❤6:Solusyon sa paghahanap❤

194 2 0
                                    

"Cassiopeia,Kami'y humihingi ng iyong tulong,Kaylangan ka namin dito sa Lireo,Avisala Eshma.".
Mensahe na galing kay Amihan,Na ipinadala sa pamamagitan ng balintataw ni Pinunong Imaw.

Hindi na nagdalawang-isip pa si Cassiopeia,Nagtungo agad siya sa Lireo.

Alam niyang humihingi ng tulong ang mga Sang'gre na hanapin ang mga nawawalang mga diwani.

Noong dumating si Cassiopeia doon,Agad bumungad sa kanya ang mga Sang'gre at si Pinunong Imaw.

Third Person's POV
"Narito na ang Bathaluman".Wika ni Pinunong Imaw,At silang lahat ay nagbigay-galang rito.

"Alam kong humihingi kayo ng tulong upang mahanap ang dalawang mga diwani.".Pag-uuna ni Cassiopeia sa mga Sang'gre

"Kung kayo'y nagtataka,Kahit ako'y isa nang Bathaluman,Hindi pa 'rin mawawala ang aking balintataw,At ang aking kabilan na ngayo'y ginagamit ay ang tunay,At habang kay Lira naman ay gawa ng mga makapangyarihan na sandata sa Encantadia,May basbas rin ito ng mga Bathala.".Pangunguna ni Cassiopeia.

Tumayo si Amihan at lumapit jay Cassiopeia.

"Cassiopeia,Nagmamakaawa kami sa'iyo tulungan mo kaming magtungo sa kinaroroonan nina Lira at Mira,.".Sambit ni Amihan,May halong patak ng luha ang kanyang mga sinambit.

"Saglit lamang,Amihan,Alam na ba ito ni Ybrahim?.".Nakatayong sambit ni Alena.

"Ako na ang bahala kay Ybrahim.".
Pagpresinta ni Danaya.

Si Danaya sa Sapiro❤

Ybrahim's POV
Kanina pa ako nag-iintay kina Amihan,Ngunit ni anino'y wala akong nasilayan.

Hindi naudlot na ang aming pagpupulong,Hindi ko rin nakikita ang aking anak at hadia.

May nararamdaman akong paparating.

"Avisala,Rama".Bati sa akin ni Danaya.

"Avisala,Danaya,Bakit ikaw lamang ang naririto?Nasaan si Amihan?Si Pirena at Alena?,Kaylangan nating magpulong ngayon.".Seryosong tugon ko kay Danaya.

"Rama,May importante tayong pag-uusapan ngayon sa Lireo.".Tuloy-tuloy niyang sambit,Pag-uusapan?Sana'y hindi ito isang kamalasan.

"Tungkol saan ito,Sang'gre Danaya?.".

"Sumama ka na lamang sa 'kin,Rama Ybrahim,Doon natin pag-uusapan ang bagay na 'iyon.".

Kumapit na lamang ako sa kanyang balikat at naglaho,Mabilis lamang kami nakabalik sa Lireo.

"Ybrahim.".Napatayo si Amihan na lumuluha.

Niyakap ko ito ng mahigpit,Tumugon naman ito sa akin.

Maya-maya ay dumating na'rin si Azulan.

"Anong meron dito?.".Wika ni Azulan

"Ybrahim,Azulan..Nawawala sina Mira at Lira,Tumakas sila,Sinumpa ni Ether,Gaya ng nabalitaan natin noon.".Sagot ni Alena sa tanong ni Azulan.

"Ano!?.".Sabay namin tugon ni Azulan kay Alena.

"Paano nangyari ito!?.".Tanong ko pabalik rito.

"Si Lira at Mira,Gusto nilang iligtas ang mga enkantadong nasa mundo ng mga tao na isinumpa ni Ether,Gusto nilang patunayan na karalat-dapat din sila sa Lireo at Hathoria,
nagpasumpa sila kay Ether,Dala ang plauta ng mga Mulawin at susi ng Asnamon.".Pagsasagot ni Pirena sa 'kin.

Sa kabilang palad,Lira at Mira❤

Third Person's POV
Nasa mansyon nina Amanda at Kina sina Lira at Mira.

Sobrang namangha si Mira dahil ito'y parang palasyo.

Habang si Lira naman ay hindi makapaniwala na malaki ang nagbago sa buhay ni Amanda.

"Lira!,Paano kung makapunta dito sila ina?".Nag-aalalang tanong ni Mira sa kanyang pinsan.

"Ha!Pano makakapunta dito sila ina?Eh nasa akin ang susi,Eto oh!?".Pilyang sagot ni Lira.

"Maari din nilang gamitin ang lagusan ng pagkaligaw.".Seryosong tugon ni Mira kay Lira.

"Ay,Oo nga no?".Sambit ni Lira at patuloy pa rin silang naglilibot sa mansyon.

"Alam ko na!.".Masayang wika ni Lira.

Sa kabilang palad,Mga Sang'gre❤

Third Person's POV

"May naisip akong paraan,Nagamit ko na ito noong hinahanap ko si Mira sa mundo ng nga tao.".Napatayong sambit ni Sang'gre Amihan

Napatayo ang lahat sa sinambit ni Amihan.

"Saan natin ito mahahanap,Amihan?.".Lumapit si Pirena kay Amihan.

"Sa Puno ng Pagkaligaw".Napangiti ang mga Sang'gre maski na rin si Ybrahim,Azulan at Cassiopeia.

"Magsipaghanda kayo,Bukas na bukas ay tutungo tayo sa mga bandido para humihingi ng tulong gamit ang kanilang lagusan.".Sambit ni Cassiopeia.

"Avisala Eshma,Bathaluman".
Nakangising sambit ni Pirena.

----
Tapos na po,Waaah,Excited na ako sa next chapter,Hahaha.

Not Edited

Diwatang_Lira

Cursed Diwatas From EncantadiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon