Chapter XX

224 8 0
                                    

JS PROM

Sunday na ngayun at mamaya na ang prom nila mag sisimula mamayang 6:00 pm.

Sinabi ni Shaquil na susunduin nya ito 5:00 pm alas kuwatro na ng maligo si Shaeena naghahanda na sya segurado na syang malapit na dumating si Shaquil, at ngayun nya din malalaman kong sino yung nagbibigay ng notes sa kanya.

Minus 15 para alas singko na nang mau nag doorbell agad na syang tumakbo papuntang gate.

Pag bukas nya ng gate walang tao pero naagaw ng kanyang pansin ang malaking box agad niyang tiningnan nakabalot ito na parang gift. Palingun lingun sya bakasakaling may makita syang tao at itatanong kong sino ang naglagay sa box nayun.

Nang wala syang makita tao binuhat nya yung box at pumasok. Agad na binuksan laking gulat nya ng makita ang isang gown na kulay silver nakumikinang pag natatapat sa ilaw may kasama pang hikaw at kuwentas. hinalungkat ko yung box tapus may nakadikit na note.

''Wear this tonight!"

Yun lang ang nakasulat sa maliit na papel, di nagtagal may dumating na bakla na may dalang ibat ibang make up. Nagulat ako wala naman akong naalalang nag request ako ng bakla para ayusan ako.

"Hai Girl ako si Lina nandito ako para ayusan ka! Maupo ka at ako ang bahala sayo."

Walang sinayang na oras yung bakla at sininulab syang ayusan.
Baka malate daw ito.

Saktong 5 ng matapus siyang ayusan katali yung buhok nya at yung iba naman nyang buhok ay nakalugay kinulot kasi nya sa baba. sout yong gown at yung kuwentas at hikaw humarap sya sa salamin halos di na nya makilaka ang sarili.

"Oh girl enjoy for tonight! Segurado akong maiinlove lalo syo ang boyfriend mo!" sabi nya

"Teka sino pala nag padala sayo dito!?"

"Pasensya na di pwding sabihin."

Agad na din nag paalam ang bakla tapos 5:30 na ng may nag doorbell si manang na ang nag bukas pagbalik nya kasama si Shaquil nakasout ng fullblack na bumagay naman sa kanya, pagkakita nya kay Shaeena na nakaupo natulala sya hindi sya makapag salita ibang iba ang babaeng kaharap nya sa bestfriend nya.

"Best tara na!" Napangiti naman ang binata. "Ang ganda mo sino nag ayos sayo?"

"Akala ko ba ikaw ang nag padala sa bakla nayun dito pati itong sout ko.'' Di makapag salita si Shaquil dahil wala syang kinalaman doon. So may kapareho syang lihim na nagbibigay sa bestfriend nya.

Pumunta na sila sa kotse nya at pumunta sa lugar kong saan gaganapin ang prom nila.

Shaquil POV :

pagpasok namin ang daming tao yung mga babae ibat iba ang kanilang sout na gown, yung iba halus lumabas ang dibdib sa sout nilang gown lahat kami nakasout ng mascara. Agaw pansin ang sout ni Shaeena na kumikinang pag natatapat sa ilaw ang gown nyang sout.

"Hi girl! Im Carlo ikaw anong pangalan mo?"

Tanong nong carlo daw.
Hinila ko sya agad palapit saakin "wag kang lalapit sa iba"
Bulong ko sa kanya tumango lang sya saakin,

Umopo kami sa pangdalawahang table, andaming lalaking nakatingin sa kanya.,agaw pansin kasi ang sout nyang kumikinang,

Nag simula na ang changing candle and rose kami ang may hawak ng rose at sila ang may hawak na candle tapus magpapalit kami.

Pagkatapus non nag change na ang music nag sayawan na ang lahat nag sayaw kami di nagtagal nag iba na ang music at change partner na kilangan mong ipasa ang partner mo sa iba ayaw ko man syang ipasa sa iba kilangan talaga.

Nang matapos nag change partner na ulit tapos nakita kong hindi sya binitawan nong lalaking pinasahan ko sa kanya na nakasout ng red mascara.

Nang matapus na ang music tinanggal na ng bawat isa ang
Sout na mascara. paglingon ko kay Shaeena tanggal na ang mascara nya tapus naka mascara parin sya.

Saka lang nya binitiwan ng matapos na ang music agad na akong umalis at pumunta ng rooftop kasi magkikita kasi kami eh.

to be continue...

Vote and comment thank you!

"BESTFRIEND FIRST LOVE" Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon