Si Marry ay isang katulong sa isang malaking bahay. Residente ng mga So. Isang Chinese businessman ang kanyang naging boss sa davao. Nakatapos na sana sya ng dalawang taon sa kolehiyo ngunit huminto sya dahil sa kawalan ng pera. kaya napilitan syang lumayo sa kanilang probinsya at manuluyan bilang kasambahay sa lungsod ng davao. Apat na mag kakasama sina Marry .At ang mga kasamahan nya ay sina Mae ann ,Donna, at Almin . Dahil sa malaki ang bahay . Apat silang naka assign sa ibat ibang klase ng trabaho . yung isa ang nag lalaba ang isa ay nag luluto at c Marry ang naglilinis at ang isa ay nagbabantay ng bata na anak ng mag asawang Chinese.kada buwan umaalis sa ibat ibang bansa ang pamilya ng mga intsik na ito sinasama din nila ang isang kasamahan ni marry na nagbabantay ng bata.
Isang Araw , Paalis na ang mga So papuntang Singapore noon kaya silang tatlo nalang nina donna at mae ann ang magkakasama sa malaking bahay sa loob ng isang buwan.
Dahil wala silang ginagawa .nakig pag kwentuhan si mea ann sa kanila.
Me ann:Alam nyo.Naiinis ako sa boyfriend ko.Sarap Sakalin. Hindi na nga nag te text . Hindi pa sinabi sa kin na nakipag inuman pala sya sa mga barkada nya! nakakabwesit!Donna: eh ako nga .kaya lagi lagi pinapagalitan .Dahil sa tuwing may sinisirmon ako . Hindi sya nakikinig . 😒
Me ann:Eh ikaw ba Mar. kumusta naman kayo ni mak.x 😄😄
Marry: 😔 hindi ko nga sya maintindihan kung kami pa ba o hindi. Minsan nalang din kasi kaming nag uusap ..
Natapos ang kanilang Pananghalian . Ay tumungo na Silang tatlo sa kanilang silid tulugan . Araw araw nilang ginagawa ang pagtulog ng tanghali dahil nasa rules din nila ito na kapag natapos na sila sa kanilang trabaho at pananghalian ay pwde na silang mag pahinga .
Hindi na bago kay Marry ang kanyang ginagawa dahil nasanay na sya dito . Para lang laro nalang sa kanya ang kanyang trabaho. Masayang Masaya sya dahil nag tagal sya sa bahay na yun ang hanggang ngayon ay hindi parin sya binibitawan ng kanyang amo.
Isang Araw na naman noon,Dahil sa Sobrang close na close na silang tatlo na halos wala ng privacy ang isat isa. lahat ,mga sikreto at iba pa ay alam ng bawat isa.
Nung mga panahong yun ay nag lilinis si Marry nang hiramin ni Me ann ang cellphone na hawak nya.
at nung mga panahong yun ay wala syang kaalam alam na
Na kinausap pala ni me ann ang kaibigan niyang si francis gamit ang cellphone niya..
at ang akala ni francis ay c Marry ang kausap niya.
Sa text message
Me ann:Hi
Francis:Hello Marry
Me ann:kumusta ka?
Francis:okey lang.ikaw?
Me ann:okey lang din...
Francis: Ano gawa mo?
Me ann: Andito naglilinis..
Francis:hmmn. Marry may gusto sana akong aminin sayo..
Me ann : Ano yun?
Francis: Gusto kita.
Me ann: So ano? Manliligaw ka sa akin?
Francis: May pag asa ba ako?
Me ann :Oo naman .. wala naman akong boyfriend ngayon eh. kaya cge tayo na.
Francis:Huh? Talaga !🙌Salamat Marry..Habang tumatawa si ann . Napansin ni Marry na parang may ginagawa itong kakababalaghan sa cellphone niya..At ito nga ang ngayon ang nangyayari.Hindi lubos maisip ni Marry na magagawa ito sa kanya ng kaibigan.
Marry: Me ann!! nababaliw ka na ba?
Me ann:Cge na marry. Total bestfriend naman yan ng boyfriend ko at tsaka mag kakapit bahay lang din tayo. hmn...Ano bang kinakatakot mo?
Marry:Pero ann.. Alam mo namang may boyfriend ako diba?kami pa ni mak.x ..ni hindi pa nga kami nag break eh!
Me ann:Marry..wag mo namang saktan si francis may gusto nga sayo ang tao oh!tapos doon ka pa talaga sa lalaking walang kwenta!eh si mak.x? wala namang pakialam yun sayo eh! kasi kung mahal ka pa niya .. Hindi sya magdadalawang isip na mag text sayo o kumustahin ka!
Marry:Iwan ko!basta bahala ka!ikaw naman ang nagsimulang mag text dyan eh! akala ko ba hihiramin mo lang yung cellphone ko itetext mo si maam!!(🙅naiinis)
Me ann:(tawang tawa sa mga pangyayari 😁😁)
kinabukasan..Dahil wala din silang ginagawa at matagal tagal pa darating ang amo nila . May nag text ulit kay Marry.
Francis:Marry..Good morning ,Ano gawa mo?Salamat pala kahapon ah. Gusto kasi talaga kita eh.
Marry:hmmn. Francis..?
Francis: Bakit Marry?
Marry:Pasensya ka na sa kaibigan ko ah. Gawain nya kasing mang asar sa amin dito eh. Kahit nga yung kasamahan kong si donna . Ganito din ang ginagawa.😣
Francis:Anong ibig mong Sabihin.Marry?
Marrry:Eh .. kasi ..Hindi naman talaga ako yung nag text sayo kahapon. Hiniram lang me ann tong cellphone ko tapos na shock nalang ako ng makita kong mag conversation na pala tayong dalawa. Ginamit niya yung pangalan ko. Pero ang totoo sya yung ka text mo. Hindi ako 😣
Francis:Kung ganoon.Biro lang pala ang lahat ng yun?
Marry:Uo. 😣Pasensya na ha. Hindi ko kasi talaga alam na ganoon na pala ang ginagawa nya sa cellphone ko kahapon 😣
Francis:Hindi .okey lang!Bahala na kahit biro niyo lang yun kahapon..basta ako ..totoo yung nararamdaman ko sayo.Totoong gusto kita marry..
Marry: Hmmn..
Hindi mo na sinagot ni Marry si francis nung mga araw na yun dahil hindi pa sya handa.. Mahal pa niya si mak.x kahit alam niyang ilang beses na syang niloloko nito..
Dumaan ang ilang araw..Tumawag si whawie kay Marry .Si whawie ang boyfriend ni Me ann na kapitbahay lang din nila sa probinsya..
Whawie:Hello Marry..
Marry:oh whie!Napatawag ka..
Whawie:Hmn. Nandyan ba si Me ann?
Marry:hmmn. Wala eh. Oras kasi ng Luto niya ngayon. andoon sa kitchen. Gusto mo ba syang kausapin?
Whawie:ah hindi. okey lang. tatawagan ko nalang sya sa cellphone niya mamaya..
Marry:ah okey!
Whawie: ah Marry..May tanong lang ako..
Marry:Bakit?Ano yun?
Whawie :Tungkol to kay francis..
Marry:Hmn pasensya na whie.Hindi talaga ako yung kausap niya noon. yang girlfriend mo kasi eh!pinaglaroan niya yung cellphone ko.
Akala ko kung ano ng pinagtatawanan niya nong mga araw na yun. yun pala binibiro nya na pala si francis gamit ang pangalan ko 🙅Whawie:Pero marry..Kailan mo ba sya sasagutin?kahit ako hindi ko alam kung bakit nagkakaganito tong barkada ko sayo. Matagal na kaming magkatropa nito pero.. Ngayon lang to nagkakaganito sa babae. Araw araw ka niyang iniisip. at kinikwento sa akin..
Marry:Hmnn. Nagdadalawang isip ako whie..
Whawie:Bakit?
Marry:Diba sila ni krystal dati.?antagal nila noon diba?apat na taon . Dalawang taon silang nag sama dyan sa probinsya at dalawang taon din doon sa maynila..
Whawie:Marry..Wala na sila .Dati pa. Dahil maraming lalaki si krystal. Ngayon pa na buntis na rin si krystal sa boyfriend niya!
Marry:Pero.. Ang tagal ng apat na taon para magkalimutan sila ng basta basta..!
Whawie:Alam mo Marry..Kahit ako. lalaki din ako. kapag ganyan na nabuntis yung girlfriend ko sa ibang lalaki. Kahit ako ..Mas pipiliin mag move on!
Marry:Hmnn..!basta!Hindi pa rin ako naniniwala!!🙅
Hindi na nagpatuloy sa pakikipag usap si whawie kay Marry dahil kahit anong sabihin niya ay mahirap pa ring kumbinsihin ito.
YOU ARE READING
Unexpected Relationship
RomanceU.R is my first book .Hope you will like it Guys. A tagalog story in which both man and woman are fall inloved with each other unexpectedly