Midnight Gateway Syndrome

8 1 0
                                    

"Punyeta! Natutulog pa ang tao eh!"

Malakas ang pagkasara ng pinto.

Bumungad sa aking paggising ang tila nagngingit sa galit na mukha ng aking Mama Chona. Nandun sya, nakaupo sa aking paanan. Hinihintay n'yang sumapi muli sa aking katawang-lupa ang kaluluwa kong 'tila naligaw sa tindi ng tama ng alak. Sumasakit pa aking ulo. Ang paligid ko'y umiikot pa, ang dila koy singtuyo ng Sahara desert nang biglang...

"Aray!! Ang sakit!"

Napasigaw ako nang malakas nang kinurot ako bigla ni Mama Chona sa braso malapit sa peklat ng aking bakuna.

"Pumunta lang ako kina Marietta, 'tas puro suka pa ang madadatnan ko pag-uwi?!"

Nilagay ko ang aking kanang kamay sa aking temple at minamasahe ito. Pilit na ni-reregister ng aking utak ang presensya ni Mama Chona sa aking harapan.

"Linisin mo 'yung kalat mo! Naku, kung andito lang si Papa Alex mo, 'di sana ako maghihirap kakadisiplina sa 'yo!"

Inabot n'ya sa akin ang basahan na gagamitin ko panlinis sa aking kalat. Di ko matandaan kung saan-saang bahagi ng bahay ako sumuka kagabi. Basta ang alam ko'y inanyayaan ako ni Abby mag-Midnight Gateway at God who knows ano na 'yung mga sumunod na nangyari. Ikaw kaya malasing, para kang zombie'ng nag-cra-crave. Instead na brains yung gusto mo, kinulangan ka pa sa labing-tatlong shots ng tequila. Like pwede mo na s'yang gawing tubig instead. Sino ba naman kasi ang aayaw sa isang TGIF (Than God it's Friday) fun pagkatapos ng hectic weeks kakarevise ng iyong thesis? Millennial kids are hardcore slaves of fun.

"Shit". Pabulong kong sinabi.

"Dinig ko yun, Ken!"

"Grabe naman, parang mga tenga lang ni Dumbo!"

"Isa pa Ken, ihahampas ko tong tsinelas sa'yo. Masasabi ko. Sino si Dumbo?! Yung chismosa sa tapat ng tindahan ni Aling Karina?! Wag mo akong makumpara 'dun!". Inaayos ni Mama Chona ang nakakalat na mga papel sa paligid. 'Di ko matandaan kung bakit nakakalat ang mga papel sa sahig.

"Hindi po, Ma! 'Nuod po kayo kasi ng Disney minsan. 'Di puro yung k-dramas mo para makita mo gano kalaki tenga ni Dumbo!"

"Di Malaki ang tenga ko! Sadyang malinaw lang talaga pandinig ko!", defense n'ya as she shuts the door behind her.

Ganito kami ni Mama Chona. Para ko lang s'yang barkada kung kami'y mag-usap. Pero 'di yung umaabot sa point na magta-trash talk kami 'gaya nung mga halang na dila na mga DOTA Boysz sa kanto namin. So as they name themselves. DOTA Boysz, with z pa talaga. Karumal-dumal na sinapit kung maituturing ang pagkabuo ng grupo pagkat sa pagkakalam ko, sila na ata yung pinaka-sukarap na DOTA players na nakita ko. Sila 'yung tipong makikita mong pakalat- kalat sa facebook, with their "H! phowz!", "6hi6hil ci acoe" na mga status with their matching bandana sa ulo and okay sign selfie photos. Like what the fuck? Para na nilang sinira ang mga prominent DOTA players. Nakakasuka pang lalo. Kaya 'di ko talaga magawang pumasok 'dun. Alam kong balwarte nila iyon. Kahit na mag-down yung internet namin minsan, kina Mira talaga ako nakiki-wifi.

Mama Chona had been a very supportive mother since. Kahit na mabunganga s'ya minsan, dakdak nang dakdak animo'y parang sirang plaka, love ko pa rin ang Mama Chona ko. S'ya na lang ang natitirang inspirasyon upang gumising sa umaga if ever tinatamad ako, magsikap makatapos ng college at bigyan s'ya ng mas maayos na buhay.

I know how much mama misses Papa Alex. He had been gone since I was eleven upang makipagsapalaran sa Saudi, but he never came back until now. Hindi na sya sumulat pa nor nagskype sa amin for the last five months and I know Mama Chona wept a thousand tears over that. I hated my father. Kung titingnan mo ang mga mata ni mama, it looks like a shattered glass that glistens as it reflects light. I know she had been dealing the shitload by herself. But she never wanted to show it to me. Knowing na hindi naman ganun kakapal ang wall between my room and mom's room, maybe she purposely let me hear her cry sa kabilang kwarto to let me know her sentiments over my father and how she believed he'd abandoned us. Is it because takot sya na iconfront ako in regards with her relationship to father and grow hate over him? No. I hate him already. Or she's just wanting me to come over and tell her that everything's gonna be alright for us? I guess I'll never know what Mama Chona wants. She looks like a strong wall pero 'pag itinulak once, everything just tumbles down.

Nakaupo lamang ako sa aking higaan, iniiling nang dahan-dahan aking ulo na tila ba tinatawas palayo sa aking mahinang katawan ang malagim na presensya ng alak while brushing my nape with my right palm. Pilit kong binigbigyang- malay ang buong paligid- kung pa'no ako nakarating ng bahay na buo pa ang katawan, sino naghatid sa akin.

Message beep...

Hindi ko makita ang phone ko. 'Di mawari ng aking kamalayan kung saan nanggagaling ang tunog. Pabalik-balik sa kaibuturan ng pag-iisip ko ang katotohanang malakas pa sa sipa ng Red Horse ang kalasingan ko.

Binaliktad ko na ang bedsheet, kumot at unan ng aking higaan kakahanap ng phone. Nang tumunog ito ulit, napagtanto kong nasa ilalim pala ito ng aking kama.

Two messages received.

-------------------------------------------------------------  

Message from: Kent

Received: 05/07/2017; 10:02 am

Hi Ken, this is Kent nga pala from last night. I think I don't need to tell you my name since I already booked it in your phone. Pero baka 'di mo ako maalala. I remember u almost vomit on me. You're so drunk last night. Haha. Anyways, how are you today?

-------------------------------------------------------------

Message from: Kent

Received: 05/07/2017; 10:04 am

Tulog ka pa ba? Hehehe... I just can't get over how u leaned on me and kissed me. Please text me back.

-------------------------------------------------------------  

Oh my God!

Nasambit ko ang mahabaging Panginoon maraming beses habang pilit kong tinatanto if sa akin ba talaga itong message na ito o hindi. Pero nakasave na sa contacts ang name na Kent. Imposibleng 'di sa akin 'to.

Kent? Sinong Kent? Wala akong maalala. 'Pano ito nakarating sa akin?

Napaupo ako sa wooden chair inches away from my bed. Nakasquint na ang mga mata ko kakaisip na parang ako'y labis na nasisilawan. Pilit kung kinokonek at iniiscan sa aking isip ang mga pangyayari kagabi ngunit bigo akong makakuha ng sagot- clueless.

Desperate, ipinwesto ko ang silya at sarili sa study desk at binuksan ang 5-year old laptop. Kahit luma na ito but still, ito pa rin ang pinakainiingatan ko. Marami na kaming pinagdaanan ni Laplap, as I wish to call it that way as if may buhay sya. And trust me, 'wag sa laptop mag-aim, sa tissue or sa mejas lang, hirap kaya linisin after.

Tiningnan ko ang contact number na naka-save under Kent's at nilagay sa searchbox ng facebook. Unfortunately, walang facebook account ang nagmamatch sa phone number na iyon.

Should I text him instead?

Gay. Bakla. Bayot. Homosexual. Binabae. Whatever you wish to call a guy na naaatract sa other guys, I am definitely fond of fantasizing over hot boys na makikita ko whenever I went on summer pool parties with friends or in pornos. Sa San Valley pool kami usually naliligo, ilang lakaran lamang mula sa aming bahay, wherein walang divider or cubicle sa bawat apat na shower. Kita mo talaga ang katabi mo. Kaya whenever na magshowshower or maliligo ako sa pool, I'll make sure na walang tao sa bathroom. I can't afford magkaroon ng hard-on in front of a guy specially when he has a steamy body. Para bang buffet na gusto mong lantakan but you're afraid na people might see you as patay-gutom. But one time, there was this cute boy, about few inches taller sa akin. Para s'yang si Harry fucking Potter. Oo, my childhood crush, Harry fucking Potter except, wala s'yang suot na rounded glasses at N sa noo. Kumbaga, he's more like Daniel Radcliffe. But I'll always call him Harry... and that cute guy too.

Nakapikit akong naliligo habang dinadama ang bawat patak ng tubig sa aking noo down to my body. Ang kanang kamay ko nama'y hawak ang Safeguard na sabon at dahan-dahang binubola- in circular motion- sa dibdib ko. Biglang may narinig akong footstep papasok ng bathroom. Naidilat ko ang aking mga mata at tila may kakaibang nangyayari sa loob ng t'yan ko.  

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 05, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

KEN, KENT AND EVERYTHING IN BETWEENWhere stories live. Discover now