❤3:Panganib kina Mira at Lira❤

221 4 0
                                    

"A-ate Lira,I-ina/Ashti!,Lira!".Dinig naming sigaw ni Kina at Mira.

Third Person's POV
Agad na lumabas si Lira at si Amanda,Nagulat na lamang ang diwani,Nakasakal ang mga lubid ni Agane kay Mira,Habang nakatutok ang isang espada ng Hadezar kay Kina.

Si Agane ay muling nabuhay kasama ng ibang hadezar,Binuhay muli ito ni Arde,Gaya ng ginawa niya kina Mira at Lira noon,Si Agane at ang ibang mga hadezar ay pinadala ni Ether sa mga diwani,At tinulungan ito ni Arde.Kaya't sila'y nakabalik sa mga tao.

"Papakawalan niyo sila o papaslangin ko kayong lahat!".Galit na pinairal ng tagapagmana ni Cassiopeia na si Lira.

Gumagamit na ito ng sandata sa kadahilanang mailigtas niya ang mga enkantadong susunod na pamamahalaanan niya.

"Kung gayon,Hinahamon niyo ako.".

"Ina,Takpan mo ang iyong tenga.".

"Kina,Mira takpan niyo ang inyong tenga".Padala ni Lira sa pamamagitan ng hangin,Si Lira ay may taglay na kapangyarihan tulad ng mga Brilyante,Dahil sa lubos na basbas rito.

"Hassna Massna Lassna~,Hassna Massna Lassna~,Haaa~".Himig na makakatalo sa mga kalaban ni Lira.

Nang marinig ni Agane at ibang mga hadezar ito,Nabitawan nila ang dalawang dalaga,At sila'y bumagsak.

"Mira!,Umalis na kayo dito ngayundin!Ventinasala!(Ngayo'y maglaho!)!".Sambit ng Diwani,Agad namang naglaho si Mira,Amanda at Kina.

Nagtago sila sa likod ng puno kung saan nakaharap si Lira.

"Ivro Etlar Adi Desum".Sakitang nagbago sa wangis ng kasuotan ni Lira.

Sa kabilang palad naman,Kina Mira,Kina at Amanda

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Sa kabilang palad naman,Kina Mira,Kina at Amanda.

Namangha si Amanda at si Kina,Alamm na din ito ng dalaga dahil ito'y sinabi na rin sa kanya.

"Talagang makapangyarihan si Lira.".Manghang-mangha na si Amanda.

"Oo,Ashti.Dahil tagapagmana siya ng Makapangyarihan na Bathaluman na si Cassiopeia,May basbas din ang mga brilyante sa kanya,Pati na rin si Emre,Sa tubig nanggaling ang makapangyarihan niyang boses at sa Brilyante ng Tubig din nanggaling ang kakayahan ni Lira na makisalamuha sa mga hayop,Habang sa Brilyante ng Lupa ay may basbas siya na nangangalaga sa kanya sa Encantadia upang hindi masaktan o mapaslang nang ninuman,Pero noong pinaslang si Lira noon,Isang armas ang binasbas ng masamang Bathaluman,Armas na nanggaling dito sa mundo ng mga tao--.".Itutuloy na sana ito ni Mira.

"Pero paano siya nabuhay?Kayo?Pano kayo nabuhay?.".Napangiti si Mira sa tanong ni Kina.

"Ako,Nabuhay ako dahil sa tulong ni Ina,Pinakawalan niya sa amin ang aming kaaway,Kaya't naibigay ni Hagorn sa amin ang lunas,Ngunit si Lira ay natitiling may sakit,Umasa akong makuha ang kay Lira,Ngunit hindi ko nagawa,Kaya't noong naganap ang matinding labanan,Mahimbing ang pagkakatulog niya noon,Ngunit noong sa huli ng labanan,Naging Bathaluman si Cassiopeia at siya ang bumuhay kay Lira.".Pagtutuloy ko,Alam nila ang lahat ng detalye sa Encantadia,Dahil narin sa matagalang pagku-kwento ni Lira sakanila.

"Pero ano ang basbas ng natitirang Brilyante ng Hangin at Apoy?.".Wika ni Ashti Amanda.

"Ang basbas ng hangin,Halos lahat na,Nakakalipad si Lira dahil rito,May kakayahan din syang makapagsalita sa hangin at ipasa ito kahit kanino,Gaya ng ginawa niya sa atin Kina.Sa apoy,May kakayahan siyang itago ang anumang bagay,Ngunit kaylangan nyang gamitin ang salita niya sa mahika.".Pagpapatuloy ko habang nakatingin kaming lahat kay Lira.

Sa kabilang palad,Lira❤

"Hindi niyo ako matatalo,Sinasabi ko sa inyo,Kaya't mas mabuting bumalik nalang kayo sa Encantadia,Pero!-".
Mukhang may gagawin ang Diwani dito.

Tumingin muna si Lira kina Amanda,Mira at Kina,At bumalik ng tingin kay Agane at sa mga hadezar.

"Asshenti Via Adi A-junte,Enma Live Edes Morfe Agta Via Encantadia,Asiler Arse Il Voyanazar Il Eshte Via Encantadia,Idte Sire Via Balaak!.".Awit na mahika ng Diwani,Unti-unting naglalaho sina Agane at ang mga hadezar.
--
Waaa!Another update,Sorry gabi na talaga.

Comment na

Pag sinipag ulit,Mag-uupdate ako ngayon.Promise!.

Cursed Diwatas From EncantadiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon