Avery looked at herself in the mirror. Seeing herself in a wedding dress made her realize that her engagement five months ago wasn't a dream. She's really getting married now.
She was wearing a chic A-line wedding dress. The delicate dotted tulle and embroidered lace look stunning on the gown. She was wearing an illusion lace gauntlet to match her dress too.
Ilang minuto na lang at kailangan na niyang lumabas sa kwartong iyon at magbiyahe paountang simbahan. Truth be told, hindi pa rin siya makapaniwala until now na ikakasal na siya.
She remembers that a year ago ay akala niya talagang magiging single mom na lang siya. She can't believe that she would be able to meet the father of her child again.
"Avery, nandiyan na po ang sundo niyo sa baba.", sabi ni Rhea. Ito ang maid of honor niya at kasama niya itong sasakay sa bridal car.
Tumango siya upang ipaalam dito na bababa na siya. Nauna na ang kanyang mga magulang sa simbahan at dala nito si Avrielle. Twenty minutes lang ang binyahe ng bridal car mula sa hotel kung saan siya inayusan hanggang sa church.
Pagdating niya sa simbahan, napalunok siya. Muntik na niyang makalimutan na isa sa mga elite bachelor billonaires ang mapapangasawa niya. Ngayon lang uli niya naalala iyon as she gazed at the reporters na nasa labas ng simbahan at pinipigilang lumapit ng mga security guards.
Bumaba na siya sa kotse at iyon ang naging hudyat upang magkislapan ang mga kamera. Hindi madalas mangyari na nalalagay sila sa spotlight but exception ang araw na ito dahil kasal ng isang Zyrelle Fuentebella ngayon. It's a juicy headline na hindi palalagpasin ng press.
Agad siyang sinalubong ng wedding coordinator at pinatayo harap ng pinto. May kung anong humaplos sa kanyang puso sa isiping pagkabukas ng pintong ito ay siya ring pagsisimula ng panibagong yugto ng buhay niya. Tumabi sa kanya ang kanyang papa na siyang maghahatid sa kanya sa altar.
"Napakaganda mo anak.", sabi ng kanyang papa. Masaya uto ngunit may bahid ng lungkot.
"Papa, I love you po. Kayo ni mama. Thank you.", tanging nasagot ni Avery. Gusto niyang umiyak pero pinigilan niya ang sarili. Niyakap niya ang kanyang ama. No more worda need to be said, lalo na at nakapag-usap na sila ng mga magulang niya kagabi.
Narinig niyang pumailanglang ang piniling musika ni Zyrelle for the wedding march.
It was a piano cover of the song 'I Knew I Loved You Before I Met You'.
Sabi ni Zyrelle, iyon ang daw ang kanta na tumutugma sa nararamdaman niya para sa akin. He started loving me even before he met me.
Nang nasa chorus na, hindi niya mapigilan ang mamasa ang gilid ng kanyang mga mata. Hearing the song makes everything feel a little bit real.
The song slowly faded away. Hudyat iyon na tapos na ang pag-martsa nang entourage at bubuksan na ang pinto for the bride.
Napalitan ang tugtog ng 'Beautiful in White'. Mas pinili nila ni Zyrelle na piano lang at walang wedding singer. Para daw kasi mas feel ang moment.
Nang buksan na ang pinto, inangat ni Avery ang ulo niya at diretsong tumingin sa harap. She can't believe that the man waiting in front of the altar a few meters away from her would soon become her husband. She genuinely smiled at the thought.
She walked slowly her way on the aisle kasama ang kanyang papa.
As she neared, hindi niya mapigilan ang tumulo ang isang butil ng luha sa kanyang pisngi. Napatawa rin siya. Nakita kasi niya si Zyrelle na nagpupunas ng luha habang si Samuel naman na siyang best man sa kasal ay parang inaalaska pa ang kaibigan.
BINABASA MO ANG
[Exclusively Yours] Book 1 - Until I See You Again
RomanceCOMPLETED. Meet Zyrelle Fuentebella, CEO ng Storm Shuffle Entertainment na isa sa mga elite game companies sa Pilipinas. Highly sought after bachelor sa alta sociedad. He's good at his job but there is one thing that makes him stand out from the r...