Cath Melendez' Point of View.
"beh? ok ka lang beh?"
Napa kunot ako ng noo sa tanong ni May.Minulat ko ang aking mga mata.
Puti? ano to? nasa langit na ako.
Napa tulala nalang ako."huy, buti naman na gising ka na" napa buntong hininga si May.
Anong nagising? kung wala ako sa heaven? diba dapat nasa kwarto ko ako.?
Inalalayan ako ni May sa pag upo.
Ospital?
Ano ginagawa ko rito?
Hindi ko mapigilang mag tanong sa sarili ko.
Ano bang ginawa ko kagabi?
Hinawakan ko ang ulo ko para masiguradong hindi ako nabaggok sa kung saan.
"uy beh? ano bang ginagawa mo?" tanong ni May na nag babalat ng apple.
"naninigurado lang beh? ano bang nangyari sakin? bakit andito ako?" kinunutan ko pa siya ng noo.
She shrugged.
Hiniwa niya yung mga apple na binalatan niya.
"no idea rin ako beh eh. basta.. kahapon, kinontak ako ni Jared. Sabi niya di ka raw ma reach. Naka ilang door bell na raw siya sa pinto ng condo mo pero walang epek beh. Oh" sabi niya at inabot ang apple na kaka hiwa niya lang.
"oh? tapos?" nag simula na akong kumain.
"ayon nga beh? nung di ka ma reach out, ako naman yung ne reach. Halata pang may hang over yun si Jared kasi medyo namumula yung mga mata niya. Tapos malaki na rin eye bags niya"
Pag e explain pa niya."so??"
Bumuntong hininga ako."so? yun nga? kahit ang aga aga pa non, napilitan akong puntahan ka since alam ko naman ang pass code ng condo mo. Ayun, I saw you higa higa in the floor tas yung shirt mo wala na, nasa tabi mo na beh. Ang taray! lakas maka versace on the floor"
Pang iinis niya pa.Wala na yung shirt ko?
Napa pikit ako.
*flashback*
Ang init naman. Naka bukas ba yung aircon? augh! bakit ang init.
Grabe naman!
*end*
Napa tikom nalang ako ng bibig nang maalala kung anong ka gagahan ang ginawa ko kaya nahubad ko ang t shirt ko.
bakit nga ba ang init sa condo ko kagabi? ang alam ko bukas ang aircon dun ah?
"oh? natameme ang bruha? may na alala ka?" tanong sakin ni May.
Akmang kukuha siya ng apple pero pinalo ko ang kamay niya.
"beh? hihingi lang naman grabe ka" sabi niya at inirapan ako.
Tsk tsk.
Galawang ahas rin tong si May lalo na sa snack at food.
"Yung si Jared, nakita ang half naked body ng bruha.. Pfft" nang iinis na naka ngiting sabi ni May.
Nanlaki naman ang mata ko.
"seryoso?" di maka paniwalang tanong ko.
Oh jusko! grabe naman yan.
Nakaka hiya.