REBEL'S POV
Nandito ako sa isang madilim na silid, hindi ko alam kung ilang araw na kaming nandito kasama ko sina Channyl at si Bryle sa silid at hindi ko alam kung kami lang ba ang kinidnap o pati ang mga kaibigan ko. Sina Zeus, Chan, Yanna at Mau, baka nandito rin sila at nasa ibang silid lang. Naalala ko noong nasa bahay pa kami ni Ace, pagkatapos salubungin ang pasko. Nawalan nalang ako ng malay, At paggising ko ay nandito na ako sa madilim na lugar kasama ang dalawa kong kaibigan. Saan na kaya ang iba? Sana nasa mabuting kalagayan si Iris.
Narinig ko na lang ang pagbukas ng pinto at mga hakbang papunta sa kinaroroonan namin.
"Sino ka..? pakawalan ko kami dito putang ina ka!!" galit na sigaw ni Bryle. Pero wala kaming narinig na sumagot. Dahil sa kadiliman ay Hindi ko rin siya makita.
"Pakawalan mo kami dito.!! " Umiiyak pang boses ni Channyl. Pero ilang minuto lang ay may hakbang na paalis ng silid at tama nga ako ng sinara ulit ang pinto.
'Damn it' mura ng isip ko. Dito na ba kami mamamatay?? Ang alam ko wala kaming kasalanan para gawin nila 'to sa 'min. Pero Anong motibo niya para gawin sa amin ito?
Ilang minuto lang ay nagliwanag ang silid. Maliit na bulb lang 'yon pero sapat ba para magliwanag ang buong silid.
"Ice...." Napalingon nalang ako sa katabi kong si Channyl ng banggitin ang pangalang Ice. At doon ko nakita na nasa tabi n'ya pala si Ice na tulad namin ay nakagapos ang kamay at paa sa may silya.
"Ace." tawag ko sa kanya ngunit tila wala itong narinig dahil sa nakayuko lang ito habang nakapikit ang mga mata. Mukhang nawalan s'ya ng malay. Siya yata ang hinatid kanina no'ng narinig ko ang habang at ingay ng pagbukas sara ng pinto.
"Ice.." pati boses ni Bryle ay parang pipiyok na.
Namayani ang katahimikan at nakatingin lang kami kay Ace na walang malay, at ang tangi kong napansin ay ang namamaga n'yang paa.
"Fuck!!! how did he managed to walk??" mahinang usal ko. Naalala ko noong nagsalita ang nakakatakot na boses na may gawa sa 'min.
'They will going to save you all. But before that. I. Will. Give. Them. hell.'
Kung hindi kasamang nakidnap si Ace, sa palagay ko pati rin si Iris. At posibleng magkasama sila para iligtas kami kaya nandito s'ya.
Nabaling ang atensyon namin ng bumukas ang pinto, pero nakabukas lang ito pero walang pumasok na tao. Hanggang sa nanlaki nalang ang mga mata ko ng may binato na parang maliit na can at may usok.
"Fuck it!! What the hell!!!" sigaw ni Channyl. Pero wala na kaming nagawa ng kumalat ang usok. Hanggang sa nahilo na ako at nawalan ng malay.
***
"Rebel wake up" Nagising ang diwa ko ng may yumuyog sa 'kin. Dahan dahan kong iminulat ang mga mata ko. Nakahandusay pala ako sa sahig. Nang bumAngon ako ay iginala ko ang tingin sa paligid, si Bryle lang ang nandito at ngayon ay hindi na kami nakagapos at bukas ang pinto.
"Hinanap ni Tracer si Iris. Sumama si Channyl eh ikAw hinintay kitang magising" paliwanag ni Bryle. Pero ang pinagtataka ay kung bakit basta basta kaming pinakawalan. May masama akong kutob ko.
"Let's go.We should be Careful" sabi ko kay Bryle.
" No. Titingnan natin ang maindoor kung nakabukas ba ito" Lumabas kami ni Bryle ng silid, ang tanging nagbigay ilaw ay ang bulb na nakapatay bukas. Malaki pala ang bahay ito. At mukhang luma na.
Patakbo kaming bumaba ng hagdan hanggang sa nakarating kami sa may main door.
"Fuck!! Sarado." May diing usal ni Bryle habang sinisipa sipa ang pintuan.
"Bryle, lets find another Exit."
