Chapter 8

8.6K 162 2
                                    

Chapter 8

"STOP CALLING ME THAT." Naiinis kong sagot.

Ngumisi lang siya habang ako naman ay nakasimangot.

"Why? Totoo naman diba? You're my wife."

My brows furrowed. "I am not your wife anymore, Hunter. Wala naman talagang kasalang naganap noon. It's just a mere joke."

"Oh, that's what you thought..." He whispered.

Hindi ko narinig ang sinabi niya kaya pinabayaan ko nalang. He's just joking when he called me his wife. Noon kasi noong kami pa, we got drunk and the next morning nalaman nalang namin na may nangyari na samin. May isa siyang kaibigan na sinabihan siya na nagkasal-kasalan kami kaya kaagad naman niyang tiningnan kung totoo nga ang sinasabi nito. The next day, he told me that it was just a false alarm kaya kaagad naman akong napahinga nang maluwag.

"Well, maligo ka na. Aalis na tayo mamaya. And here,"

Nabigla ako nang may kinuha siya sa bulsa niya at inilahad ito sa harapan ko. It's my damn phone! What the hell?

"W-why are you giving me this?"

He smiled. Not his usual smile but a sincere one.

"We'll return to our home now. So get ready."

"What?" Tama ba ang narinig ko?!

The smile was erased from his handsome face. Naka poker face nanaman siya.

"I don't really like repeating something that I already said or did."

Umiwas nalang ako nang tingin at binalingan ang phone ko na nakalatag na sa kama. "Thank you..."

"'Wag mong isipin na palalayain na kita. Not because you're pregnant, I'll set you free from me. Mas babantayan kita ngayon dahil buntis ka and I want to immidiately leave here and find a suitable place for you and for our baby to stay."

I sigh. Aa expected. "I know..."

"Good. Get ready, I'll be back."

Lumabas na siya nang kwarto. Kaagad naman akong tumayo at naglakad papunta sa banyo habang dala dala ang phone ko. My gosh, for over a month na nawala ako, 1069 messages and 657 missed calls. Lahat galing kina, Storm, Venille, Alyanna at Nessa.

I tried using my phone's messages if may load pa ito, I'm glad na meron ito. I hastily texted, Storm.

Ako:

Storm!

I waited a minute when she finally replied.

Siya:

WTF? CASSANDRA YLLIANA SAMONTE! WHERE THE HELL ARE YOU?!

Ako:

May pinuntahan lang ako.

Siya:

Then, bakit hindi mo samin sinabi. Kung hindi ka pa siguro nakita ni Hunt ay baka lilipas pa ang ilang buwan na wala kang tawag tawag.

What?

Hindi na ako nagreply. So, plano pala talaga ito ni Hunt. Gumawa pa siya nang alibi sakanila. Kung alam lang nila...

Naghanda na ako para sa pagbalik ni Hunt.

Ilang minuto pa ang lumipas nang bumalik na siya. Seryoso lang soyang nakatingin sakin habang nakapamulsa.

"Let's go."

I just nodded and followed him put of the room. Lumabas kami nang bahay na iyon at napamangha ako sa kapaligiran. This is really an Island.

Hinawakan niya ang kamay ko at hinatak ako papunta sa helpad niya. Nakaready na ang chopper at hinihintay nalang kaming makasakay.

"Bilisan mong makarating sa siyudad." Aniya sa pilot nang helicopter.

"Yes, sir."

Lumipad na ang helicopter at unti-unti nang umalis sa isla. Sumandal naman ako sa arm rest. Pakiramdam ko'y pagod parin ako. Napaigtag ako bigla nang isinandal ako ni Hunt sa balikat niya at ipinalibot ang braso sa bewang ko.

"Matulog ka na. Alam kong pagod ka." He whispered.

Hindi na ako nagsalita pa at ipinikit nalang ang mga mata. Hindi na ako makapaghintay na makita ulit ang anak ko. A smile formed in my lips.

STONEMIKAELSON

The Playgirl | Cassandra Ylliana (Revising)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon