CHAPTER FORTY-EIGHT: Star-Crossed

111K 1.6K 179
                                    

Buong umaga ay magkasama kami ni Ethan. We had the house to ourselves at least until Kuya Art and Ate Faye come back.

Nanood kami ng movie sa TV bago kami naghanda para sa tanghalian. Pagkatapos ay nagpaalam muna ako sa kanya na magpapahinga ako. These days, I tend to get more sleep.

Hindi ko alam kung ilang oras akong nakatulog. Paggising ko ay may araw pa rin naman. It was the same time someone knocked on my door.

"Nic?" si Ethan.

"Buksan mo lang. Hindi 'yan naka-lock."

He opened the door and went inside. May dala s'yang plato na may lamang pagkain.

"Ano 'yan?" tanong ko. Bigla akong nagutom. Mukhang masarap ang dala n'ya.

"Pritong saging saka cheese sticks. May sliced apple rin. For snacks."

"Ikaw nagluto?"

Tumango s'ya. Agad akong kumuha ng cheese stick.

Sinaluhan na rin n'ya ako sa pagkain. He took a fried banana.

Tahimik kaming kumain.

"How is it?" he asked. I gave him a thumbs up. Masarap talaga ang cheese sticks na ginawa n'ya. He smiled.

"Let me have a taste." sabi n'ya. Akala ko ay kukuha s'ya mula sa plato pero bigla n'ya akong hinalikan.

Hindi ako naka-react agad. He broke the kiss himself.

Nakanganga lang ako sa kanya pagkatapos.

"Hmm...yeah. It tastes good."

I blink.

Anong...

"Ba't mo ko hinalikan?"

"Ba't naman hindi?"

"I thought you can't stand to even touch me."

Siya naman ngayon ang hindi makapagsalita. He looked like he was punched in the gut.

"Nic..." Huminga siya. "I said horrible things to you. Kahit kailan siguro ay hindi ko mapapatawad ang sarili ko sa mga nabitiwan kong masasakit na salita sa'yo. I can't take those words back now, even if I want to. Gusto kong malaman mo na pinagsisisihan ko lahat ng 'yun.

"Inisip ko na madumi ka. When in fact, I was no better. It was a stupid, chauvinistic thing to do. Nasaling ang pride ko. I can't accept that I was not the only guy who had been in your life. But then I realized, hindi na bale kung ako ang nauna o kung maging pang-ilan ako, basta ako na ang huli.

"Yes, Nic, I want to be your last. I want you to be my last."

Bago pa siya makapagsalita uli ay hinalikan ko na siya. Pero pinigilan niya ako.

"I need you to hear this. Importante 'to."

"What could be more important than kissing?"

He chuckled.

"This will be when you hear what I have to say."

Pinagsalikop niya ang mga kamay ko sa kamay niya.

"There is no better way to say this... I love you. And there is no better way to prove it, but to ask you to marry me."

Napasinghap ako.

Totoo ba ang lahat ng naririnig ko?

Nabawasan ang saya ko ng may maalala ako.

"Pa'no si Katie?"

"I'll call off our engagement. Ikaw naman ang gusto kong makasama. Katie and I don't love each other. Magkasundo lang kami."

The Girl He Likes To Fuck | COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon