Francis POV
TANGA MO FRANCIS!! So ganun na lang yun? Porke nandyan na si Kharl itchapwera na ako sa buhay ni Althea?Sabagay wala naman talagang kami eh . Ako lang tong si tanga na nag-iisip na merong kami kahit ang totoo nyan wala naman talaga.
Hindi naman ako umalis nung sinabi nya na umalis ako nagtago lang ako sa isang tabi hoping na she will need me but I'm wrong sa mga nakikita ko mukhang...
HINDI NA NIYA AKO KAILANGAN.
"Paano na si Francis?" tanong ni Kharl kay Althea.
"I don't know Hon.. kakausapin ko nalang sya mamaya"
"Ano bang meron sa inyo?"
"Hindi ko din alam Hon basta ang alam ko he was the one on my side nung mga times na nagdradrama ako sayo."
Exactly! now I know it ayun naman pala ako sa kanya takbuhan nya nung mga oras na wala syang masandalan. Wala syang mapagsabihan ng mga hinanaing niya.Hindi naman sa nanunumbat ako pero Tang Ina! Ganoon lang ba ako sakanya?! Kahit ni minsan ba hindi nya ako nagustuhan?!Kahit onti lang kahit onti lang.. Kasi ako gusto ko na sya.. gustung-gusto na!
Wala na ako magagawa mukhang masaya na sya kay Kharl, okay sige siguro dapat na din ako gumising sa kahibangan ko na ito.Hindi naman ako ganito eh never ako naging ganitong naattach sa babae. Ngayon palang.. siguro nga kailangan ko ng dumistansya kay Althea .The more na magkasama kami the more na magugustuhan ko sya at the more na masasaktan ako.Starting tomorrow I'll try normal to her ibabalik ko na din yung dating Francis..
Yung Francis na walang pakialam sa iba.
Yung Francis na loner.
Yung Francis na tahimik.
Yung Francis na nakafocus lang sa basketball.
At yung Francis na..
Hindi alam ang salitang "Mahal"
There's no permanent thing in the world but change.Habang maaga pa aagapan ko na tong nararamdaman ko sa kanya.Ayoko magpaka masochist. Lalaki ako at may pride akong pinanghahawakan.
Yung nalang kasi ang natitira sa akin..
PRIDE.
Sorry Althea..
But I have to avoid you.
Kahit na alam ko ng nasanay na akong ikaw ang lagi kong kasama, kaasaran at kausap.
So now sana wag kang manibago sa mga pagbabago ko sayo kasi...
Lalaki din ako.
Lalaki lang ako..
at
Nasasaktan din ako.
Althea POV
It's been 1 month since nung nagkabalikan kami ni Kharl. Oo tama nga kayo kami na uli, wala eh mahal ko talaga. Wala ng ligaw-ligaw kasi para sa kanya daw hindi naman daw kami nagbreak kapal ng mukha haha. Pero love ko yun!Totoo nga yung sinabi nila na kapag mahal mo talaga ang isang tao hindi mo matitiis. Ganun na nga ang nangyari sa akin.
Hindi ko na natiis si Kharl.
Gaya nga ng sinabi ko
"Mahal ko eh."
"Hi Hon I miss you!" sabay kiss sa noo ko.
"Kamusta practice sa basketball?"
BINABASA MO ANG
Dictionary of Love (EDITING)
Novela JuvenilHave you been hurt before? To the point na halos 'di mo na alam ang gagawin mo kasi iniwan ka nya? Minahal mo sya ng buo iniwan ka nyang tuliro. What if may mainlove sa'yo pero takot kang maniwala dahil sa isang bagay lang ang pinaniniwalaan mo...