Nakasunod lang s'ya sa 'kin habang nililibot ang lugar. Tulad ng ikatlong palapag ay may patay sinding ilaw pala rito ay makapatay bukas ang ilaw.
Halos nilibot na namin ang lugar ngunit wala kaming nakitang ibang exit.
"Wala." usal niya.
Halos napatalon kami ng may narinig akong putok mula sa pangalawang palapag. Kaya naman tinakbo namin ang hagdan patungo doon. Saan na ba sila? Kanina pa ako kinakabahan, may mali kasi. Hindi kami papakawalan nalang basta-basta dahil siguro be plano n'ya kaming paglalaruan. Minsan ko nang narinig ang boses n'ya... nakakatakot, masasabi kong boses 'yon ng isang demonyo. Nang nakarating sa pangalawang palapag ay dahan dahan akong lumiko sa may kanang bahagi.
"HAHAHAHAHAHAHA" mas tumindi ang kabang nararamdaman ko ng marinig ang halakhak ng killer. Nagtago ako sa isang cabinet at ng lumingon ako sa likuran ko ay wala na si Bryle do'n. Nakabukas ang lahat ng bintana sa palapag na ito at tanging liwanag ng buwan ang nagbigay ng konting liwanag.
Kailangan kong hanapin si Iris at ang mga kaibigan ko.
"Some try to hide,
some try to cheat,
but time will show we will always meet,
try as you might to guess my name,
but I m sure you ll know when its you I claim. HAHAHAHA.. YOU ALREADY WHO AM I?? I AM DEATH"Nanindig ang mga balahibo ko sa batok, that's words gave me goosebomp.
"HULI KAHH HAHAHA"
"aaaaaahhhhhh." sigaw ng babae ang narinig ko. Nang silipin ko ang malapit sa may bintang ay nakita ko ang silhouettes ng nakaitim na may nakatakip sa mukha habang hawak n'ya ang buhok ng babae.
"Fuck it hurts.. I will kill you." madiing sabi ng babae ngunit halata sa boses ang takot.
'Maureen' usal ng isip ko ng matinigan ang boses niya.
Akma sana akong tatayo ngunit binabalibag na s'ya nito sa may pader.
"Ahhhrrgg. "mahinang impit n'ya sa sakit.
"You succeed escaping the arson but now you can't. HAHAHAHAHA" Dahan dahan itong lumapit sa kinaroroonan n'ya at may hawak pa itong kutsilyo.
Agad na akong kumilos, ngunit bago pa man ako makalapit
"Ahhhhhhh" impit ni Maureen.
Huli na. ..dahil sinunggaban na na s'ya nito. Sa mismong dibdib n'ya nakabaon ang kutsilyo.
"YOUR GAME IS OVER MAUREEN." Nangangatog ang tuhod ko sa narinig. Ngunit pilit Kong pinakalma Ang sistema ko.
"Tsskk!" Napangisi nalang ako habang nakatingin sa purong nakaitim. Mas matangkad ako sa kanya. Mukhang Nasa 5'4 nga lang Ang height niya at sigurado akong kaya ko siyang labanan. Kahit may kutsilyo pa siyang bitbit. Kaya Kong patumbahin Ang isang gang siya pa kaya.
"Sino ka? Anong motibo mo para gawin sa amin 'to?" Lakas loob na tanong ko ngunit Wala akong nakuhang sagot galing sa kanya.
Binitiwan niya Ang dala niyang kutsilyo at may binunot siyang.. shit!! Baril at itinutok niya ito sa 'kin.
"Run .... Run Rebel Run!!!"
Iyon Ang narinig ko. Kaya napaatras ako. Shit! Kaya ko siyang labanan Ng mano-mano pero ibang usapan na Kung may baril siya. Sa pag-atras ko ay napasandal ako sa may table na may vase. Agad Kong makakuha Ng tyempo at binato siya Ng vase at patakbong lumayo sa kanya ngunit magkasunod putok ng baril na narinig ko. At napahandusay nalang ako sa sahig dahil sa hindi maintindihang sakit.
"
BINABASA MO ANG
Death Game Series1: THE LOSTS SOUL
Misterio / SuspensoAfter an accident happened when she was young, Iris Ellaine Park doesn't have a normal life. She can sees souls. Everytime she had an eye contact to the souls she encountered, she felt that it's her responsibility to help them. Whether helping for t...