Chapter 35

11.7K 188 0
                                    


****

* Beep Beep *

"Yaya lucing, I need to go na. Ayaw ko malate this first day of school."

"Oh' siya. Mag-ingat ka"

"Sege, po!"

nang lumabas ako sa bahay ay agad ko namang nakita si marco. Naka-smirk ang mokong, porket' legal kami sa parents ko. Naku' lang talaga!

"Hoy, Mr. Confident!"

"Yes, Agape Mou"

"Ay, Anong nilamon mo at nag-greek word ka."

"Wae?"

"Nilamon ng k-drama."

"Get in."

"Aye, Mr. Mr. Hahahaha"

sumakay na ako at umalis na kami.







Ghaaad. Crowded.

"Sir, I.D?"

Pinakita namin ang I.D at binigyan kami ng sticker.

Medyo, madami ding sasakyan na naka-park. Sa may side kami ng IHM na may puno na kalapit.

"Marco, anong oras na! Mauna na ako."

"Sege, ingat."

"Naku, peteks ka pa dyan. Saan ka ba?"

"Basta, trust me. Look, madami pang student na di pa pumapasok."

"Ewan ko sa'yo."

bumaba na ako at dumeretcho sa IHM. Third floor pa naman ako!

Kaya ko pa ito. Di pa naman ako nag-breakfast.

bahala na bawi nalang ako sa break time.






after a long... introduction. Uggh! Mababalitaan ko na di makatarungan ang break and lunch time namin.

20 mins. for first break and 40 mins. for lunch and be on time or else.

I don't know na ganito pala mangyayari sa akin. Di ko inaasahan na ganito patakaran sa Cleighton University.

Whyyy??? Hustisya, please!





"Hey, alone!"

"Marco."

sabay yakap ko sa kanya.

"Why? Anong nangyari sa'yo."

"Wala, nag-drama lang. Miss kita e'."

"Naku, bino-bola mo lang ako."

"Lintek! Kiligin ka naman."

"Hahaha. Itsura mo."

"Gusto mo maka-tikim." sabay pakita ng kamao ko.

"Ikaw talaga mahal, hindi mabiro."

"Mahal? Kanila lance at thea ang tawagan nun' e."

"Edi, babe!"

"Napipilitan ka, che! bahala ka nga dyan" at iniwan ko siya.

binagalan ko ang lakad ko. Nagpapa-habol ako. Di ko mapigilan matawa.

Rinig ko ang sigaw niya at nakaka-hiya. Nasa student lounge na ako at ramdam ko ang yakap niya.

Yung babaeng naka-upo sa student lounge. Natingin sa amin sabay bulungan.

Tusukin ko, eyeballs niyo. Tinignan ko ang oras. Di pa ako nakain, si marco kasi, tatakbo pa ako patungo third floor.

"Maya na, late na ako!"

at umalis na. Sinimulan ko na tumakbo sa IHM patungo sa third floor. Room 343 at hiningal ako.

Pag-pasok ko, wala pa gaano estudyante. I don't know, what to say? Mapapa- what the heck nalang ako?

It's almost out of time na. Hustisya naman pagdating sa oras.






After that puro introduction each subject and me be like a shy type person and so on description about myself that I am Akesha Collins, I lived in Camella Daanghari, 16 of age my hobbies is watching K-drama, Stream in social media and online games sometimes, I love reading novels like that and so on information na everyone knows except the other teachers.

But now, di lahat ng teachers na-meet na namin because adviser's time.

Whole day! Kamusta naman ako, Wake up in the morning and tired in the afternoon tapos mins. sa break time and the student crowded kaya ni-isang stall wala ako mabilhan puno din sa canteen.

First day of school, Rant agad ako.

First of all kasi, Cleighton University is the nice and polite plus is a catholic school. So I expect so much in this school is a good service. Yeah, Good service but when comes the K-12 I'll think this school is not ready yet.

Our adviser take note us. English policy, napa-poker face talaga ako nun'.

"Okay, class goodbye"

tumayo kami at nag-bow 'tradition' to show respect and say 'Goodbye'

after that nag-pray muna kami. What do you expect, a catholic school.






Lumabas na ako, puro pabebe at feeling pogi naman mga classmates ko and then medyo may something din ako napapansin na may mga paminta din ako classmate.

Bumaba na ako at dumeretcho sa car ni marco.

Wala pa siya, ang masasabi ko lang gutom ako.

Ugggrrhh! Why so tagal nila.










"Kanina ka pa?"

"Almost 1 hr. really?"

"Di pa kami pinapalabas, bakit ang init ng ulo mo? Ba't di ka lumaba nung lunch and last break?"

"Wala ako gana. Atska sayang lang oras ko pag-baba ko palang kinain na ng oras ko ng 5 mins. tapos kung bibili ako sa stall aabutin ako ng 15 mins or 20 mins. edi, na-late pa ako"

"Fine. Kumain ka ba?"

"No."

"Tara, sakay na!"

"Saan tayo?"

"Basta. Payat ka na nga, ayaw ko magka-sakit ka!"

sumakay na ako at medyo na-iirita lang ako. First day of school, high blood ako.





pinaandar niya na at dumeretcho siya sa Mcdo.

Kumain kami at medyo nawala ang stress ko.












"Oh' mag-ingat ka."

"See you, in friday."

"Yah, See you."

at umalis na siya.

Anong oras na ba? It's already 7 pm.

umakyat na ako at natulog.

Di ko kinaya, parang suko na ako!

Haist.





The Gangster's Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon