*I decided to write this in Taglish (Tagalog + English)
Request of @light_jeon
First Love
Somi x SamuelSomi is my bestfriend
She's my first love.
My best friend is my first love.
Lagi naman ganun diba? Lagi nalang may nafafall kapag lalaki at babae ang mag-bestfriend. Yung iba yung babae ang naiinlove yung iba naman yung lalaki.
In Samuel and Somi's case it's him who fall in love with his best friend. Pero hindi naman siya nagsisisi na nainlove siya sa best friend niya because somehow he learned his lesson. At least siya alam niya ang pakiramdam kung paano ang mainlove. Kaya niya iexplain kung ano ang pakiramdam nang mainlove kapag tatanungin siya ng ibang tao.
It's already 16 years nang umalis si Somi sa Korea. Miss na miss na siya ni Samuel. They were 7 years old when Somi's family left Korea to go to America.
Naiintindihan naman yon ni Samuel pero Somi is his best friend since they're 7 years old and it's been 16 years already at hindi pa sila nakakauwi sa Korea. He really do miss his best friend. Well... a lot.
"Samuel, what are you thinking?" It's Daehwi.
Si Daehwi naging kaibigan ni Somi nang nasa America pa ito. Pero umuwi si Daehwi three years ago at simula nun naging close na sila. Si Daehwi din ang madalas na nagkukwento sakanya kung ano nangyari kay Somi habang nasa America ito.
"Sino pa ba?" He asked pagkatapos ay umiling lang siya.
"Somi? Siya nanaman? Sinabi ko naman sayo she's fine. Don't worry." sabi ni Daehwi while patting Samuel's back "She's fine. Babalik din ang best friend mo."
Ngumisi siya bago umiling "Yeah right. Kelan pa yon? It's been Sixteen years already, Daehwi. Kelan ko pa siya makikita? Kapag iba na mahal ko?"
Yeah, mahal ni Samue si Somi.
Di naman niya itatanggi yon. Nung una kasi bago sila naging super close at maging best friend, gusto niya lang talaga maging kaibigan si Somi pero nang maging close sila, hayun na-inlove siya sa best friend niya. Well... hanggang ngayon kahit hindi pa niya ito ulit nakikita he feels the same way pa rin eh.
"Hey, boy. Chill. Sinasabi ko sayo babalik din siya. You just need to wait more... kaya mo pa naman diba?" Medyo nag-aalangan na tanong sakanya ni Daehwi.
"Kinaya ko nga mag-antay ng Sixteen years eh. Ngayon pa ba ako susuko?" He sighed "Ayoko lang naman magkaroon ng regrets in life. Hindi ko pa kasi nasasabi na gusto ko siya eh. Dapat nung bago sila umalis noon ko sasabihin eh... kasi natakot ako kasi baka magbago friendship namin... baka she doesn't feel the same way I feel eh." katwiran pa ni Samuel
Natawa ng marahan si Daehwi "Naku, for sure she feel the same way!" tila kinikilig pa ito.
"Don't say that Daehwi para pagaanin lang ang loob ko." and then he rolled his eyes.
"Sus. Dukutin ko yang mata mo eh. Ayaw mo pa maniwala sa akin? Nakasama ko siya sa America for ilang years, Samuel. Naging mag-classmate kami of course lagi siyang nagkukwento nung nasa America pa ako."
YOU ARE READING
Produce 101 x Produce 101 Season 2 (Short Story)
Short StoryShort story (one shot) If you want me to make your fave pd101 s1 x pd101 s2 trainee a story then comment below their name plus the prompt you want in two sentences only. Example: Somi + Samuel + Arranged Marriage. Wherein Samuel likes Somi but Somi...