This is a work of fiction. Lahat po nang nakasulat rito ay kathang isip lamang at gawa gawa ng Writer.
Remember: STEALING is A CRIME.
©ALiyahMuchacha
Christmas Vacation
"AYOKO!" Pasigaw kong sagot kay kuya..
"Sa ayaw at sa gusto mo sasamahan ka ni Josh dito sa bahay, siya muna ang makakasama mo sa buong Christmas vacation.." Sagot naman sa akin ni kuya.
Alam ko wala na akong laban kay kuya, kasi I know naman na pag ginamit na niya yung salitang 'sa ayaw at sa gusto mo' wala na akong laban sa kanya..
"But Kuya---" Pagtutol ko parin sa kanya kahit alam ko naman na wala na akong laban sa kanya.
"No but's Jo." Kuya said while preparing to leave our house, he's going to London. Hindi ko naman alam yung dahilan kung bakit siya pupunta don. As if I care naman diba?
"Pwede namang iba na lang ah? Bakit yung Josh pa na yun ha Kuya ? Alam mo naman na ayaw ko dun diba ? After what he did to me? You still want me to spend my christmas vacation with him?" ungot ko pa 'rin sakan'ya.
"I just want to be sure that your safe even if I'm not here. And I'm sure that your safe with Josh." Kuya said calmly while walking towards the door of our house.
"Kuya, Hindi na 'ko bata Kuya, ano ba? I'm old enough to take care of myself. Kuya naman eh." Hinahabol ko na siya kasi palabas na siya ng bahay..
"I already called Josh and he said he's coming. " Kuya said that made me stun for a moment.
"Ugh! I hate you Kuya.." I growled.
"I love you.Take care, and be good to him Sis." He said before leaving the house and me.
I forgot to introduce myself because of what happend earlier. I'm Joanne Montague and I'm 23 yrs. old, fresh graduate from Almania University and iyong kausap ko naman kanina ay si Joe Montague. that's all.. Thankyou. After that, Pumasok na ako sa kwarto ko at naligo.. maya maya dadating na
siduro yung Panget na yun.. Psh ! Ewan ko kung anong pumasok sa utak nikuya at Yung panget na yun pa yung pinili niya na makasama ko sa buong Christmas Vacation.
I heard the door bells.
Sabi na nga ba dadating na siya eh. Pisti na yan! Buong vacation kasama ko siya. Ugh ! I hate you talaga kuya!
Bumaba na ako para buksan yung pintuan and I saw him standing in the front of me. Ang tagal na pala nung huli ko siyang makita. Isang taon na pala mula ng mangyari yun. Hays! Whatever.
"Come in." Pag-aanyaya ko sa kanya bago ko siya tinalikuran at dumeretsong kusina para mag-almusal. 6:57 palang kasi ng umaga at 5:00 am umalis si kuya.
"Doon na lang muna ako sa kwarto ng kuya mo magi-stay, Anne." Pagkuha n'ya ng aking atensyon. But, I just continued what I'm doing. Ignore him, Jo. Ignore.
Anne?
"Edi don ka mag-stay, I don't care, and please stop calling me Anne." I firmly answered.
Pagtataray ko sa kanya at bumalik na ako ng kwarto ko pagkakuha ko nung sandwich na nasa Refrigerator. Psh! Tae naman, ang lamig naman nitong sandwich na 'to.
Tianawagan ko muna si kuya, itatanong ko lang kung meron pa bang stock pa ba kami.. Gusto ko kasi mag-grocery eh. Mamayang 8:00 pa naman Flight n'on, e.
I dialed Kuya's number. Wala pang limang minuto ay agad na itong sinagot.
"Hello?"
"Kuya, ask ko lang if may stock pa tayo, ayoko kasing bumaba eh."
YOU ARE READING
Christmas Vacation (One shot)
RomanceI thought being with him was the worst christmas vacation in my whole life, but I was wrong. Being with him on christmas vacation was the happiest moment of my life.. I never thought I would be so happy to be with him on my chrismas vacation, But ho...