***
Naniniwala ba kayo that First Love Never Dies?
This story is about a girl who have her first love. Nagkahiwalay sila pero nagkita muli. Nagkita sa hindi inaasahang pagkakataon. And the second chance of their love starts again.
Maniniwala ba kayo na ang sinasabing first love dito ay nagsimula noong grade 1 pa lang sila?
Nakakatawa na sobrang aga ata nilang naramdaman ang ganitong klaseng feelings. Pero kahit bata pa lang sila, sigurado na sila dito.
Kaya lang, bakit sadyang mapaglaro ang tadhana?
Na kung kailan natagpuan mo na sya, paghihiwalayin pa?Hindi ba pwedeng pag mahal nyo ang isa't-isa kayo na habambuhay tapos isa kayo sa magpapatunay na may forever? Hindi ba pwedeng wala na lang pagsubok? Hindi ba pwedeng ganto na lang kasimple?
Kaso nga, HINDI PWEDE, at kahit kailan hindi magiging ganon kasimple.
Dahil sa buhay ng tao, maraming pagsubok na madadaanan. Parang daan lang yan, may tuwid, may liko, may patag, may bako-bako, may mga kanto, may mga eskinita at ikaw mismo ang pipili ng daan mo patungo sa pupuntahan mo. Pero hindi gaya ng daan, pwede kang mag-shortcut. Dahil sa buhay ng tao, walang madaling daan, walang shortcut na pwede mong daanan para makarating ka sa gusto mong patunguhan. Dahil pag nag-shortcut ka, maaari kang maligaw, maaaring may mangyari sayong hindi maganda. Swerte ka na lang kung makakabalik ka pa, kung mahahanap mo ang landas mo palabas. Pero kung hindi, baka tuluyan ka ng hindi makabalik at hindi maitama ang iyong pagkakamali.
At dahil sadyang malupit si tadhana, muli silang pinagtagpo. Kung saan nagkita sila sa hindi ganon kagandang panibagong simula na mag-uugnay sa kanilang dalawa. Pero sabi nga nila, "the more you hate, the more you love", at "secrets can not hide forever".
Pero paano kung maulit na naman ang sakit ng kahapon?
Paano kung paghiwalayin kayong muli ng tadhana?
Tapos this time, its more painful because your the one who give up. Your the one who push him away. But you know that, you just did the right thing to do. To give him freedom, to give him happiness, and to let him reach his dreams.And to accept that his parents don't like you for him.Do you think theres a third chance for your endearment with each other?
.
.
.
.
.
.
PROTAGONISTS:
.
.
.
.
.
.
°Princess Aimee Min(PAM)= 16
- isang 4th year high school student na half Koren, half Filipino na bida sa story na ito. Maganda, may mahabang pilik-mata, pointy nose, rossie chick, blue eyes, kissable lips, cute chick bone, perfect jaw line and colar bone, in short napakaganda nya "DYOSA". Sexy na may katangkaran, yung parang pang ms. Univers. Well talagang pang ms. Univers, eh model sya nang kumpanya nila eh, sabihin na rin nating isa syang "hot chick". Mayaman at matalino, as in matalino o tinatawag na may "max knowledge". Hindi naman sya ganon katalino nung elementary pa lang sya, nagmahal lang naman sya, nasaktan, tapos tumalino. Oh diba taray ng bida natin. Shy type sya pero pag yung bestfriend nya na ang kaharap nya nagiging maingay, makulit, may pagka-childish, at medyo pacute...Hehe well, cute naman talaga sya or more on beautiful. Talented din sya, yung tipong lahat ng talent meron sya. dancing, singing, playing instrument (take note "all"), and games such as volleyball, badminton, table tennis, baseball. Kaya nya din maglaro ng mga pang lalaking games tulad ng basketball, soccer, sipa and she is also an athlet, black belter in taekwondo, jujitsu, karate, mix martial arts, wrestling, at master ng samurai at arnis, magaling din sa paggamit nang baril. Hindi naman sya mafia or gangster or what so ever achu-chu na yan, pinag-aralan lang talaga nya. So, dahil nga sa taglay nyang talino, siya na ang namamahal sa kaniyang sariling school. Ang Min Elementary, Min Academy, at Min University. Tatlo sya pero magkakasama sa iisang campus. Syempre ito ang pinakasikat at pinakamalaking school sa buong Pilipinas at sya mismo ang namamahala, although dito rin sya nag-aaral. Pero lahat nang katangian na ito ay walang nakakaalam na iba, sapagkat nakatago ang real identity nya sa katauhan ng isang nerd. So, tanging sya, ang kaibigan nya, at ang pamilya nya lang ang nakakaalam nito. Ayaw nya kasi ng masyadong atensyon lalo na at marami ang mga plastic na nagkalat sa paligid. Ayaw nya na binibigyan sya ng special treatment dahil mayaman sya, atsaka unfair yun sa ibang nag-aaral sa school nya. Kitams, ang humble nya. Kilala sya bilang isang nerd, cheap, poor, scholar, manang, at iba pang bansag sa kanya. Sya si Aimee Mindez kapag nasa school sya. Daddy's girl sya, pero malapit din sya sa mommy nya.
.
.
.
.
.
.
°Prince Andrei Lee(PAL)= 17
- isang 4th year high school student na half Korean, half Filipino na leadingman nang ating bida. Mabait na may pagkasungit, gwapo with matching mahabang pilik-mata, pointy nose, kissable lips, perfect jaw line at blue eyes. At kung sa katawan naman ang pag-uusapan, 8 pack abs with matching perfect muscles, in short PERFECT!!! Matalino, kasing talino ni Aimee. Talented din sya pero men games lang alam nya laruin. Black belter din sya kagaya ni Aimee at magaling din sa paggamit ng baril. May pagkamahangin dahil may ikahahangin syempre. Sya ang magiging heartthrob at campus king ng Min Academy dahil magtatransfer sya dito. Cold din sya, pero nagsimula lang syang maging cold nung lumipat sila at hindi nya na nakita ang first love nya. Ayaw nya sa mga pabebe, maarte, flirt, slut, may makakapal na make-up at lalong-lalo na sa mga clingy at FC masyado. At dahil mayroon syang cold aura, marami ang takot sa kanya. Pero kahit ganon, mas marami pa ring inlove sa kanya. Mas malapit sa sa mommy nya kaysa sa daddy nya. Magkasalungat lagi sila ng daddy nya, laging magkaaway at sya din ang dahilan kung bakit lumipat sila sa Korea noong elementary pa lamang sya. Hindi nya alam ang dahilan kung bakit sila lumipat ng biglaan. At dahil nga biglaan ang paglipat nila, hindi nya ito nasabi sa kauna-unahang babaeng minahal nya. Yes, mahal nya ito although grade 1 pa lamang sila. At dahil doon, nagbago sya, naging cold at malungkutin. Nagkaroon sya ng girl friend dati, minahal nya pero niliko sya, kaya mas lumala ang pagiging cold nya. In short kinamumuhian nya ang daddy nya dahil ito ang dahilan kung bakit sya nagkaganyan.
.
.
.
.
.
.
°Crystal Zain Park= 16
- isang half Korean, half Filipino na bestfriend ni Aimee simula nung nag-first year sya. Makulit, maingay, madaldal, may pagka bitchy, childish, at matalino. Pero hindi kasing talino ni Aimee na utak Einstein sa sobrang talino. Ayaw sa masyadong pagirl, sa mga flirts, at maaarte. May pagkawarfreak pero supportive sa beatfriend nya. Maganda sya like a living barbie pa nga eh. Hindi sya nagpapanggap bilang nerd, kasi no big deal kahit malaman ng ibang students na mayaman sila. Sexy din sya dahil kasama sya ni Aimee sa pagmomodel.
.
.
.
.
.
.
°Chris Mike Tan= 17
- isa ding half Korean, half Filipino na bestfriend naman ni Andrei. Gwapo din sya kagaya ni Andrei, pero mas gwapo pa rin si Andrei. Matalino din sya at mayaman at sya lang ang nag-iisang kaibigan ni Andrei. Talented sya pero magaling sya sa basketball, pagkanta, at pagsayaw. He has a sexy body rin kagaya ng kay Andrei. Sya yung unang nakilala ni Andrei nung ang first year na sya dun sa nilipatan nya. May pagkamalandi kaya halos gusto nya lahat nang ayaw ni Andrei.
.
.
.
.
.
.
ANTAGONISTS:
.
.
.
.
.
.
°Ria Leign Ho= 16
- isang half Korean, half Filipino na pinaka main kontrabida sa story na ito. Kaklase nya sila Aimee at Andrei noong elementary pa lang sila. Obsses na obsses na talaga sya kay Andrei simula pa lang. Ayaw nya kay Aimee kasi feeling nya inaagaw ni Aimee si Andrei sa kanya, na which is hindi naman totoo. Maganda, sexy at mayaman. Kaya maraming nagkakagusto sa kanya. Pero kahit gaano karami pa ang kanyang mga suitors, hindi nya pa rin ipinagpapalit si Andrei. Hindi sya matalino at napakakitid nang utak. At dahil nga obsses sya kay Andrei, noong lumipat ito sa Korea, sinundan nya ito. Nang matapos sila ng elementary. Ginawa nya lahat para lang maakit nya ito. Nagpakabait sya kahit labag sa loob nya. Kaya naging boyfriend nya ito. Minahal sya ni Andrei pero hindi nakuntento ang gaga. Niloko nya si Andrei, tinaymer nya ito. Pero kung minamalas ka nga naman, nalama ni Andrei. At si Andrei pa mismo ang nakapagpatunay nito.
.
.
.
.
.
.
°Stella Manzano= 16
- isang leader ng mga bully sa Min Academy. Queen Bee din sya ng campus kaya sigurado na maganda sya. Maarte, bitch, flirt, warfreak pero boba. Ang grupo nila lagi ang nangbubully kay Aimee. Mayaman din syan, sa katunayan isa ang kanyang pamilya sa pinakamayaman sa Min Academy. Madalas pinapaexpel nya ang mga bumabangga sa kanya. Kaya wala ni isang estudyante ang kumakalaban sa kanya o sumasagot ng pabalag.
.
.
.
.
.
.
°Estephany Mendoza= 17
- isa sa ating bully na kaibigan ni Stella. Maganda pero makapal mag make-up. Hindi matalino, kaya repeater sya. Mayaman pero hindi kasing yaman ni Estella. Sexy sya kaya ginagamit nya ito sa pag-seseduce ng mga lalaki, in short FLIRT!!!
.
.
.
.
.
.
°Steycie Montello= 16
- sya ang bubuo sa grupo nilang tatlo ni Stella at Stephany. Kagaya nung dalawa, maarte din sya, maitsura, warfreak, flirt, bully, boba, clingy, pero mayaman, maganda, sexy, at nakapal mag make-up. Well sa madaling salita, sya yung pinagsamang Stella at Stephany.
.
.
.
.
.
.
OTHER CHARACTERS:
.
.
.
.
.
.
*Min Family*
.
.
.
.
.
.
°Macee Min= 45
- isang pure Filipino, mommy sya ni Aimee. Mabait pero wag mong galitin. Maganda sya, maputi, matangos ang ilong, red lips, mahaba ang pilik-mata, at pure black ang mata. may pagkakahawig sila ni Aimee pero mas hawig nya ang panganay nyang anak. Mapagmahal syang ina sa dalawa nyang anak, although busy sila ng asawa nya sa businesses nila(yes, businesses kasi marami silang business) nasisiguro naman nila na nakukuha ng mga anak nila ang gusto nila. Sexy din sya, may katangkaran at hindi maipagkakailang dati siyang model(takenote, sa kumpanya ng kanyang asawa sya dati nagtatrabaho, kung saan sila nagkakilala). Malambing syan sa kanyang mga anak, yung tipong mangungulit, mangyaykap, manghahalik sa pisngi, at maaari mo syang pagsabihan ng mga nararamdaman mo. May pagkachildish pero mas gugustuhin mo yun kaysa sa serious mode nya.
.
.
.
.
.
.
°James Min= 50
- isang pure Korean, sya naman ang daddy ni Aimee. Sa kanya pinakamalapit si Aimee, eh paanong hindi, binibigay ba naman lahat ng gusto ni Aimee eh. Kahit minsan, hindi nya pa napapagalitan si Aimee dahil princess ang turing nya dito. Well, sya ang nagbigay ng pangalan ng mga anak nya. Weird man, pero totoo. Kung chidish yung asawa nya, MAS yung pagkachildish nya. Kung sa physical identity nya naman ang pag-uusapan, gwapo sya, pointy nose, red lips, long lashes, perfect jaw line, at deep blue eyes. Sa kanya nagmana si Aimee. Magkamukhang-kamukha silang dalawa, yung tipong carbon copy nya si Aimee. Pero that doesn't mean na mukhang lalaki si Aimee, girl version kung baga. Mabait sya, matipuno kahit may idad na. Number 1 richest business man sya sa buong Earth(Haha, masyado bang exaggerated ang pagkakasulat ko). Well, masasabi mo talaga yun, sya lang naman ang may-ari ng 100 small buildings, 50 largest buildings, 70 5star hotels, 84 famous restaurants, 99 malls, 73 most famous and largest Schools, 40 houses, 47 lots, 500 cars, and 30 bars all over the world. Ganyan sya kayaman, kaya sya ang number 1. May bahay sila sa ibat-ibang bansa like America, Japan, Korea, Russia, Moscow, London, China, Philippines, Brunei, Europe, England, Taiwan, at marami pang iba.
.
.
.
.
.
.
°Prince Aycee Min= 20
- isang half Korean, half Filipino, ang protective, sweet, cherming, lovable, at makulit na elder brother ni Aimee. Gwapo sya kaya may pagkamahangin. Madalas nyang inaasar si Aimee pero love na love nya ito. Kapag umiiyak si Aimee dahil pinagalitan ni mommy nila, he is the one that make's Aimee stop. Palagi syang nasa tabi nito para protektahan, patawanin, suportahan, at asarin. Dahil close silang dalawa, meron silang nickname para sa isat-isa. Ang tawag nya kay Aimee ay Mee, sakanya naman ay Cee. Weird pero sweet. Kung ang kahawig ni Aimee si daddy nila, sya naman carbon copy ng mommy nila. Well built din ang katawan nya, may 8 pack abs sya. Matalino sya kaya tapos na syang mag-aral. Kung sobrang talino ni Aimee, doble pa yung kanya. Accelerated sya ng dalawang beses. Nung una, grade 5 to 1th year high school. Tapos, 3rd year high school to 1th year college. Kaya mabilis syang natapos sa pag-aaral. Wala sya sa Pilipinas, nasa Korea sya ngayon dahil sa career nya. Sikat na actor sya sya, kaya minsan na lang sila magkita ni Aimee.
.
.
.
.
.
.
*Lee Family*
.
.
.
.
.
.
°Riana Lee= 45
- isang pure Korean, mommy sya ni Andrei. mabait sya pero may pagkamasungit, pero malapit sa kanya si Andrei, as in close sila sa isa't-isa. Silang dalawa ang laging magkakampi. Maganda at sexy rin sya dahil model sya nung dalaga pa lamang sya. Model sya dati sa kumpanya ng matalik nyang kaibigan. Pero nagkaroon ng revelations kaya ayun, nasira ang friendship nila. Actually, apat silang magkakaibigan nasira lang. Ang kanyang asawa ay isa sa kanyang mga kaibigan dati. Talagang friends to lovers nga naman. Kahawig nya si Andrei, as in kahawig. Maputi, pointy nose, long lashes, red lips, pure black nga lang ang mata hindi kagaya ni Andrei.
.
.
.
.
.
.
°Drake Lee= 50
- isang pure Filipino, daddy ni Andrei. Ayaw nya kay Andrei dahil para sa kanya isang malaking kasalanan ito. Hindi nya kasi ginusto na mabuo ito at ito din ang dahilan kung bakit hindi sya nagawang mahalin ng mahal nya dati. It means na hindi nya talaga mahal si Riana, napilitan lang. Pero kahit hindi nya ito mahal, nagkaroon pa rin sila ng isa pang anak na babae. Mas malapit sya dito dahil sabihin na nating mas mahal nya ito. Mayaman sya, pangalawa sa pinakamayaman. Gwapo, masungit, at busy lagi sa business. Yung tipong uunahin ang business kaysa pamilya. Ang mahalaga lang sa kanya ay mabigyan ng sapat na pera ang mga anak nya, ok lang sa kanya na hindi ito makita ng isang buwan o kahit isang taon pa(takenote hindi nya ito namimiss. Yung bunso lang talaga ang mahal nya). Cold sya at palaging naka-serious mode. Bakit? Dahil mahal nya pa rin yung mahal nya dati kahit may asawa na ito.
.
.
.
.
.
.
°Queenie Rain Lee= 12
- isang half Korean, half Filipino, sya ang cute, lovable, sweet, at makulit na younger sister ni Andrei. Maganda din sya, well, nasa lahi na nila ang pagiging maganda. Sya ang nagpapatawa sa kuya nya kapag malungkot ito. Mabait sya at magalang. Gusto nya na, sya yung mismo ang pipili ng girlfriend ng kuya nya. Ayaw nya doon sa dating girlfriend ng kuya nya dahil may nararamdaman sya na lolokohin lang nito ang kuya nya, at tama sya. 1st year high school pa lang sya pero parang matanda na kung mag-isip. Matalino kasi sya kagaya ng kuya nya. Masiyahin din sya, at charming kaya hindi magawang magalit sa kanya ni Andrei. Kahit na mas mahal sya ng daddy nila, no big deal yun kay Andrei.
.
.
.
.
.
.
*Other friends and rival*
.
.
.
.
.
.
°Cleine Jayford(CJ)= 17
- isang half Korean, ¼ German, ¼ Filipino, sya ang rival ni Andrei kay Aimee. Naging boyfriend sya ni Aimee. Yes, tama kayo ng basa. Naging sila kahit naka nerd look si Aimee. Well, bet lang yun ng tropa nila. Pero unti-unti syang nahuhulog kay Aimee ng hindi nya napapansin at akala nya dala lang iyon ng bet nilang magtotropa. Pero sad to say na isang araw habang nag-uusap silang magtotropa, napag-usapan nila si nerd- este Aimee. Yung tungkol sa bet, at nandoon din ang obsses girl na habol ng habol sa kanya. Sa hindi inaasahang pagkakataon, hinalikan sya nito at nagrespond naman sya. Nakita at narinig yun ni Aimee, nag-emo sya don tapos boom. They broke up. BTW, he is the former campus king and one of campus heartthrob. Gwapo sya at may well built body. Mayaman at kahit sya, hindi alam ang real identity ni Aimee.
.
.
.
.
.
.
°Joseph Jayford(JJ)= 17
- parehas sila ng lahi ni Cleine dahil magkapatid sila. Gwapo at well built din ang katawan. Kasama din sa campus heartthrob. Mayaman sya. Sa grupo, sya ang chickboy at basagulero. Sya yung pinakamatalino nung wala pa si Andrei.
.
.
.
.
.
.
°Ethan Jayford(EJ)= 16
- parehas lang sila ng lahi nila CJ at JJ. Sya ay gwapo at well built din ang katawan nya. Mayaman sya at sa isa din sa campus heartthrob. Sa grupo, sya ang pinakachildish at pinakamatalino. Bookworm sya.________________________________
Sila ang mga characters na bubuo ng ating istorya.
please support this story, vote and comment. THANK YOU!!!
WARNING:
There are some wrong spellings and grammatical errors here.
BINABASA MO ANG
First Love Never Dies(FLND)
Teen FictionAno nga ba ang "First Love" para sa iyo? Sya ba yung first boyfriend mo o first crush mo? Sino nga ba sya sa buhay mo? FirstLoveNeverDies by lourencollado taglish Ano nga ba sya sa buhay mo? Mahalaga ba talaga sya para sayo? Kung magigin...