Prolouge

89 2 0
                                    

Naka-upo ako sa bench ng school namin habang naggi-gitara. Mag isa lang ako dahil hindi naman kami magkaparehas ng schedule namin ng bestfriend ko. Siya si Kim. Pangkaraniwang student lang din siya dito. Siya lang ang naging kaibigan ko simula nung freshman year.

"Niyaaaahh!! Gurlsss! They are hereee!!"

"I love you Kevin!!"

"Oh my God!! Si Lim!"

"Marry me fafa Caile!"

Caile, Lim, at Kevin?

Hindi ko alam kung bakit parang nagslow-motion ang paligid nang makita ko ang tatlo.. para bang pakiramdam ko magiging parte sila ng buhay ko..

~BLAAAAAAAGGG!~

*books falling*

"Panget na nga, tanga pa." Aba yung Kevin to ah!

"Inaano ba kita?! Hmf!" Sabi ko at kinuha ang aking makakapal na mga libro sabay alis!

Sina Amber at Maja na.. naging parte din ng kwento ng buhay ko.. napag-iinitan nila ako ng walang dahilan, tss.. mga weirdo.

"Look who's here." Sabi ni Amber with smirk.

"Wag dito please." Seryosong sabi ko.

"Hi Kim, wanna join us?" Nakangiting sabi ni Maja na halatang may plano.

"Uhm, hindi na. Okay na ko kay Elithe." Kinakabahang sabi niya. "Halika na, masaya 'to." Nakangiting sabi ni Amber habang hinahatak hatak pa si Kim na mas lalo pang kinakabahan. "Ayoko." Napa-seryosong sabi niya. Kahit kailan  talaga ang weirdo nitong si Kim. "Edi wag! Magsama kayo, parehas na ubod ng panget!"

At meron pa ngang eksena na...

"Aray! Masakit wag mong hatakin buhok ko! A-aray! Ano ba!"

~PAAAAAAAAAAAKKK!!!~

Sinampal ako ni Maja!

"Ano bang problema nyo ha?! Nananahimik kami dito tapos kayo naman parang bubuyog na kahit saan eh nakikita namin!" Biglang tumungo papunta saakin si Kim at hinawakan ang braso ko, senyales na kumalma ako.

"Yan ang bagay sa inyong mga panget! Hindi kayo nararapa't sa school na 'to! You're making our school look so cheap and ugly!"

Biglang may humarang sa dalawa. Lalaki, pero parang kilala ko siya. Ang familiar niya sakin. Sino kaya siya?

"Wag niyo na ulit sasaktan si Elithe. Pag inulit niyo yan, ako ang makakalaban ninyo. Pasalamat kayo hindi ko kayo papatulan. Hangga't maaga pa, umalis na kayo't baka kung ano pang magawa ko sa inyo." lintaya ni...Kevin.

Hmmm... Si Lucas Montefalco na, tinulungan ko from his heartbreak.. ano naman kaya ang magiging papel nya sa buhay ko? Friends lang kaya?

"Kailangan ko ng kausap. Can you help me?" Malungkot na sabi ng lalaki.

"Ahm.. sige bakit?"

Biglang nag-alarm ang phone ko na ang sign ay kailangan ko na pumasok para sa next class.

"Looks like may gagawin ka pa, sorry naabala pa kita. I'm Lucas, and you are?"

"Elithe. Nice to meet you. It's okay."

Idagdag mo na din si Kim na bestfriend ko pati da din si Zia..

"HOY!" Biglang sigaw ko sa kanya na muntik naman syang mahulog.

"Peste kang babae ka! Ano ba yon!?" Naiinis na sabi ni Kim. Alam ko namang hindi niya din ako matitiis.

^____^

"Nasan sya?! Kailangan natin syang puntahan! Hindi pwedeng lagi nya nalang inaapi si Elithe! Kasama na din don si Maja!" Sagot ni Zia. Para kase syang kabute, nakalimutan ko na kasama nga pala namin sya. Para syang bulkan na sasabog sa inis. Namumula din sya. Eto nanaman yung maldita side nya, hmmmm..

Yan pa yung oras na siniraan ako ni Amber at Maja.. nakakatawang tingnan yung reaksyon ni Zia nun.. or should I say, nakakatuwa kasi pati ang taong tulad nya ay concern.

Ang tanong... sino kaya ang mas makakatimbang sa buhay ni Elithe, si Lucas Montefalco ba o si Kevin Maravilla Gozon?

Bad Boy's Property.

••2017••


*Author's Note*

Hello readers! Yung story talaga na 'to eh randomly na pumasok lang sa utak ko kaya naman naisipan kong gawin 'to.. sana magustuhan nyo, and please don't forget to vote, and share! So much love! *yakaaaap*

Ps. Hindi ko po masasabing mabilis ko itong maiu-update, kase minsan may giagawa din ako eh. Hehehe!

SML READERS! I LOVE YOU ALL!

BAD BOY'S PROPERTYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon