Shaquil POV :
-Nasa bahay ako pagulong gulo sa kama nakakatamad wala ng magawa walang mapaglibangan.
Kung nandito lang sana siya di sana masaya ako ngayun, kong minahal lang din niya ako di sana magkasama na kami ngayun sa Pilipinas.
Gusto ko ng matulog at gusto ko paggising ko amnesia na ako yung wala na akong maalala tungkol sa bestfriend kong minahal ko.
'Shaeena ano bang mali saakin? Bat di mo ako pinagbigyan na maiparamdam mona sayo kung gaano ako kainlove sayo? Alam mo bang patay na patay ang puso 💔 ko sayo?
'Alam mo bang mula ng bata pa tayo pinangako kong aalagaan kita pprotiktahan kita kasi paglaki natin papakasalan na kita pero di pala tayo ang tinadhan! Bulshit na tadhana na ito kong makikita ko ang gagong tadhan nayan papatayn ko sya para maging akin ka lang. 💔
'Kong sinabi lang ni tadhana na di tayo ang para sa isat isa di sana nilayuan na kita noon pa. 💔 para diko na naranasan ang masaktan ng ganito.
'Kung hindi lang sana na uso ang salitang BESTFRIEND sana Girlfriend na kita ngayun.
'Pangarap ko pa naman humarap sa althar na kasama ka pero di yun natupad. Andami kong plano para sa ating dalawa..gusto ko lang naman na maging girlfriend ka yun lang naman tapus mag aaral tayo ng sabay at pag nakatapus ako ng Engineer magpapatayo ako ng bahay para sa atin at sa ating magiging mga anak."
'Alamo ba Shaeena kung tayo man ang magkatuloyan gagawin kitang ryna,di ka sasaktan kasi aalagaan kita. ☺️
'Mahal na mahal kita 😍 diko alam kong bat di mo ako kayang mahalin handa ko naman baguhin ang sarili ko kung may mali saakin.
Para akong baliw na naiiyak tumutulo ang luha 😰habang sinusulat ko yan sa aking notes. Ng matapus kong isulat lahat ng saloobib ko sa kanya dinikit ko sa baba ang picture namin.
Hinalikan ko pa kahit diko nahalikan ng harapan dahil wala akong karapatan kahit sa picture lang,Napakingun ako sa pintuan ng may kumatok ''Sir may bisita po kayo!'
'Ok susunod lang ako!'sabi ko alam ko naman kong sino si tita anabell yan wala naman pupunta dito kundi sya lang.
Agad kong nilagay sa loob ng Cabinet ang notebook na sinulatan ko.
Di na ako nagbihis si tita lang naman yan eh. Bumaba ako pagkababa ko nasa may sopa si tita kasama ang babaeng naka dress ng hanggang tuhod kitang kita ang mapuputi niyang hita.''Hi tita!' Sabay yakap sa kanya
"Hello iho naka uwi na pala mama mo ng Pilipinas.'-
"Ah opo may aasikasuhin daw po siya doon eh.'' Sagot ko
''Ah iho sya pala ang anak ko si Anne.
Anne siya si Shaquil sya makakasama mo sa pag aaral pakabait ka mabait siya at matalino.''''Hi im Anne!'' sabay lahad ng kamay niya.,inabut ko naman ayaw ko mapahiya sa kay tita baka isumbong pa ako kay mom.
''Shaquil nice too meeting you.' Sabay abot sa kamay niyang nakalahad ☺️
"Sir nakahanda na po ang pagkain.'
Sabi ng kasambahay namin''tayo na po tita sa kusina para makakain na tayo."
Pumunta na kami ng kusina.
Hinila ko ang upuan para kay Anne at sunud kay tita sempry nagpapaka gentleman ako.''Salamat iho ang swerte ng mom mo nagkaroon ng anak na katulad mong mabait." sabi ni tita
''Salamat po segi na po kain na tayo.''
''bat ito lang pagkain niyo? Diba dapat maraming pagkain pag may bisita.'' Sabi ni Anne
"Anak di naman natin mauubus lahat ng ito.''sabi ni tita
''Manang may mga pagkain pa ba jan?
Ang takaw pala nito baka mamulobi ako nito.
"Marami pa dito!''
''Wag na iho marami pa naman ito masasayang lang kasi di mauubos."
Pinandilatan nya si Anne''Sorry po mama nasanay kasi ako sa bahay na napakaraming pagkain eh.''
Sagot niys kay titaKumain na kami hindi na tuloy ako makakain ng maayus nakatingin kasi ako sa kanya na punong puno ng pagkain ang bibig niya tapus may mga kalat na pagkain sa gilid ng kanyang labi.
"Anne umayos ka ha! Wala ka sa bahay hindi kita pinalaki ng ganyan!"
saway sa kanya ni tita."Ok po ma.,sorry po.''
Kumain sya ng dahan dahan, natatawa ako ng palihim sa ginagawa niya ang laki nyang tao tapus bata kong komelos.Pagkatapus naming kumain nag paalam na si tita uuwi din daw siya ng Pilipinas may aasikasuhin daw siya roon tulad ni mom.
"Anne pakabait ka rito alalahanin mo wala ka sa bahay mahiya kana kay Shaquil.''
''Opo mama segi na po baka malate na kayo sa flight niyo.'' parang bata kong maka Oo sa nanay niya.
"Shaquil iho wag mo siya pabayaan alam mo naman na parang bata tong anak ko.''
"Mama nasa harap niyo po ako hindi po ako bata dalaga na po ako eh.
Pagkaalis ni ng mama niya naiwan kaming tatlo rito sya ako at si yaya Linda.
"Tara hatid na kita sa kuwarto mo para maka pag pahinga ka na.'' Yaya ko sa kanya kasi halatang pagud at inaantok.
"Ok paki dala lang ang malita ko.''
Wow makautos wagas ah.,,
"Inuutusan mo ba ako?"
Nabigla ako sa tuno ng pananalita niya eh."Hind naman sinabi ko lang na pakidala ang malita ko sa taas kasi mabigat yan at diko kayang buhatin."
😊 nakangiti niyang sabi saakin''Matuto kang magsalita ng may respekto.''sabi ko sa kanya paano e kong makautos akala mo ako ang yaya niya.
Dinala ko ang malita niya na subrang bigat sa taas binuksan ko ang kuwarto na katabi ng akin.taz pinasok ang malita niya sa loob.
''ikaw na bahalang mag ayus ng mga gamit mo jan.''sabi ko sa kanya.
"ano di mo ako tutulongan mag ayus ng mga gamit ko?"
"Ano mo pala ako dito? Ano mo ako yaya mo? tandaan mo ha nakikitira ka lang dito kaya umayus ka!"
"Oo nga alam ko nakikitira lang ako rito at ang sabi ni Mama alagaan mo ako dito!" Sabi nya
"Ano kita anak ko?" nakakainis talaga.
"Wag kang maraming satsat jan tulongan mo nalang ako ng makalabas ka nabobored ako sa mukha mo eh. Gusto ko ng magpahinga.
"Ikaw pa ang naiinis ngayun?"
Kahit na naiinis ako tinulongan ko na siya ayaw ko nalaman ni tita na d ako naging mabuti sa anak niyang childesh.
Inayus namin ang mga damit niya sa cabenit niya.pagkatapus naming ayusin lumabas na ako pakiramdam ko kasi pagud na pagud ako sa babae nayun.
BINABASA MO ANG
"BESTFRIEND FIRST LOVE"
Подростковая литература"BESTFRIEND FIRST LOVE" Hello Guys!! ✋ kaway kaway sa mag babasa ng story na ito.. [» Naranasan nyO na ba ang mainlove sa Bestfriend nyO? Yung tipung pag nanjan sya buo na ang araw mo.Ang sweet nyo sa isat isa pero hindi pweding mag selos kasi walan...