"Bessy what happened? Usisa nito kaagad pagkakita sa kanya."I dont have enough sleep bessy may iniisip lang ako,,sagot niya dito na walang kabuhay-buhay..
"Hey,ang tamlay mo yata ngaun may sakit kaba? Na sinalat pa ang leeg at noo niya.
"No,,wala lang ako sa mood ngaun pasensya kana..at dumeretso na sa counter.
Halos ilang araw nang siya ang nakatokang kahera hindi na pumapasok ang kanilang kahera kaya siya na ang pumalit dito muna at wala din nman siyang gagawin at ang kanilang boss ay hindi malaman kung saang lupalop ng mundo nagpunta.
She started her day with a wrong mood kaya may mga makukulit na customer na napagsungitan niya.
Hangang matapos ang working hours hindi na naging maayos ang araw niya iniisip kasi niyang parang may kulang na hindi niya makita..
Kaya ng oras ng uwian nagmamadali na siyang makauwi nang bigla na lang may humawak sa mga braso niya na ikinagulat niyang bigla muntik pa siyang mapasigaw kung di lang tinakpan ang kanyang bibig..
"Hi.im sorry if i scared you! nagulat pa siya ng humarap ito sa kanya at hindi niya malaman kung ano ang reaction niya buong araw ito ang laman ng isip niya.
Kaya pag kakita niya halos nagrarambulan na ang mga daga sa bilis ng takbuhan sa dibdib niya.."Are you going home? tanong nito sa kaniya na hindi na nakapagsalita nabigla talaga siyang makita ito na mukhang inaantay talaga siya.
"Yes,pauwi na ako..sagot niya dito na hindi makatingin sa lalaki.
"Come, aya pa nito sa kanya na iginiya siya sa sasakyan nito..humawak pa ito sa braso niya na tila parang nakuryente pa siya ng lumapat ito sa balat niya.
"Its ok,mag jejeep na lang ako salamat na lang tanggi pa niya dito.Gusto niyang iwasan ito hindi na maganda ang nararamdaman niya ilang araw pa lang niya ito nakilala pero iba na ang kalabog ng dibdib niya.
"No..i insist ihahatid kita sa inyo gabi na rin baka mapano kapa sa daan'..sabay bukas ng pinto sa passenger side.
"Get in now!, utos nito sa kanya na parang nag tataka pa ng tingnan siya nito.
"Dont worry i will not harm you! Your boss Sky is my very good friend..so i will not do anything for you trust me! Sabi pa nito.
Sumakay na rin siya hindi na rin siya nagpapilit baka sabhin pa nito nag iinarte pa siya kaya ng umikot ito papuntang driver side natingnan niya hindi lang pala basta gwapo ito napaka gwapo na halos pwede nang ihanay sa mga lalaking nagmomodelo..
Kaya ng sumakay ito napansin siyang nakatitig ito kaya bigla siyang kinindatan nito. Na lalong ngpabilis ng tibok ng puso niya.
Nang makaalis na sila itinuro na rin niya kung saan siya nakatira ng magtanong ito.Pasipol sipol lang ito habang nagmamaneho walang gustong magsalita sa kanila mukhang nagkahiyaan pa silang dalawa.
Ngunit di ito nakatiis at kinausap din siya."How old are you Irene? tanong niyong tumingin sandali sa kanya.
"22 po sir,nahihiya niyang sagot dito.
Di niya ito tinitingnan masyado na kasing nagrarambulan ang dibdib niya baka mahalata nito nakakahiya naman..
"You've been working for Sky for almost two years but i didnt see you?
"Sa opisina po ako sir,pumapalit lang ako pag walang cashier na pumapasok? Sagot niya dito.
Nakita niyang malapit na ito sa lugar nila kaya dito nalang niya pahintuin nakakahiya naman kung papasukin pa niy ito."Dito na lang po ako baba malapit na rin ito sa bahay namin".."No,ihatid na kita sa tapat ng bahay niyo.
"Wag na po sir,nakakahiya naman sayo dito na lang ako"tanggi niya dito.
Ngunit hindi man lang nakikinig ito sa kanya dumeretso pa rin ito khit dipa niya tinuturo ang mismong bahay niya."Sir,dito na lang po,dina makakapasok ang sasakyan niyo sa looban"..Agad din nitong hininto,kaya agad niyang binuksan ang pintuan.
"Maraming salamat po sir sa paghatid niyo"."Its ok,hatid na kita sa bahay mo!.
"Wag na po sir? Nakakahiya sa bahay namin.
"No,hatid na kita.
Sumabay na rin ito ng lakad sa kanya kahit na sinabhan niyang wag na siya ihatid nito.Pinagtitinginan tuloy sila ng mga kapitbahay niyang tsismosa cgurado bukas siya naman ang laman ng balita dito sa lugar nila.
"Binuksan na niya ang maliit na tarangkahan sa tapat ng bahay nila,"
Dito na lang po ako sir?"Dimo ba ako papasukin i want to meet your parents? wika nito.
"Wala na akong mga magulang kapatid ko nalang ang kasama ko dito" aniya dito.
"Ok,so i want to meet your sister? pamimilit pa nito kaya pinapasok na niya ito.
"Sige po,pasok na kayo pasensiya na sa bahay namin". Hinging paumanhin niya dito,"No problem irene,il just want to know about you and your family"..upo po kayo muna.
"Ate ikaw naba yan,agad na tanong ni sammy papalabas ng kusina.
"Sammy,may kasama ako? Agad niyang sabi sa kapatid.
"Im sorry i thought its a sister,pagtatama nito.
Agad namang lumapit ang kapatid sa kanya nagtataka din at bakit may kasama siya.
"Sino po siya ate? takang tanong nito.
""Ahm kaibigan siya ni Sir Sky,si sir Gray,sir kapatid ko po si sammy..pagpapakilala niya.
"Hi sammy how are you? Binati din nito agad ang kapatid."Mabuti po sir" nahihiyang sagot ng kapatid.
"Pasensiya na po sir wala kami maioffer sayo dito".
"No problem Irene,i just want to meet your brother so i insisted to come inside anyway i have to go"..baka naistorbo na kita alam kong agod ka"..
Thank you for letting me bring you home"..tumayo na ito at nagpaalam.Hinatid niya ito sa tarangkahan nila at nagpaalam din ito agad.
"Salamat po ulit sir sa paghatid niyo sakin dito samin"..malumanay niyang sabi dito."Its fine,and see you again!.sabay kaway na nito sa kanya ng paalis na ito.
Hanggang ngaun ang kalabog ang dibdib niya ay hindi pa rin humuhupa parang magkakasakit pa yata siya sa puso..Oh,Lord wag naman po may sakit na po ang kapatid ko wag naman pati ako pa.
BINABASA MO ANG
The BILLIONAIRE's L❤VE
Fiksi UmumThe Bachelor Series 4 Gray Anthony Montoya "Minsan na siyang nagmahal ng sobra sa iisang babae na halos sambahin niya ito! But in just a blink of his eye iniwan siya nito at ipinagpalit sa ambisyun nito.. His world scattered and different,but life g...