Chapter Three: Beginnings (Part Two)

18 1 0
  • Dedicated kay Lala Leyn
                                    

--

Ever since that day, she became my friend. Well, actually she's my very first  friend. -- if you would not count all the people in our house though --

Simula nun palagi na kaming nagkikita, sa subdivision man o sa school.

*flashback*

Grade Six. Graduation day. Akalain mo yun naging magkasundo kami hanggang ngayon ni Nik-Nik? Well. That's what I've been calling her na ever since that day na malaman niyang Pat-Pat ang tawag sakin ni Nana Selya. Hayy. Kung pwede lang iuntog ang ulo ng babaeng yun para mawala ala-ala niya sa palayaw ko gagawin ko eh. Pero siyempre di ako ganung kasamang bata. Not anymore.

Tapos na akong maligo at magbihis at lalabas na sana ako para pumasok sa school at siyempre para daanan din ang bahay nila Nicole para sabay na kami pumasok but I stopped abruptly when I heard Nana Selya talking to someone at the door.

"Patapos na magbihis si Pat-Pat. Bababa na yun. Gusto mo ba pumasok ka muna dito iha?" Sabi ni Nana Selya sa kausap niya. Sino kaya yun? Ang aga pa ah?

"Ganun po ba? SIge po! Papasok po ha?" There is one thing I am very sure. Medyo makapal mukha niya.

"Hey! Nana Selya sino po ba yang kau--?" Tanong ko kay Nana Selya habang pababa ng hagdan ng biglang sumingit ang kung sinumang pangit na yun.

"Uy! Pat-Pat! Kakadating ko lang pinapasok na ko ni Nana para dito na kita antayin. Siyempre di na ko tatanggi ansarap kaya maupo dito sa sofa niyo!" I sighed. Ano pa nga ba magagawa ko?

"Oh iha eto uminom ka muna ng mainit na gatas para mainitan ang sikmura mo. Nag-almusal ka na ba? Heto sandwich kainin niyo habang nasa sasakyan" Aaarrggghh! Bakit niya pinapalaki ulo ng babaeng to? Lalo kumakapal hininga eh!

"Salamat po Nana Selya!" Bungisngis na sagot naman nitong si Nik-Nik. Aiisshh. 

"Eyy! Ang tigas din talaga ng mukha mo no?" I said to her.

"Malamang! May malambot ba nito?" Sarcastic na sagot niya saken.

"Aba't kung hindi ka b--" Kokonyatan ko na sana ang bunbunan ng babaeng yun kung hindi tumakbo at nagtago sa likod ni Nana.

"Nana inaaway ako ni Pat-Pat ohh?" Aba't nakuha pang magpout at magpacute? Aiiisshh.

"Stop calling me Pat-Pat! Si Nana lang pwedeng tumawag sakin nun!" I yelled to her. God. This girl is really getting on my nerves.

"Nyenye! Napipikon na si Pat-Pat! Pikon! Pikon! Pikon!" Asar niya pa saken. Immediately, I started to chase her para makaganti man lang ako.

"Oh tumigil na kayo. Mga batang to talaga eh. Malulukot ang mga uniporme niyo!" Saway ni Nana sa amin.

"Eh si Pat-Pat po oh hinahabol ako eh!" Nik-Nik

"Because you started me!" Ako

"Pat-Pat! Tama na yan. Ako naman ang nagprisinta magbigay ng pagkain kay Nicole eh. Baka kasi hindi pa na naman nag-aalmusal yang bata kawawa naman." Saway ni Nana.

"Belaaattt!" One day I'll just skin this woman alive.

"Kure. Arasseo." Ha! Napipikon siya dito kaya dito ako babawi.

You Take My Breath AwayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon