Chapter 1

7.7K 152 34
                                    

Rhian POV

I was still lying on our bed. Katatapos lang namin mag make love ulit ng Love ko.

Tapos biglang nag ring ang phone ni Glaiza.

Siguro nakatatlong ring na ito. Ang sakit na sa tenga. Kaya kinuha ko ito at tiningnan kung sino ang caller. Unknown number naman.

Since nasa banyo si Glaiza, sasagutin ko nalang ito, baka kasi importante ito.

"Hello, who's this?" Sabi ko kaagad.

"Well, hello there. It's been a while. Do you still remember me?" Sagot ng babae, in her seductive voice.

"Sorry, but I can't recognize you. Can you tell me your name? Baka maalala kita." I tried not to be mad, siguro hindi pa nya nahahalata na hindi si Glaiza ang kausap nya. I just want to know kung sino ito.

"It's Solenn". Sagot nya.

Nag isip ako kung may kakilala akong Solenn. Then, I remember yong sa sinehan na nangyari.

"Oh, wait." Naglakad ano papunta sa banyo. At kinatok si Glaiza sa banyo.

"Glaiza, Tumatawag yong pinsan mo. Si solenn." Sabi ko, habang kumakatok sa pinto.

"Shit". I heard Solenn said on the line, then she hanged up.

Bakit bigla nyang pinatay? May shit pa syang sinabi.

After 10 minutes, lumabas na rin si Glaiza.

"Love, Hindi mo ba ako narinig kanina? Katok ako ng katok kasi may tumatawag sayo." Sabi ko sa kanya.

"Sorry Love, hindi kasi kita narinig eh. Sino ba yong tumawag?" Tanong sakin ni Glaiza.

"Si Solenn." Sagot ko sa kanya. Natahimik bigla si Glaiza, at natulala.

"Hey, what's wrong?" Lumapit ako sa kanya and I hold her hand. 

Tumingin sya sakin.

"Wala love. Sige na. Maligo kana. Darating na si kuya driver maya maya." Sani nya sakin.

"Okay, okay." Naglakad na ako papunta sa banyo at inilock ito.

Sumandal ako sa likod ng pinto. I sigh, and shake off my head.

Sino ba talaga si Solenn? Pinsan nya ba talaga ito? Bakit ganun nalang ang reaksyon nya ng malaman na ito ang tumawag? Sana naman, hindi sya nagchicheat sakin. We just got married for two weeks.

I undress myself, and I went to the tub to relax.

____________________

Glaiza POV

I was taking a bath, while my love is still on bed. Pagkapatay ko ng tubig. Naririnig kong nagsasalita si Rhian, parang may kausap ito. Nilapit ko ang tenga ko sa may pinto.

Narinig kong naglakad sya papalapit sa pinto ng banyo.

"Glaiza, Tumatawag yong pinsan mo. Si Solenn." Sabi ni Rhian.

Hindi ko sya sinagot, tahimik lang ako sa loob. I pretend na hindi pa ako tapos maligo. Kaya binuksan ko ulit yong tubig.

After 10 minutes, lumabas na ako.

Akala ko, makakatakas na ako.

"Love, Hindi mo ba ako narinig kanina? Katok ako ng katok kasi may tumatawag sayo." Bungad sakin ni Rhian.

""Sorry Love, hindi kasi kita narinig eh. Sino ba yong tumawag?" Kunwari kong tanong sa kanya.

I know exactly kung sino tumawag, narinig ko. Pero ayoko na malaman nya na alam ko.

"Si Solenn." Sagot nya sakin.

Shit. Natahimik ako, at natulala. Hindi ko malabanan ang sarili ko. I was in deep thoughts.

Lumapit sakin si Rhian, she hold my hand and ask me if what's wrong.

"Wala love. Sige na. Maligo kana. Darating na si kuya driver maya maya." Sabi ko nalang sa kanya para ibahin ang usapan.

Buti naman pumayag sya. Pumasok na sya sa banyo at narinig kong nilock nya ito.

I sigh.

Sana naman, hindi nya isipin na nagchicheat ako sa kanya.

Nagbihis ako, at lumabas ng bahay.

I dialed Solenn's number.

After three rings, sinagot nya ito.

"Hello". Sabi nya.

"This is Glaiza, what do you want? Bakit ka tumawag?" Tanong ko kaagad sa kanya.

"I missed you." Sabi niya in her seductive voice.

"No! Hindi mo dapat nararamdaman yan. Okay?" Sagot ko sa kanya.

"And why not?" She sounds pissed.

"Kasi hindi naman tayo close." Praka kong sabi sa kanya.

"What do you mean!?" Tanong niya. Now she's mad.

"C'mon, you know what I mean. Were cousins right? Mga bata pa tayo noon kaya wag mo ng idamay ang ngayon. Okay? I'm married." Sabi ko sa kanya.

"Yeah, you're married and you didn't invite me on your wedding day!" Sagot nya sakin.

"Because were not close, and I know that you'll act this way. Andon ka pa din naman diba? Sa labas ng simbahan, nandoon ka." Nakakairita na sya.

"Just leave me alone. Okay? Don't bother me anymore." Dagdag ko pang sabi.

"Wag mo akong pangunahan. I'll do what I want!" Sagot nya.

"Fine. Bahala ka. Bye." Binaba ko na ang phone ko at naglakad pabalik sa loob ng bahay.

Nakakasira ng mode si Solenn. Ano bang gusto nyang mangyari? Ang tagal na noon. Wag naman sana nya akong guluhin pa.

I'm not planning on telling Rhian what happened between us ni Solenn. Sana lang walang mangyaring masama.

"Love, san ka galing?" Tanong kaagad sakin ni rhian.

"Sa labas love, nagpahangin. Sarap ng sariwang hangin eh, gusto mo doon nalang natin hintayin si kuya driver sa may puno?" Sagot ko sa kanya.

Ang ganda talaga ng Love ko.

"Sige, magbibihis lang ako." Hinalikan ko sya sa mga labi nya. Ngumiti naman sya.

I really love my wife.

Pumunta ako sala at naupo. Dito ko nalang hihintayin si Rhian.

Naalala ko, hindi pa pala kami kumakain. Kaya pala maingay yong tyan ko. Pumunta ako sa kusina at nagluto ng curly spaghetti. Para saglit lang luto na kaagad.

Inayos ko ang pagkakalagay sa plato, at nagtempla ng juice. A simple breakfast for my queen.

Lumabas na sya ng kwarto, at dumiritso dito sa kusina.

"Wow, ang bango naman! Nakakagutom." Sabi ni Rhian at umupo sa upuan na nakaharap sa mesa.

Kumain na kami, at nang matapos, I was the dishes, then we heard the beep of my car.

Perfect timing.

*****

And that's the chapter 1.

Pasensya na kung masyadong maikli, hehe sa sunod na chapter babawi ako. :)

I hope you like it and don't forget to tell me what's on your mind. Haha

Love you all.

❤🔚

Starting Ever After (Sequel of Together Forever) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon