Pag-ibig?

161 2 0
                                    


Lahat ng tao ay nakadarama ng matinding emosyon na pag-ibig. Sa pag-ibig nakapaloob na dito halos lahat ng emosyon tulad ng saya, lungkot, galit, takot at marami pang iba. May iba't-ibang uri ng pag-ibig tulad ng pag-ibig sa kapwa, magulang, kaibigan at higit sa lahat ay ang pag-ibig sa Diyos. Makakamit ang kaligayahan kung ang pag-ibig ay wagas at tunay, walang hinihinging kapalit at hindi naghahangad ng higit pa. Maraming epekto ang pag-ibig sa buhay ng tao, marami rito ay kaligayahan, magandang-buhay sa kabilang dako naman ay pagkabigo at paghihirap.

Sa relihiyon, partikular na sa mga tao ang pag-ibig ang Diyos dahil ito ang pinakadakilang biyaya op regalo ng Diyos sa tao, masasabi nating walang tao ang nabubuhay ng walang pag-ibig. Ang pag-ibig ay maraming kahulugan mula sa ilang bagay na nagbibigay ng kaunting ligaya. Maari na isang masidhing damdamin ng pagtingin ang kahulugan nito, isang emosyon o nasa estado ng emosyon. Sa pangkaraniwang pagbibigay ng kahulugan, madalas na tumutukoy ito sa interpersonal na pagmamahal. Sa kabuuan, malawak at malalim ang saklaw ng pag-ibig.

May mga bagay sa mundo na nakakaya lamang gawin dahil sa pag-ibig, nakakayang tiisin ang lahat para lang sa pag-ibig. Kung iisipin lahat ng sakripisyo'y nagagawa ng isang taong nagmamahal, ni hindi sasagi sa kanyang isipan kung makakabuti o makakasama ba ito sa kanya. Gayunpaman, marami pa ring taong nagtatangkang ipagkaloob ang lahat para sa kanilang itinatangi o minamahal, ibigay ang lahat at di magtitira para sa sarili, maging dahilan man ito ng paghihirap o pagtatamo ng kaligayahan. Anupa't patuloy parin nating ginagawa ang mga bagay na ito, upang sa huli't huli'y wala tayong pagsisisihan sa ating mga sarili.


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 26, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

DEFINE Pag-ibig?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon