Kabanata 1 Ang Makulit Nating Bida

109 3 1
                                    

Welcome sa bayan ng Nasugbu, tahanan ng mga gwapo. Dito nakatira si Edgar Marco, or “Gardo” for short, ang chinitong tindero. Macho! Matangkad! Maputi! Wow Yummy! Paninda nya’y tikoy. Anupa’t kung maglako’y ganto: “Uncle! Auntie! Tikoy masarap!” Di ba heavy?!

                Araw araw nilalakad nya ang buong bayan... nang nakabike ha! Lahat lumilingon pag sya na ang naglalako sa kalsada, lalo na ang mga beki’t matronang mahaharot.

“Patikim naman ng tiiiiiiiikoy mo Gardo!”

“Sige ba!”

“Game ka?! Lapit ka dito, bilis!”

Habang papalapit sinasambit nya, “Malapit nako!”

“Lapit pa! Bilisan mo pa!

“Pinasok ni Gardo ang kamay nya....sa basket! Kumuha ng tikoy na malambot.

“O eto isubo mo na!” ani ni Gardo

Subo nga naman ng gaga! “hmmm... hmm... Ang sarap talaga ng tiiiikoy mo Gardo!”

“Marami pa nyan sa bahay, gusto mo?”

“Sawa na kame dyan sa sigaw mo, gardo!” sabe nung isang matrona

Napaisip sya, me mali ba sa pagtitinda ko? Me utak naman sya, pero konti na nga lang, mahina pa, kaya di nya mahypothesize ang nais ipahiwatig ng kanyang mga loyal customer. O, teka?! Akala ko ba mahina sya? E bakit alam nya ang katagang hypothesize????nakakaloko ha!

“Ano bang mali sa sigaw ko?” tanong nya.

“Wala namang mali sa sigaw mo, gardo. Sawa na nga lang kami sa tinda mo.”

“Bakit??? Ano na ba ang gusto nyong itinda ko?”

Nagtinginan ang madla at sabay sabay isinigaw, “TURONG MAHABA, BANANA CUEng MATIGAS!” sabay halakhak!

“Me nakain ba nun???” ang slow talaga ng ating bida diba?

“Meron, kame!. Mahilig kame....” di na naituloy ng matrona ang sinasabi. Dumating kasi si Maki, ang bespren slash look-out slash sidekick  ni Gardo.

“Dude, parating na si Chimay!”

“Ha???nasan??” with matching paglinga linga pa. Ang totoo, me lihim na sikreto syang pagtingin kay Chenelyn Alipongpong a.k.a. “Chimay”. Childhood crush nya to, mula pa ng pagkabata! Kagaya nya din to: naglalako ng kakanin. Kung kanya e tikoy, ang kay mira e nilupak. Teka, sino si Mira???

“ahmmm....ahmmmm.. Hi Chimay!”

“Hi Gardo!Hi Maki! Kamusta ang benta?”

“Ok lang. Ikaw?”

“Eto wala nang paninda. Ang lakas ko kasi makabenta e!”

“E pano ka ba naman di makakabenta sa suot mong yan...”ani maki na siniko ni Gardo

Wala naman kasing problema sa suot ni mira. Nakaswimsuit lang naman sya at super short short kaya kitang kita ang makinis at maputi nyang balat. Wala talagang problema! As in!

“Ano kamo yun Maki?”

“Wala syang sinasabi Chimay” sabe ni Gardo.

“Ahhh. Natanga lang siguro ako kaya akala ko me sinabi sya”

“Siguro nga!” sambit ni Maki habang hinihilot ang abs na siniko ni Gardo. Teka? Namention ko ba na payatot si Maki?!

“ahhhhmmm....aa...eee,” ani Gardo

“Me sasabihin ka ba, Gardo?” tanong ni Chimay

“Pa...pa.....pasa....” sabi ni Gardo.

“Dude, Gardo to Earth? Natanga ka na ba?”ani Maki

Epikong TinderoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon