Chapter 10: So Ordinary School Day

7.1K 178 4
                                    

Claudia's POV

Uhmm!!! Hi! Everyone alam nyo naman kung sino ako di ba? Napapansin ko lang may nararamadaman ako someting force? Ewan ko kung ano yun. Nandito ako sa library I'm just reviewing the history of this school malaking mystery talaga ang nababalot sa school except dun sa mga mahika, Ayun sa ancient times masaya at maganda pa daw ang mundo ginagalawan namin pero may isang humahadlang sa katahimikan neto, ang Dark Sorcerer. Hindi mababalance ang mundo kung walang masama. Ngunit ang gusto ng mga ito na sila ang maghari sa mundo but one powerful goddess seal away the evil one. But one human being open the seal so nagkalat na ngayon ang mga masasamang loob. Naalala ko nung maliit na  bata pa ako nakita ko si Aphrodite the beautiful goddess of love and fertility. Promise super ganda nya nahiya nga ako nun sa kanya she give me an advice "Love is the only way to make your life peaceful." Alam kong madaming ibig sabihin nun. Kaya nakatatak na yun sa puso ko. Every word na binibitaw ko ay pinagiisipan mo ng mabuti ko dahil ayokong ito ang maging dahilan ng hindi naming pagkakaunawaan. Maraming nagsasabi na "Love your enemies." but mahirap itong gawin.  So yun nga. Tama na nga ang drama.  Nalulungkot ako dahil ba't ba kailangan ng mga Dark Sorcerer ng matinding kapangyarihan.

"Is there any problem?" tanung ni Sapphire.

"None." sabi ko at nag-smile ako.

"Kanina pa kita tinatawag but you're really in deep thoughts. Can you tell to me what are you thinking about?" tanung nito.

"Uhmm.. I'm just thinking ba't kailangan pa ng iba ng sobrang kapangyarihan at sakupin ang mundo natin. Diba dapat balance." sabi ko.

"Many people wants more power than anyone else because they are blinded with their thoughts, anger, and jealousy. It's hard to avoid being insecure with other people." sabi nya 

"Thank you very much dahil hindi kayo nawala sa buhay ko. I don't want to lose all of you for the second chance." sabi ko.

"You know people can enter and leave to your life. I'm just saying na walang tao ang laging nasa tabi mo sa lahat ng oras. You should let them go and set them free. Aminin natin sa sarili natin na may times na naging selfish tayo sa isang bagay pero hindi naman natin dapat itong pilitin." sabi nya.

"Thanks." sabi ko.

"You're welcome but may class pa tayong dapat puntahan."sabi ni Sapphire habang hinihila ako palabas ng library.

Napangiti na lang ako dahil ang swerte namin magkakaibigan dahil kay Sapphire nagkaroon ng full of hope and life ang buhay namin.

Pagkatapos nya akong hilahin naghiwalay na kami ng classroom. Ibang class kase yung kay Sophia at Sapphire. Our lesson is about is about spells.

"Okay now our lesson is about how to break a sorcerer' curse spell. First Burn any of the following ingredients above in a fire proof container.

Hold a rabbit's foot charm over your heart and say this thirteen times:

With rabbits foot and magic verse

I turn around this wicked curse

As these words of mine are spoken

"This evil curse will break by Crown Wizard (Royal) o SSS Wizard. When you will use it you have to give a sacrifice. You should sacrifice one person whom you love. Masyadong delikado ito para sa mga Level 1 Wizard pwede kang mabawian ng buhay and the person whom you sacrifice. The Crown Wizard or the SSS Wizard doesn't need to sacrifice because this spell is one of their abilities. So mga pili lamang na tao ang binigyan nitong spell. Hindi sa lahat ng oras successful ito."sabi ni Ms. Witch. Ang weird ng pangalan nu? Hindi kayo nag-iisa.

Magical Academy (R&F)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon