laro. I have one word. " sa sobrang saya ko ay nayakap ko siya. Nag luto agad ako sa aking luto lutuan.

" Oh eto dahil ikaw ang first customer ko sinarapan ko ang luto ko say ahhh! "

" Ano ipapakain mo sa akin yang buhangin! "

" Hindi yan buhangin! SOUP yan no. Bilisan muna kainin mo na ito say ahhh. " hinipan hipan ko pa ito kunwari ay mainit.

" No! " pag tanggi niya.

" Akala ko ba you have one word! Makaalis na nga. " tatayo na ako ng bigla niya akong hatakin at pinakita na kinain niya ang soup na ginawa ko.

Simula noon ay madalas ko na siyang binubully este kinakausap.

*End of Flasback*

Mahal ko siya pero manhid yata ang lalaking yun. Di man lang nararamdaman ang pag mamahal ko sa kanya. Bakit ko nga ba siya mahal? Maalaga kasi siya, mula pag kabata ay siya na laging prumoprotekta sakin. Sa lahat ng lalaki siya lang nakilala kong sobrang marespeto lalo na sa  mga kakababaihan. Gwapo at matalino pa. Kungbaga sa kape 3 in 1 na siya. Oh diba sino ba ang hindi mag mamahal sa isang katulad niya. Marami nga akong ka kompetansya eh pero buti na lang wala pang nagugustuhan si daniel kasi kung meron man alam kong sasabihin niya sakin yon. I'm not the jealous type girl but what's mine is mine, end of story. 

" kulimlim! Dinner date tayo mamaya 8pm. Kita tayo sa 143 love restaurant ng 8pm may sasabihin ako ha. See you. "

huh?

" d-dinner date? "

" ano yon? " jane

" ahhh wala naman nasan si liza? "

" ahhh hindi ko alam eh. Baka nasa canteen. "

" Ay jane uuwi ako ng maaga ha. Nagtext kasi si ulap eh dinner date daw. Baka ito na yung hinihintay natin jane! " Tuwang tuwang sabi ko sa kanya.

Maling Akala (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon