PUT A LITTLE MORE

163 21 7
                                    

Ako si Chixie Monteverde. Isang 4th Yr Student dito sa St. Mary's Academy.

Matalino, Maganda,Masipag, Mabait, nasa akin na daw lahat. Almost perfect ika nga nila, pero walang boyfriend. Studies first?

It's a NO-NO, open naman ako sa ganyang mga bagay pero walang nagtangka. kung bakit? wala rin akong alam. Tapos . . . 

Nainterupt ang pagpapakilala ko sa mga readers dahil kay jigglypuff. Teacher naming may kapangyarihang patulugin ang mga estudyante niya.

"Ms. Monteverde, ikaw ang napili kong magrepresent ng section niyo sa cooking contest since ikaw naman every year" ayy bitter si miss. XD

"okay po" walang kagana-gana kong sagot sa kanya. Naudlot kasi yung introduction ko.

"Talaga Ms. Monteverde?" lumaki pa yung mata niya. Halata mong sayang-saya siya.

"opo. bakit?" pagtataka ko.

"You'll be partnering with Mr. Gozon. No buts . Umoo ka na saken." mautak din tong jiggly puff na to' alam atang hindi ako nakikinig.

Syempre napatayo pa 'ko para magulat. "What?!" tumingin naman akong Mr. Gozon at ang gago , ngumisi. p*ta, kumindat pa.

"pero Ma’am. Alam naman po natin lahat na hindi siya marunong magluto" tumingin ako kay Gozon "Hindi kita hinuhusgahan. i'm just stating the fact, nothing but a fact." sabay irap.

balik tayo kay ma’am  " to top it all, He's a disaster at ayokong matalo sa competition."  I said with full of conviction.

Tumayo si Mr. Gozon " Bakit, wala ka bang tiwala sa sarili mo?" panghahamon niya.

"Meron, pero sa mukha mo, WALA!" ini-stress ko talaga yung wala e.

"Sa gwapo kong to?" humawak pa sa baba niya may kasama pang kindat, *talkingaboutgrossssssssssss* "Baka ito pa ang magpanalo sa'tin"

"e kung mukha mo na lang kaya yung lutuin naten? Baka yun ang magpanalo." pambabara ko sa kanya.

-nagtawanan naman ang mga classmates kong atribida. Tuwang-tuwa kapag nag-aaway kami. 

"Class enough" andyan pa pala siya. " Since napag-usapan ang lulutuin, ano nga pala ang lulutuin niyong main dish tsaka dessert?" pang-eepal ni ma’am. joke  XD

" Honey Glazed grilled pork with smash potato and for the dessert, trio créme bruleé" sagot ko kay ma’am

--------------------------------------------------

Kung hindi niyo naitatanong, I hate Mr. Gozon, hindi naman halata diba? He's my mortal frenemy, you read it right. Part kase siya ng circle kaya friend ko na rIn daw siya. Pero lamang talaga ang pagka-enemy kase Bully siya. Hindi mabubuo ang araw niya kapag hindi niya ako mabubully. Siya daw ang campus hottie pero hindi yun ang bansag ko sa kanya, HE'S A CAMPUS BULLY. at dahil modernong Maria Clara ako, hindi akong nagpapatalo sa halimaw na yon. There's no way. Girl power yata to'

*COOKING CONTEST*

"Meron kayong isang oras at kalahati para tapusIn ang inyong ihahandang pagkain. pero may twist itong contest naten for this year. hindi kayo magsasabay na magluto, may unang magluluto at meron siyang 45 mins. kapag hindi natapos, ay ipapatuloy naman ng iyong kapartner para tapusin ang inyong dishes. Okay? So be ready in 5 minutes." paliwanag ng emcee.

PUT A LITTLE MORETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon