Chapter 2
"Isla Marquez?"
"Isla Marquez?!"
"Besi! Tawag ka ni mam oh!"
"Present!"
"Kakaattendance palang natin Ms. Marquez. Gusto mo mag attendance ulit?"
"No mam."
Sa sobrang okupado ng utak ni Isla dahil sa nangyari sa kanila ni Yuan palagi nalang siyang wala sa sarili.
Kahit na ilang linggo pa lang ang nakakalipas parang bago palang ang sugat.
Parang bago palang ako nasaktan. Parang ayaw mag hilom.
Maghilom kaya?
"Isla!!!!!!!" sinigawan ni Troy ang kanyang kaibigan dahil napakalayo ng iniisip nito.
"Oh Troy? Nandito ka pala? Ano nga yung sinasabi mo?" sabi ni Isla.
"Nako naman Isla. Alam kong napakahirap ng sitwasyon mo pero like hello? Hindi lang si Yuan ang lalaki sa mundo. Madaming nagkakagusto sayo pero puro Yuan naman ang nasa isip mo! Pano ka makakamove on niyan?"
"Tama nga sa sis. Si Troy nalang kasi!" biglang sabat ni Rose. Siniko siya ni Troy dahil sa kanyang sinabi.
"Ha? May sinasabi kayo?"
Napa buntong hininga ang dalawang kaibigan ni Isla sabay sabing.. "MAG MOVE ON KA NA KASI!"
"Move on? Parang di ko pa kayang i let go lahat lahat. Ewan ko ba. Mahal ko nga talaga si Yuan."
"Alam mo besi, hindi pag mamahal yan. Jusko katangahan na po yan."
"Wala. Ewan. Hindi ko alam besi." sabi ni Isla sabay iyak (ulit)
Nilapitan nila si Isla at kino comfort ng biga bigla lumapit si Yuan sa kanila.
"ANONG GINAGAWA MO DITONG HAYOP KA?! ANG KAPAL MO EH NO?!"
"Yuan? Yuan?!"
"Chill~ I have no business with you guys. Napadaan lang ako kasi dito ang daanan papunta sa classroom ng girlfriend ko."
Girlfriend? May girlfriend na siya? Pano na ako? Anong gagawin ko? Parang gumuho ang buong pagkatao ko sa sinabi niya. Ganun ba kadali na kalimutan ako? Kami? 2 taon yon. Tapos ilang linggo pa lang, may kapalit na? I'm lost.
"Besi?! BESI?!!" niyu yugyug nila si Isla pero walang epek.
"ISLA MARQUEZ GUMISING KA!!!!!!!!!!!!" sigaw ni Rose sabay sampal.
"ANO BA ROSE?! BAT MO KO SINAMPAL?!"
"BAKIT?! HA ISLA?! PARA MAGISING KA. SANA NGA NAGISING KA. FOR PETE'S SAKE HINDI LANG SI YUAN ANG TAO. NANDITO KAMI. PAMILYA MO AT ANG DIYOS. WAG MONG HAYAANG MAG--IKOT ANG BUHAY MO DIYAN SA HAYOP NA YAN SANA ISLA---"
"No. Wag mo akong pagsabihan ng ganyan Rose. WALA KANG ALAM!"
"OO WALA AKONG ALAM SA NARARAMDAMAN MO AT WAG MO NG IPAALAM PA DAHIL NASUSUKA NA AKO----"
"Rose tama na." ayaw ni Troy kay Rose.
"WAG MO AKONG PIGILAN TROY. KAHIT NA NASA GITNA TAYO NG HALLWAY WALA AKONG PAKIALAM. ISLA! Pakiusap.. bumalik ka na saamin."
"Ewan ko Rose.. Ewan ko.." sabi ni Isla sabay takbo papalabas ng eskwelahan.
"Hoyy! San ka pupunta?!"
Wala na siyang pakialam sa nangyayari.
Puro preno ang maririnig mo. Kung pwede nga lang gawin itong bgm niya eh.
Kelangan ko ng gamot. Pero ano? Sino? Gustong gusto ko ng umalis sa kinalalagyan ko pero pano? May exit door ba? Gusto ko na matapos ang lahat. Ayoko na.
*PEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEP*