DEAN
"Dj..."
Pakilala ko sa nakasalubong kong chicks sa mall.
"Hey!"
Kanina pa kasi siya nakatingin sakin kaya nagpakilala na lang ako. Imbes na tanggapin niya yung kamay ko, bigla na lang siyang tumalikod at tumakbo paalis. Naiwan tuloy akong parang tanga.
"Bakit ba halos lahat kayong mga babae pag nagpakilala o nagtatanong ng pangalan, bigla na lang kayong aalis agad. Ganun na ba kami kagwapo?"
Nakakainis, nagmukha tuloy akong tanga!
"Dj, gising na!"
Napadilat agad ako sa boses nung maramdaman ko yung pagyugyog ni Mommy sa balikat ko. Well sino pa nga ba? Ginawa niya kasing exercise ang pagiging human alarm clock ko.
"Mom! Ang kill joy niyo! It's too early!"
Tiningnan ko naman agad yung alarm clock ko na nakalagay sa nightstand. Fudge! It's at 9 AM. Well, not that early but still...
"Common, stop shouting at me. I'm still your mother. Get up already before I get pissed off."
Bumalik ako sa pagkahiga. Ako rin Mom. I'm pissed too.
Damn! Pati ba naman sa panaginip, hindi nawala yung nangyari last week. Yeah! One fucking week had already passed.
"Mom please..."
I covered myself with the comforter so she could get that I mean what I just said. Tinatamad akong bumangon at mas lalo lang akong maiinis kapag pinilit ko ang mga mata ko kahit na sobrang antok pa.
"Ayaw mo? Fine! Goodbye gift!"
Tumayo agad ako nung marinig ko yun at inayos ang kama ko tsaka humarap kay Mommy.
Damn! She got me there.
"I'm awake, Mom. Good Morning!"
I smiled at her kahit na ayokong ngumiti at naiinis pa rin ang utak ko.
"Good. May i-uutos ako sayo. Bumaba ka na pagkatapos mo dito."
Nung nakalabas na si Mommy umupo agad ako sa kama at tinawagan ang tropa na magkita kami sa pupuntahan ko. Don't wanna go there alone anyway. Idadamay ko lang.
Nakasimangot akong pumasok sa CR ng kwarto ko para maligo. Well, I'm so fucked up...
"Give this to your Dad. He needs this and you have to take care of it. It's important Dj..."
Inabot niya sakin ang folder na naglalaman ng hindi ko alam na mga dokumento. I don't know kung bakit ako ang inutusan niya. Pwede namang tawagin yung secretary ni Dad.
"Mom, my gift?"
She smiled. Finally!
"Sa Monday na yun. My goodness, you already had a lot of cars, Dj. Use it!" Napasimangot ako.
"Okay."
As always wala na naman akong nagawa. I kissed her cheeks before ako umalis ng bahay, dun na daw kami magkikita ng tropa. Monday pa ang pasukan pero pupunta na ko dun ngayon. Nadagdagan lang ang pagkairita ko.
"Oh my gosh! He's here!"
"Dean, akin ka na lang!"
"Ang gwapo mo talaga!"
"Dj, did you take your breakfast na? Can I eat with you?"
"Dean you're so cute!"
Gusto niyo mabingi? Sama kayo sakin then?
I'm walking in the hallway to my dad's office ng lumapit ang tropa sakin.
"Ang tagal mo bro." Si Trevor.
"Kanina pa kami dito." Si Peter naman.
"Wag kang maniwala sa mga yan." Dagdag ni Shaun.
"Talaga lang! Alam ko naman na nakipag-date lang ang mga yan."
Sumingit na si Enrieque. "Ang sabihin mo, kagabi pa yan sila dito."
Tapos nagtawanan kami. Finally, medyo nawala yung pagkairita ko. Good thing sinama ko sila dito.
"Mga mukha niyo oy!"
Dumiretso muna kami sa lobby. And as usual, eyes were on us. I'm getting used to the attention.
"Good Morning, Sir Dean!"
Nag-smile na lang ako. Pati ba naman dito sa lobby.
"Is daddy here?"
Nataranta naman siya dun.
"Y-yes, sir!"
"Tell him, I'm here."
She nodded.
"Okay, sir."
I was about to face the boys when I've heard a familiar voice. That same voice that I've just heard a week ago.
"Excuse me, can I ask something?"
Napatingin ako dun sa babaeng lumapit. She looks familiar.
Hindi niya ako napansin kasi nasa left part niya ko and medyo natabunan ng bangs yung left face niya. I tried to look closer.
"Okay, thank you, Ms!"
Umalis agad siya pero sinusundan ko pa rin ng tingin hanggang sa mawala na siya sa lobby. Shaun suddenly came in front of me, blocking the entrance and my sight to the girl.
"What's with the look, Dj?"
I snapped.
"Huh?" What's with my face?
"Something's fishy, ang fishy fishy fishy~" Enrieque sang weirdly.
Natawa tuloy ako kasi ginaya niya yung tono ng 'ang corny' sa going bulilit.
"Ayeah!" They said that in chorus kaya this time I laughed.
Mga gago. Nababakla na tong mga to. Lol!
_____________________
to be continued...
Lassie Louise ✨
BINABASA MO ANG
Unexpectedly [KathNiel]
RomansaKatherine entered a famous youth game with the university's popular guy named Dean. Her peaceful life with only goals to think of changed since then. It was added with a lot of unexpected twists. She came to the point wherein the only choice left is...