Cath Melendez' Point Of View.
Agad akong pumasok sa cubicle para umihi.
Hindi ko alam, basta? bigla ko nalang na ramdaman na naiihi ako nang pagka rating ko na sa cr.
Pag labas ko, nag ayos agad ako, nag suklay at inayos ang gusot kong damit.
Pinag masdan ko ang sarili ko sa salamin.
Napa ngiti nalang akong bigla.
This is the unusual.
Ang wirdo lang ng feeling.Alam kong nai baon ko na sa limot lahat ng nararamdaman ko para sa kanya.
Alam kong tumigil na ang pag tibok ng puso ko para sa kanya.
Pero?
Bakit parang may something?
Hindi ko maintindihan.
Hindi ko ma explain.Lumabas na ako sa cr.
Pero..
Ganon nalang ang gulat ko nang ma kita ko kung sinong kasama ni Jared.Babae...
Parang may na basag?
Parang may kumirot?
Bakit parang nakaka wala ng gana?napa buntong hininga na lamang ako.
"Cath, its ok" sabi ko sa sarili ko.
Lumapit ako sa table namin na parang wala lang.
"Cath" biglang sabi ni Jared.
Nanlaki rin ang mga mata nito.Napa tingin naman sakin yong kasama niya.
Kaswal lang ang pagkaka tingin niya sakin. Tiningnan niya pa ako mula ulo hanggang paa.
Aba? eh bastos pala to eh.
Nag bilang ako ng isa hanggang sampu para mapa kalma ang sarili ko.
Baka kung ano pang magawa ko sa lintek na to ng di oras.
"oh? so? ikaw pala si Cath?"
Tanong niya.Ay? tanga naman ng babaeng to?
Sinabi na nga ni Jared na ako si Cath eh. Shunga lang?"yes, ako nga, who might be you?"
Pilit kong pina kaswal ang boses ko.
Inisip ko nalang na isa siya sa mga taong walang magawa sa buhay kaya mahilig mag taray."oh?" sabi niya with matching takip sa bunganga pa.
Ah? ganon? so dadaanin mo ako sa pa arte mo?
Tss."Aiza, would you stop it?" napa tingin ako kay Jared.
Well? Aiza?
Ah? yong kalandian niya sa mall?
Yong malanjut na tili ng tili nung nasa sinehan kami?Oh? I remember?
"what?" daing nung malanding si Aiza.
"miss? kung tatarayan mo lang ako, pwede sa susunod na araw nalang? di mo ako masisindak ngayon, malay mo sa susunod na araw ma sindak mo ako?"
Biglang sabi ko.Oops?
Dapat sa utak ko lang yon eh."so rude"
Kita ko ang pag ikot ng eyeballs niya. Aba? tusukin ko mata mong bwiset ka?"excuse me? hindi ako rude, telling a fact is aint rude. so stop the drama and please? would you move out of my chair?"
Sa pag kakataong ito, halata nang nag pipigil ako sa galit dahil sa boses ko."guys, stop this" dinig kong sabi ni Jared.
"telling a fact? oh? dont think so. and say what? get out of your chair? so? this chair is your property?" sarkastikang sabi niya.
Aba? palaban pala tong isang to eh.
"oh please" sabi ko.
Hinawakan ni Jared ang kamay ko pero agad ko ring tinanggal."are you using your common sense? did I say I claim that chair as mine? like duh? I was seating there a while ago. I went to the comfort room to do something. then here you are? come on, if you want Jared out, you can tell him. wag yung sa breakfast na nga lang, maninira ka pa" sarkastika ring sabi ko.
umalis na ako sa fast food chain na kinainan namin.
Dinig ko pa ang pag tawag sa akin ni Jared pero di ko siya pinansin.
Hindi.
Wag muna.
Hanggat mainit pa ang ulo ko,
I wont talk to you.
Tch.Maganda na sana yung morning ko kung di lang pina kulo ng babaeng yon ang dugo ko. Tsk.
nag dire diretso ako sa elevator nang maka pasok ako ng building.
"Cath, wait" hinihingal pa si Jared nang maabutan niya ako.
Papasok na sana ako sa elevator kaso pa eksena naman to.
"I'm sorry for her rude action a while ago" sabi niya.
Habol hinga pa siya.Pumasok na ako sa elevator ganon din siya.
"its ok, I dont care anyway" sagot ko.
Tumikhim naman siya.
"since hindi mo naubos yung halo halo kanina, eto nga pala, nag take out na ako para sayo" sabi niya sabay abot sa akin ng plastic bag.
Matagal ko muna tiningnan ang plastic bag na hawak niya sabay kuha.
Sabi niya kasi nangangawit na siya eh.
"I hope na enjoy mo yung breakfast mo.. Kahit, may dumating?" alanganing sabi ni Jared.
No comment lang ako sa sinabi niya.
"Cath? are you ok?"
Ok? ok?
Talaga! na tanong mo pa yan sakin?! duh! do I look like I'm o--"oo naman"
"really?" paniniyak niya.
Aba? tatanongin mo pa ulit ako? hayop na to.
Nang iinis ka ba?
Tsk.tumango nalang ako bilang sagot.
"good to know"
Biglang bumakas ang elevator kaya naman lumabas na ako.
Ganon din si Jared.Pumunta na kami sa kanya kanya naming pinto.
"ahm? Jared? about kahapon, yung pag uusap nat---"
Bago ko pa matapos ang sasabihin ko, bigla siyang nag salita.
Cutting what I've said."Please don't talk about this today, mag pahinga ka na muna. Kaka tapos mo lang kumain, kailangan ipahinga yan para ma digest ka agad. So yeah. Pumasok ka na sa condo mo ok? may aasikasuhin lang ako" natameme nalang ako sa sinabi niya.
Ano daw???
"see you again later baby" sabi niya sabay kindat pa.
Oh? so dadaanin mo ko sa kindat? hanep ka rin ah?
sinara niya na ang pinto niya.
Ah? ganon?.
Tch.
Binuksan ko na rin ang pinto ng condo ko.Dumiretso ako sa sofa at humilata.
Ka boring naman. In-on ko ang tv at nanood ng mga palabas na walang ibang ginawa kundi ang i bore ako.
Napa pikit tuloy ako.
"Yeah. It's my damn fault Cath. Nag sisisi ako. Sana mapatawad mo ako"
Napa mulat ako ng mga mata nang makita ko at marinig ang bahagi ng usapan namin ni Jared.
your fault.
nag sisisi ka na.
mapatawad kita?What a lame statement.
Alam ko naman sa sarili ko Jared eh.
May kasalanan rin ako.
At kung tinatanong mo kung gusto kitang mapa tawad?I dont know to my self anymore Jared.
Litong lito na ako.Gulong gulo na ako.
(published : 7-9-17)