ika-labing apat na kabanata

181 9 0
                                    

Rhianna's PoV

Anong gagawin ko? Anong nangyari kay pangga? Sandali lang akong nawala sa tabi nya may nangyari ng masama? Kasalanan ko ito e, kung sya ang sinundan ko at hindi si Ro hindi ito mangyayari.

Nakaupo ngayon sa upuan malapit sa emergency room at katabi ko si Jr. tahimik naman ang tatlong baliw na nakahilig sa pader. Sa kaliwa ko kung nasaan  si Jr ay nakahilig si Yuki tapos sa kanan ay si Johnatan tapos sa unahan namin ay si Stephen na natitig sa pabalik-balik na si Ro. Agad syang kinuha ni Stephen as in buhat pero sa balikat nya ito hinawakan at iniupo nya ito sa tabi ko.

"Pwede bang kumalma lang kayong dalawa. Magiging maayos sila." parang nanay naman itong si Stephen kung makapagsalita. Pabayae na nga bread winner ng pamilya e at sya na rin ang itinurin na nanay/tatay ng mga mokong na ito at sya rin daw ang katulong ni Yuki sa pagpapatinu ng ugali ng mga boardmates nila. Lalo na sa mga babae. Tss... mapagkakamalan ko silang may relasyon kapag ganyan e.

"Kasalanan ko ang nagyari kay pangga kung hindi sana kita sinundan kanina hindi sya magkakaganoon." sabi ko na nakatingn sa mga paa ko.

"Hindi mo kasalanan yun Rhea, hindi naman natin alam kung anong nagyari sa kanya di ba. Atleaste ikaw hindi mo kasalan 'di katulad ko. Kung h-hindi lang sana ako mahina, hindi sya mapapahamak ng ganoon." nagsimula ng umiyak si Ro kaya naman napaiyak na rin ako.

"Can you two stop?! They are not dead and the won't be. Malakas sila katropa ko pa ata sila dati e." sabi ni Jr tapos ginulo yung buhok ko.

"Anong ibig mong sabihing katropa?" tanong ko pero binigyan lang nya ako ng nagtatakang mata.

"Boyfriend mo si Aldirn di'ba? Tapos ikaw naman si Wendyl." sabi ni Jr at tinuro pa kami ni Ro.

"Paano mo nakilala si Wendyl?" gulat ang expresyon ni Ro pero halatang nangangamba sya sa kalagayan ni Wendy. Teka, Kilala nya na si Wendy at Wendyl ay iisa?

Nabigla sya ng masabi nya iyon at tumingin sya akin.

"Alam ko na yun Ro. Wala kang dapat ipag-alala. Paano mo pala nalaman?" Tanong ko at naupo na yung tatlo sa mga bangkong natitira.

"Noong iginawa ko sya ng lunch. Nung nalaman nyang kayo na ni Al at umalis sya sinundan ko sya para icomfort at nalaglagan sya ng paso sa ulo. Iniangat ko sya at nagtaka ako ng wla akong dibdib sa kanya. At napatunayan ko iyon ng magpunta kami sa Clinic. Ako na mismo ang bumuhat sa kanya. Alam mo naman na may pagkakataong lumalakas ako hindi ba? Nagkataong noong araw na iyon saktong malakas ang pakiramdam ko. Chinick sya ni Sister Necean at nalaman nga nya lalaki nga si Wendyl. Pero hindi ko alam na pati si Alwina ay lalaki pala." mahabang paliwanag nya na tinanguan ko na lang.

"Loko yung mga yun ah, kaya pala hindi ko na makita si Al sa School namin kasi lumipat na sya. Tsss.." sabi ni Yuki at sumang-ayon naman si Johnatan. Magkaklase nga pala yang dalawa na yan.

"And to know na wala na hindi pala tumuloy si Wends sa St. Gabriel is a disappointment for me. I thought he is in Acting like me but no, he came all over here. In the all girls school for someone? Holy shucks. Aunty wouldn't be happy because of this." napahilig sa sementong pader si Jr ng malinawan na sya.

"Ano ba talagang rason nya para sumugal sa ganoon?" tanong ni Stephen. Si Wends ata yung ikwenento nyang kabasagan nya ng mukha noon. Wow ha. Laki ng tanda nitong mga ito sa amin pero nakikipagbasag-ulo sa mga bata. "Iniisip mo ba na matanda na kami ha Rhea?" puna pa ni Stephen na nasa harapan ko nga pala ngayon.

"Hehehe.. parang ganun Stepi, kasi ang lalaki nyo tapos ang mamatured pa ng isip nyo. hehehe."

"Awatin nyo ko papatulan ko tong babaeng to."Aktong susugod si Stephen sa akin kaya natakot ako at nagtaklob ng mukha gamit ang braso ko. "Bat nyo ako pinipigilan?" tanong nya pa kaya napamulat ako.

Nasa PAMBABAE akong Eskwelahan?! (NPAE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon