"Amerie, pumasok ka na" sabi ng Ama kong magaling.
"Ama, ano ba ang mapapala ko kung papasok ako diyan?." Walang emosyon kong tanong sakanya.
"Hindi ba't napag-usapan na natin ito?. " tanong niya pabalik na may pagbabanta.
"Opo. Opo, papasok na" walang gana kong sambit.
"Sige na anak" sabi ni Ina.
Papasok na ako ngunit...
"SANDALI,SANDALI. AMERIIIEEEE. " sigaw ng kilalang kilala kong boses, si Dave Bryan.
Nilingon ko sya at nakita kong hingal na hingal siya habang lumalapit sa akin.
"Sasama ako. " sabi nya.
Nagulat naman sila, oo sila lang wala naman akong pake eh. "Bryan, delikado hindi pwede. " sabi ni ama. "Ngunit mahal na hari hindi pwedeng mag-isa si Amerie sa MUNDO NG MGA TAO. " madiin nyang sabi. Napa-singhap naman ang karamihan. Oo, pinapapunta ako ng magaling kong ama na hari sa buong Athenia(athinya) sa mundo ng mga tao. Sabi sa school na pinag-aaralan ko delikado daw sa mundo ng mga tao. Marami daw masasama. Pero pinapunta ako ng ama ko dun. Ang galing diba? Diba?
"O sya sige pumasok kayong dalawa! Sigurado ba kayo na pareho ang mapupuntahan nyo? " sigaw ng ama ko. Yumuko lang si Dave nagmamagaling kasi eh. "Eh di maghahawak po kami ng kamay. " sagot naman nya habang nakayuko. "Ang childish naman ng paraan mo. " walang ganang sambit ko. "Kung gusto mo sumama, sumama ka kasi ako papasok na. " tamad na tamad kong sambit. Aba kanina pa ako nakatayo dito.
"TEKA! Eto na nga oh papasok na rin" sabi ni Dave. "Ayy jusko kang bata ka. Ano na namang kalokohan yang iniisip mong gawin bata ka. Papasok ka din ba dyan? Sabi ba ng hari? Inutos ba sayong bata ka ha? Pasensya na po mahal na hari. Uuwi na po kami. " natatarantang sabi ng nanay ni Dave na si Tita Celene(selin). "Pero ma---" "Ako papasok na talaga ako ha. Bye" iritang sabi ko.
At pumasok na pero may naramdaman akong humawak sa kamay ko ngunit napabitaw siya sakin. At doon na dumilim ang paligid.
^~^~^~^~^~^~^~^~^~^~^~^~^
Yey! Tapos na prolouge. Hayy buti naman at nairaos ko na.
Thanks Guyseu, for reading the prolouge sana basahin nyo 'tong trasheu na ito hanggang sa EPILOUGE.
VoMents are expected.
Comment kung ano po reaction nyo sa story.VOTE. COMMENT. LIKE. SHARE. ADD TO YOUR LIBRARY.
Pasensya na po sa cover.
BINABASA MO ANG
The Precious Secret
FantasyI am sent in a mission. What mission? To save and protect THEM. And to find HER and THEM. Why me? I don't even know. When will I reveal my true old self? When I already found THEM. HE thinks it's very dangerous for a girl like me. Why is HE conc...