❤2:Lira at Mira sa Mundo ng mga Tao❤

226 2 0
                                    

"Lira!"
"Mira!"

At sila'y kusang naglaho at napadpad sa Mundo ng mga Tao.

Third Person's POV
Napadpad sina Lira at Mira sa tapat ng Puno ng Asnamon sa lugar ng mga tao.

"Bessy".Wika ni Mira,Nagtataka ito sapagkat para lamang sila lumabas sa Encantadia.

"Narito tayo sa lugar kung saan ang labasan galing sa Encantadia,Hindi ba't sinumpa lamang tayo?Ngunit--.Wag mo na lang intindihin.".Pagpuputol ni Mira.

"Bessy,Lira,Hindi ba't alam mo ang pasikot-sikot rito sa mundo ng mga tao?".

Lira's POV
"Bessy,Lira,Hindi ba't alam mo ang pasikot-sikot rito sa mundo ng mga tao?".Tanong sa akin ni Mira.

Tama,Alam ko ito,Pero saan naman kami hihingi ng tulong?Kaloka.

Alangan naman kay Anthony?Ay hindi hindi.

Alam ko na!.

"Bessy!Alam ko na!Hindi ba't dito ako lumaki?".Tanong ko sa kanya,Sigurado akong makakatulong ito sa amin.

"Oo,Lira.".Tugon sa akin ni Mira.

"Ang ina kong kumupkop sa akin,Si Nanay Amanda,Dun tayo pwedeng manghingi ng tulong.".Sambit ko sa kanya.

Hinila ko si Mira kung saan kami nakatira noon,Sobrang namiss ko na si Ina!.

"Narito na tayo!".Tugon ko kay Mira.

"Ina-".Naputol ang aking sasabihin noong pinigilan ako ni Mira.

"Lira!Hindi maari ang ating kasuotan!".Nag-aalalang sambit ni Mira.

"Ah,Ako bahala dyan.".Tugon ko kay Mira.

"Hasne Iva Desum".Salitang nagbago sa aming mga kasuotan.

Si Mira suot ang pulang dress at ako naman ay asul..

"O diba!Pak!".Sigaw ko.

"Lira!Sobra naman ito!".

Kumatok nalamang ako sa pintuan at agad naman bumungad ang isang dalagang babae sa amin,Mga kasing edad lang namin.

"Ina,May tao ho dito".Sigaw ng dalaga sa loob.

"Sino ho yan?".Rinig na tanong ni ina,At maya-maya ay nakita ko na sya,Mas lalo akong nasabik.

"I-inay?".Tawag ko rito at niyakap ito.

"M-Milagros?".Tugon nya saakin.

"Ina,Sino sya?".Tanong ng dalaga,Mga kasing-edad lang namin.

"Sya ang nakatatandang kapatid,Milagros/Mila.Mila,Sya si Kina,Hinawig ko ang inyong pangalan.".Nakangising wika ni ina.

"I-ina,Sya si Ate M-mila?".Nakangising tugon ni Kina.

"A-ate".At bigla niya akong niyakap,Halata sa kanyang simoy ng hangin na nasasabik sya.

"Kina".Tugon ko sa kanya.

"Mila,Sino sya?".

"Ina,Sya po ang aking pinsan,Pinsan sa aking totoong ina,Ngunit ina maari niyo rin syang pamangkin sa akin,Dahil tinuring ka din nyang kamag-anak.".Nakangisi kong sambit kay Ina.

"Avisala,Ashti".Wika ni Mira,Nagulat ako sapagkat nagsalita sya ng Enchan sa mundo ng mga tao.

Sinagi ko si Mira ng mahina,
Nagpapahiwatig na wag nya muling sambitin ito.

"Ah,Anak,Ano ang ibig na sabihin niya?".Takang tanong ni Ina.

"Ah,Kina,Mira,Maari ba kaming mag-usap ni Ina,Pangako saglit lamang ito".Sambit ko na agad silang tumugon.

Pumasok kami sa loob.

"Ina,Kung tatanungin niyo kung sino at saan ang tunay kong pinanggalingan,Kung sasabihin ko po ba,Maniniwala po ba kayo?.".Tumigil ako saglit.

"Hindi ba't meron akong mga taglay noon?Ina,konektado po iyon sa aking pinanggalingan".Sabay diretso ko kay ina.

"Ang mga taglay mong kapangyarihan noon?".Sagot sa akin ni Ina.

"Opo,Hindi ko na po patatagalin.".*Sighs*.

"Nanggaling po ako sa Encantadia,Isang mundo kung saan may mga kapangyarihan ang iba,Isa po akong diwata,Kami ni Mira,Kaya't mapapansin ninyong hindi nagbago ang aking wangis.".Pagtutuloy ko ulit.

"Encantadia?".Sagot nito.

"Opo,Ina,Isa akong anak ng Reyna ng mga Diwata noon ngunit ang kapatid nang aking ina ang pumalit pero kaya't narito kami sa mundo ng nga tao,Nais naming iligtas ang mga enkantado rito upang maipakita na kami'y maaring humalili sa trono,Ako rin ang tagapagmana ng makapangyarihan na diwata.".Paputol na sabi ko.

"A-ate Lira,I-ina/Ashti!,Lira!".Dinig naming sigaw ni Kina at Mira.
--
The End.
To be continued.
Pabitin lang.
Dont forget to Vote and Comment.

Add this on your library.Labyahh.
Wait for my next update biii.

Diwatang_Lira.

Not Edited.

Update ako mamaya.

Cursed Diwatas From EncantadiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon