Chapter 2

50 7 0
                                    

ATHENA

Saturday.

Wala kaming plano ngayong araw. Today's our lazy day. But, hindi ko alam kung bakit energetic ako ngayon. Kasi every Saturday, lagi akong tulog. Ang aga ko ngang nagising ngayon eh. Four o'clock in the morning. Maybe I should start being productive.

Tulog pa si Harmonia. Five o'clock palang kasi ng umaga eh. Dalawa lang kami ni Harmonia sa kwarto namin.

I stood up and get ready. Pumunta ako sa cafeteria para mag-umagahan. Hindi ko na ginising si Harmonia. Kailangan niyang mag-pahinga.

Kumain ako ng mag-isa at dumiretso sa library. Curious na curious ako sa mundo dito.

Super curious ako sa Tree of Life. Saan kaya matatagpuan yun? Siguro, magpapasama ako kay Harmonia.

Humanap ako ng upuan. Habang nagbabasa ako ng libro, may ibon na lumapit sa akin. Hindi lang siya ordinaryong ibon.

It's a phoenix.

I never knew na may phoenix dito sa loob ng university.

Lumipad ito at tumapak sa balikat ko. Lumingon siya sa akin. I saw its eyes. Filled of happiness. Nag-eyecontact kami pero nabasag ng may maki-share ng upuan.

“Whoa. It's my first time to see Hendrix approaching someone.”

I stared at him. First time ko siyang nakita.

Hendrix never approached someone. Palipad-lipad lang siya dito sa university. Whenever na may lalapit sa kaniya, lilipad siya at lalayo,” he smiled at me, Hendrix's owner is the former headmaster. ”

I'm shookt.

Even though his master died, never siyang umalis dito. They said na may binilin ang former headmaster sa kaniya.”

Inilahad niya ang kamay niya,I'm Zeus Allen by the way. The God of sky, lighting, thunder, law, order, and justice. My nickname is King of Gods. I don't even know why. Nonsense, right?”

“I don't think so. I think your nickname suits you. I'm Athena Hera Miller. Nice meeting you. ” Inilahad ko rin ang kamay ko at nakipag-kamay.

Phoenix UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon