Lexi: Hi din!
Lexi replied sweetly.
Siguro… buong school body nagha-hi sakanya… kahit hindi niya kilala yung nag-hi… siya naman yung kilalang-kilala ng lahat eh, so hi lang siya ng hi. Basta nakasalubong siya sa hallway, binabati siya… minsan pag may lakas ng loob, kakausapin pa siya at makikipagkwentuhan. Wala naman problema kay Lexi dahil enjoy niya ang pagiging center-of-attention.
Alexia Maria Moynihan Fernandez… Lexi na lang. baka pag ‘Hi Alexia Maria Moynihan Fernandez’ ang bati niyo sa kanya… di pa kayo tapos sa pangalan niya… nakalampas na siya. So sino ba siya? Siya lang naman ang nagiisang heredera ng Fernandez Group of companies, one of the leading beauty products manufacturers sa buong mundo. Nagsimula kasi yang FGOC na yan sa Great Britain! Kumalat sa Europe… hanggang North America, to Asia… tada! Nakarating sa Pilipinas. Yes, everyone. Half-British ang magandang babaeng ito. Imported ang beauty niya kaya naman pila-pila ang manliligaw nito.
Napatigil si Lexi. Straight ahead. Ang man of her dreams.
Alden Richards.
Nag-ayos si Lexi. Kahit muka namang wala ng aayusin pa sa get-up niya. At ng anjan na si Alden sa harap niya.
Lexi: Hi, Alden.
Hindi pinahalata ni Lexi na crush na crush na crush na crush na crush niya si Alden.
Alden: Hi, Lex. Kamusta ka na?
Eh-Ma-Gahd! Kinamusta niya koooo! HE CAAAAREEEES!
Kinikilig na deep inside si Lexi. Ang concern-concern kasi nitong gwapong to! Ayan plus killer dimples pa!
Lexi: Eto, maganda pa din. Ikaw?
At natawa si Alden dito. Mas kinikilig si Lexi pag nakikita niyang ng malipatan na tumatawa si Alden.
Alden: Eto… natutuwa pa rin sayo. You never fail to make me smile.
Simpleng sabi ni Alden. Pero in a friendly way. Siguro… isa siya sa ONE IN A MILLION na hindi natatamaan ng charms nitong si Lexi. Ano ba! Wake up Alden!
Lexi :Uhmmm. Sige. I got to go… Lunch na kasi eh…
Sinadya ni Lexi na sabihin yung Lunch… kahit obvious na obvious na =)) baka sakaling… yayayain na siya ni Alden na sumabay sa kanya.
Alden: sige… see you later!
At lumampas na si Alden sa kanya…
Nung wala na sa vicinity si Alden. Tinawanan lang naman siya ng bestfriend niya.
Yassi: Fail mo lang, girl. Sayang lang at hindi niya nagets ang indirect mong pagyayaya sa kanya ng lunch! Haha!
Hindi na pinansin ni Lexi yung comment ni Yassi. Look on the brighter side kasi!
Lexi :Narinig moooo?!
Yassi: Lex, kalma! Narinig ko lahat! Katabi mo lang kaya ako!
Kalma sa kanya ni Yassi. Ang full-time best friend niya. Oh wag kayo mag-alala… makikilala niyo ang part-time best friend niya
Lexi: See you later daw!
Yassi: Lex… yun naman ang normal na sinasabi ng tao, bukod sa goodbye!