KATHERINE
Nakarating naman ako sa bahay ng maayos at safe. Mabuti na nga lang at nasa bandang likod ng bahay ang garage kaya naka-puslit ako ng tahimik doon.
Our family car's good to used by everyone. Pero sakin ay hindi pa rin pwede. Natatakot pa rin sila Mama at Papa na magmaneho ako ng sasakyan kahit college na ko. Lahat naman kaming magka-kapatid ay inenroll nila sa driving school pagka-rating sa edad na fifteen. Kailan kaya nila ko papayagan na magmaneho ng ako lang? Sila Kuya at ang dalawa kong Ate ay pwede na.
Dahan-dahan akong umakyat sa nag-iisang staircase ng bahay pati pagpasok sa sarili kong kwarto. Mabuti na lang at walang tao sa sala. Maybe Kuya's in his room playing his favorite Xbox that's why he didn't notice that our family car that I used a while ago arrived.
I sighed when I'm already inside my room.
"I'm save!"
Inilagay ko sa tulugan niya si Nacho kasi ina-antok na ito bago ako dumiretso sa CR para maligo. I have to since I'm sweating from all those running I did in the park. Mukha tuloy akong nag-jog doon kahit na pamamasyal ang pakay ko.
Pagka-labas ko ng bathroom ay dumeritso agad ako sa malambot kong kama dahil halos hilahin na ko nito kanina pa lang nung dumating ako.
Ilang minuto pa ang lumipas at hindi pa ri ako makatulog kaya't naisipan kung tawagan si Malia.
"Hello?"
Natawa ako sa pambungad niya dahil may kasama iyong yawn. Nagising ko ata.
"Hey, Dash! Mustang life?"
Kumuha ako ng isang unan para mayakap at naghintay ng sagot niya.
"Syempre, maganda pa rin."
Natawa naman kaming dalawa dun.
"Teka, isali natin yung dalawa."
"Sure."
Tinawagan ko agad si Ariella at si Jule. After a couple of rings, sinagot naman nila agad yung tawag.
"Dashes! My goodness. Namiss ko kayo."
Si Jule na may kasali pa iyong pekeng iyak. Naku naman!
"Miss you too, Dash."
"Ano pagu-usapan? Miss you too, Dashes."
Napalingon ako sa may bintana ng kwarto ko at natawa dahil rinig na rinig ko ang boses ni Ariella sa kabilang bahay. Kung sabagay, magka-tapat lang ang kwarto namin kaya pwede kami mag-usap kahit sa may terrace lang ng bawat kwarto namin.
"Girls, I have something to share."
Pangunguna ko.
"Pagkain?"
Si Malia na alam kung kumakain dahil sa tunog ng pag-nguya niya.
"Pera?"
Naku Jule, wala ako niyan.
"Boyfriend?"
Wala rin ako niyan, A.
"Grabe kayo ah. Haha"
We laughed. Ang gulo lang ng usapan.
Nag-kwento ako agad nung tungkol sa lalaking snob slash serious slash may hitsura na nakilala ko doon sa park kanina.
"Oi ano yan, Dash? Fishy na yan."
Natawa ako sa sagot ni A. Fishy? Yung aso niya na kababata ni Nacho?
"Nga naman."
Wag mong dugtungan, Jule.
"Ano name Dash?"
Wala na, Malia. Nakalimutan ko na. Si Ate kasi.
"Nakalimutan ko eh. Haha Wag kayo tumawa. Tumawag kasi si Ate tapos pinagalitan pa ko. Tinakas ko kasi yung family car namin."
"Ay sayang."
Si Jule na sobrang exxag ng buntong-hininga. Naku naman po!
"Teka lang, describe muna. Wag mong sabihing pati yun nakalimutan mo Dash? Naku!"
Isa pang Naku, A.
"Sige na bilis. Nakikinig ang maganda."
Nasapo ko ang noo ko sa sagot ni Malia.
"Uhh... Matangos ang ilong, matangkad, astig manamit, maputi. Hmm, I think mahilig din siya sa aso. Tuwang-tuwa siya kay Nacho eh. Haha"
Walang nagsalita.
"Teka, may kausap pa ba ako?"
Narinig kong humagikhik si Malia kay napataas ang isa kong kilay.
"Ayeah ayeah! Gusto ko siya ma-meet. Feel ko sobrang gwapo niya."
Snob yun, Malia.
"May boyfriend ka po, Dash! Haha"
"Bahala po siya. Haha"
"Ako na din. Haha"
Pag-singit ni Jule. I chuckled at their responses.
"Ano Dash? Inlababo ka na dun? Huhugasan ko na ba?"
A!
"Haha? Ako? In love dun? Ang bilis naman yata nun. Na-attract lang ako sa kanya tsaka, hindi ko naman kilala yun."
"Ahh hindi ka in love."
I can imagine her nodding her head.
"Oo. Eh hindi ko nga rin nasabi name ko dun."
"Crush lang?"
"Hindi rin. Lol."
"Defensive? Haha"
Natawa na lang ako. Walang sense talaga minsan tong mga pinag-uusapan namin.
"Hindi mo talaga matandaan yung name?"
Curious ni Malia. Teka lang... Sino nga ba yun? I remember him saying a name.
"Ay nata-tandaan ko na. Dj ata yun? Tama! Dj yung sinabi niya sakin."
Dj ba?
"Dj?!"
Sabay na tanong ni Malia at Jule.
"Dashes! Next time na naman. Tawag ako ni Papa e."
Narinig ko ngang may kakarating lang na sasakyan sa kabilang bahay. Andyan na yata sina Tito.
"Sure. Bye, Dashes!"
We ended the call with I love you's. That's how it always ended anyway.
Binaba ko na ang phone bago umayos ng higa sa kama. I stared at the ceiling while thinking of the guy I meet in the park.
Nahawa na tuloy ako sa curiosity ng Dashes.
DJ.
His name sounds handsome too. And, damn, did I just say that?
_____________________
to be continued...
Lassie Louise ✨
BINABASA MO ANG
Unexpectedly [KathNiel]
Любовные романыKatherine entered a famous youth game with the university's popular guy named Dean. Her peaceful life with only goals to think of changed since then. It was added with a lot of unexpected twists. She came to the point wherein the only choice left is...