"I waited for five years. Five long years! How could you do this to me?! Pinaasa mo ako! I thought.. I thought kapag binigay ko ang gusto mo matututunan mo rin akong mahalin! But I was wrong. I thought wrong the whole time! Sana sinabi mo na lang sa akin Chloe! Matatanggap ko pa yun e. Pero yung paglaruan mo ko? I couldn't believe it!" and Grey stormed out of the room.
She was left speechless and with tears...
He was really mad. He'd never been so mad at her like this before.
She's crying because she was hurting inside. Hurting because she knew that she hurt him really bad. At wala nang natira sa kanya ngayon, even their friendship is gone.
She was his baby, his best friend, the love of his life.. She couldn't imagine the pain she'd brought him.
Grey has been so vocal about his feelings for her. Pero dahil sinabi niyang hindi pa siya handa, hinintay siya nito. Nagtiyaga. They became best of friends. He was always there for her.
Now, she's left alone and she cant cry hard enough..
How could she not trust the only person that loved her for the longest time? She wasn't able to tell him that she's dating somebody else now. Hanggang sa si Grey na mismo ang makakita sa kanila ni Borge.. sa kwarto niya.
It's my fault. This is all my fault. Kung sinabi ko lang kaagad sa kanya sana hindi na to nangyari. Maybe.. maybe.. I could still save our friendship. Pero wala na lahat..
Lahat ng pagsisinungaling niya kay Grey para lang pagtakpan ang pakikipagkita niya kay Borge pinagsisisihan niya. Of all people, bakit sa bestfriend niya siya hindi makapagsabi ng totoo? She's so fond of making white lies thinking that whatever Grey doesn't know wont hurt him. And now it's too late.
Nanghihinang napaupo si Chloe sa kama. Bakas pa ang gulong nangyari kanina between Borge and Grey. Alalang alala pa niya kung panong parang manika na inihagis hagis ni Grey si Borge. May bakas pa ng dugo sa bed sheet mula sa ilong ni Borge, sa pumutok na labi at sa basag niyang mukha. Wala siyang nagawa para pigilan si Grey. Kahit si Borge walang nagawa para lumaban, nakita na lang niya kung paanong tumakbo palabas ng kwarto si Borge. As he was really scared. Scared to death..
Hindi niya alam kung gaano siyang katagal na nakaupo sa kama at nakatulala. Wala na si Borge. Wala na rin si Grey. Iyak siya ng iyak. Wala siyang pakialam kahit may makarinig pa sa kanya, as if naming may makakarinig talaga sa kanya.
She's all alone all her life...
Ang tanging kasama lang niya ay si Grey. He was there on her 18th birthday, on her graduation day, at sa lahat ng okasyon na dapat sana'y kasama niya ang pamilya niya. He never let her feel alone. He never left her alone.
But what happened today is a different story..
Grey told her the first time how he feels about her when she's still in 2nd year college. She turned him down. Not because she doesn't like him but she thought she's no good for him. She couldn't tell the truth. Sinabi na lang niya na hindi pa siya handa at kung kaya niyang maghintay paggraduate niya, she'll give him a chance. Pero ang totoo, she's giving herself 3 years para iimprove niya ang sarili, para malaman kung ano talaga ang gusto niya. He patiently waited. Walang siyang narinig na kahit ano. He's her only family and her only friend.
__________________________________________________________________________________
Few weeks later..
Chloe decided to go to Grey. They need to talk. She haven't heard anything from him since the incident that happened.
She cannot afford to lose her best friend, the love of her life.
For the past few weeks, she's been miserable. In fact, she looked horrible right now. Hindi na niya kaya na hindi nakakausap si Grey. Maybe, totoo nga ang kasabihan na malalaman mo lang ang halaga ng isang tao kapag nawala na ito. She learned her lesson the hard way. It has been hell for her. Borge tried to contact her pero iniwasan niya ito. Lahat ng akala nyang feelings para kay Borge ay nawala. At mas malinaw na sa kanya ngayon ang totoong nararamadaman niya.. kung sino talagang gusto niya.
"Ana, nandiyan ba si Grey?" she asked the receptionist. Tila hesitant itong sumagot.
"Uhm.. wait lang po Mam Chloe, tawagan ko lang assistant niya." Tumango lang siya. Napakagat na lamang siya ng labi habang dina-dial nito ang telepono.
"Mitch, andiyan ba si Sir Grey?" bungad nito sa kausap sa telepono. Kinabahan siya. "Ganun ba? Ok sige salamat." At ibinaba na nito ang telepono.
"Mam Chloe wala daw po. Hindi raw po pumasok." Parang sasabog ang puso niya. Nagpunta siya sa bahay nila Grey pero ang sabi ni Manang Ayeng umalis daw ng maaga. Inassume niyang papasok ng maaga si Grey sa Law Firm na pagmamay-ari nito pero heto siya ngayon, walang Grey na dinatnan.
"Ganun ba? Okay, thanks Ana." Maluha luhang sambit niya. Alam niya, iniiwasan lang siya ni Grey. Palakad na sana siya palayo ng may maisip siya. "Ana, aakyat na lang ako. Hihintayin ko siya sa office niya." Hindi na niya ito inantay pang sumagot. Dali dali siyang sumakay ng elevator. Determinado na siyang makausap si Grey.
She missed him so much...
Gulat na gulat naman si Mitch ng makita siyang lumabas ng elevator.
"Mam Chloe, wala po si Sir Grey dito." tila kinakabahan nitong bungad sa kanya.
She's lying..
"That's fine. I'll just wait for him sa office niya." bigla nitong hinarangan ang pintuan ng opisina ni Grey. Lalong tumindi ang hinala niya na nagsisinungaling lamang ito.
"Mam Chloe, bawal na po kayo pumasok sa office ni Sir Grey." paliwanag nito.
"Are you crazy Mitch? 5 years na kong naglalamas masok sa office ni Grey!" aniya. She's really pissed now. She doesnt want to spend her time arguing with Mitch. They need to talk. They badly need to talk.
Napahinto lamang ang pagdidiskusyon nila ng biglang bumukas ang pinto ng office ni Grey. May isang babaeng lumabas mula sa pinto. She's tall, sexy and she must say, pretty.
And it hurts...
Don't tell me...
"Babe, just call me later okay?" anito. Kasunod na lumabas si Grey.
"Sure Babe." and they kissed.. they kissed like there's no tomorrow. In front of everyone. In front of her.
Fuck.
At parang sasabog ang dibdib niya sa galit at selos.
BINABASA MO ANG
Win You Back
Romance"I'll do anything to win you back." she said between her sobs. He tried to calm himself. "Okay.. Do you really love me Chloe?" he asked. "Yes Grey." "Then let me go." Was he serious? How can she let him go? She'll die for sure! "If you really.. real...