Chapter XVIII

320 11 0
                                    

SHAEENA POV :

2 weeks to go graduation na namin nakakalungkot bilang na ang araw na makakasama ko sya.
kilan kaya kami magkikita ulit?

new message recieve

'from best'

'Date tayo!'

Sa simpleng txt nya lang lilig na kilig na ako.

''Ngayun ba?" message sent

New message recieve
from best

''Oo ano sunduin kita?''

-puso tumahimik ka nga jan nakakainis ka hindi pa panahon para aminin mo kong anong nilalaman mo.

''Ok magbibihis lang ako!"

Agad akong nagbihis at naglagay ng light makeup sa mukha ko.
Di nagatagal dumating na sya pagkababa ko napatingin sya saakin.

"Ang ganda mo ah!''
Sbi niya

"Matagal na best, matagal na akong maganda pero sayo lang!''
Sagot ko

"Tara na nga halikan kita jan."

Sumakay kami  sa kanyang kotse.

"Saan tayo pupunta best?"

"Remember mo yung sinabi kong isasama kita sa Sland paradise?"

"Ah Oo dun ba punta natin? sana sinabi mo para nag dala na ako ng camera para mag picture pecture tayo."

"May dala na ako."

"Talag best?" Excited kong tanong nilingub nya ako at sinabing matulog mona ako kasi malayo pa ang biyahe namin at gigisingin nya lang ako pag nanduon na kami.

Nagising ako nang may tumatapik sa mukha ko pag mulat ko si best lang pala.

"Oh dumating na ba tayo?" tanong ko sa kanya

"Oo kanina pa kaya lang ang hirap mong gisingin eh my laway ka pa oh'' sabay turo sa gilid ng labi ko.

''Hahahaha joke lang wala kang laway at kung mayroon man maganda ka parin." Naka ngiti nyang sabi.

"Best naman eh nakakainis ka!''

Binuksan ko ang pinto at lumabas pagkalabas ko sumalobung saakin ang malamig na hangin na nililipad pa ang mahaba kong buhok.

"Pasuk mona tayo sa loob mamaya na ang pag ienjoy guton na ako."sabi ni best

"Ang takaw mo payat naman.''

Bero ko sa kanya,pinasok namin sa loob ang mga gamit namin tapus lumabas na din kami at sumakay sa maliit na bangka nong una sinabi kong hindi ako sasakay kasi nakakatakot paano kong lumubog ang bangka tapus malunod ako di pa naman ajo maronung lumanguy.

"Tara na gutom na talaga ako"

"Best ayaw kong sumakay jan baka malunud tayo!"  nag aalinlangan kong sabi sa kanya

''Ako bahala sayo hindi naman kita hahayaang malunud eh, tara na wala tayong makakainan dito kundi tayo sasakay kasi lahat ng lainan dito nasa gitna ng dagat!''

sagut nya pero takot parin ako.
"Shaeena wala ka ba talagang trust saakin?'' Ayan inis na sya tinawag na kasi ako sa pangalan ko eh.

"Ano sasakay na ba kayo o hindi?'' Nakalimutan namin na andito na pala yung bakang tinawag nya kanina.

"Kuya maghintay ka naman takot nga ako eh." Sagot ko

Napasigaw ako ng buhatin ako ni best pasakay ng bangka.,binaba nya ako sa upuan ng idilat ko mata ko at nakita ang malalim na tubig feeling ko mahihilo na ako.
Kaya pinikit ko ang mga mata ko ng lumarga na ang bangka. Napayakap ako sa kanya damangdama ko na ang matigas nyang dibdib. Lalo akong napayakap ng bumilis ang takbo nung bangka.

"BESTFRIEND FIRST LOVE" Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon