2. Allergy

144 7 8
                                    

“Tabi nga jan. ang laki mong harang!”

Ang aga aga mainit agad ang ulo ko. Paanong hindi iinit e isang linggo na akong nag aalaga sa mga gungong na alaga ni mama. Gulat kayo paano ko nasabing maaga? As of now, 3am na. defuuuta. Wala pang 30 minutes ang tulog ko ginising na ako ng mga to.

Para ano?

Para ano?!

PARA ANO?!!!!

PARA IPAGINIT SILA NG TUBIG PANG KAPE!

Wooo.

Sigh. Kesyo di daw sila marunong gumamit ng kalan. Kesyo yung gamit nila e yung high-tech. edi umuwi sila. Poota sila na mapera. Sorry naman de gasul lang kami.

Nagtitigan kami ngayon ni JR. ang sama ng tingin niya sakin na para bang ako ang cause ng bad hair day niya. (Magulo kasi yung buhok niya. Parang nakaturo sa lahat ng direksyon)

Di siya umalis sa daan ko kaya tinapunan ko siya ng ultra-mega-super-duper killer eyes.

“Ikaw ang tumabi, ang laki mong aswang.”

“ABA’T – “

Uupakan ko n asana kaso hinila na siya ni Aron palayo. Nilapitan naman ako ni Baekho (yung may maikling buihok na mukhang rapper, well rapper naman pala talaga siya.)

“Pasensya na dun. Ayaw niya kase na nilalait yung buhok niya.” Binulong nalang niya sa akin. “Di naman yan ganyan e.”

Napa WEH? DI NGA? Ako. Kasi naman, sang banda ang mabait dun e halos pag nagkikita kami pinapatay niya ko sa isip niya.

“Pagsabihan mo din siya. Kainis e, di makaget over. It’s like almost a week ago hanggang ngayon inis pa rin.”

“Hayaan mo na. Akin na to, ako na magdadala sa table.” Kinuha niya yung hawak kong egg fried rice at umalis na. Ang aga nilang magising, eto na daw kasi body clock nilakasi nga you know artista. Pinagluto ko na din sila kasi ginutom ako e atsaka sayang ang oras.

Pagdating ko sa dining area, nakaupo na silang lahat. May bakanteng upuan sa pagitan ni Ren at Aron kaya dun ako umupo at kung minamalas ka nga naman, kaharap ko si JR na katabi ni Baekho. Sa gitna naman si Minhyun.

We are eating in peace. Joke.

Anong eating in peace ka jan. ETO BA ANG PEACE?!

“Ibato mo green peas dali.” Baekho sabay nganga

“Pag pumasok, 45points ka na Minhyun!” JR

Ishinoot naman ito ni Minhyun sa bibig ni Baekho kaso sablay. Nung nalaglag ito nagunahan naman si Aron at Ren sa pagpulot.

Nagdive ang dalawa sa ilalim ng lamesa kaya analog yung table at natapon yung mug ng gatas ni Minhyun kay JR.

“AIGOO!” mabilis na napatayo si JR.

Ibinato naman ni Baekho yung tuwalya kay JR at sinabing “catch”

Saan niya yun nakuha?

Nasalo ito ni JR pinunasan ang damit niya kaso kumunot ang noo niya. Inamoy sandalI ang tuwalya atsaka itinapon kay Baekho. Inis na inis si JR. kakaligo niya lang kasi tapos nadumihan siya agad.

“Loko ka! Bat mo ako binigyan ng basahan!” tawa naman ng tawa si Baekho.

On the other hand…

“NAKUHA KO NA!” proud na sabi ni Ren sabay tayo kaso may lahing tanga siya kaya naumpog siya sa mesa kasi nga diba nasa ilalim siya. Ayun umangat ang mesa at natapon lahat ng pagkain.

[NUEST] Lovely DisasterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon