CHAPTER 34

3.6K 99 0
                                    

  "Oh kumusta ka na dyan sa atin? Nahalata ka na ba ng matatanda dyan ha? "Ang tanong ni Carly sa kanya.
   May himig-bahala ang boses nito sa kabilang linya na ikinangisi nya nman dahil may kalakip na excitement syang naramdaman sa kaalamang may pilit silang tinatago sa kanilang pamilya. At alam nyang napakalaking gulo iyon kapag nagkataong nabunyag ito sa kanilang mga pamilya.
    Magkausap sila sa cellphone kahit nasa ibang bansa ito. At kapag dumating nman ito ng pilipinas minsan napapauwi ito sa probinsya para pabalikin uli sya ng maynila. Noong una nagtaka ang kanilang pamilya kung bakit napauwi roon si Beeya. Mabuti na lamang at nagawan nila iyon ng pinagtagpi-tagping palusot.
Sa una lamang naging mapaghinala ang mga tao sa kanila ngunit kalaunan nawala din dahil di nman talaga nagtatagal ng pananatili doon ang dalaga. Dahil nga muli rin syang sinusundo ni Carly ni Carly pabalik ng Manila para sa kanyang check-up. Di nman sila sinita ng kanilang pamilya kung bakit napapadalas ang pagpasyal-pasyal nilang dalawa sa probinsya. Bagkus nasayahan pa ang mga itong parating nilang nabibisita ang mga ito.
       Ang tanging sinabi lamang nila sa mga ito ay sinasanay na nila ang mapapauwi doon ng madalas para masanay silang dalawa bilang magkatuwang sa buhay. Dahil sa di malaon ay pakakasal rin nman sila kaya nandoon si beeya na ikinasaya ng bawat pamilya nilang dalawa. Tumutulong sa dalawang nanay nila.
     Mas piling talaga ni Carly pagbubuntis kesa sa kanya kung makapagbilin ito sa kanya ng mga dapat nyang gagawin. Tila na nga ito isang doktor kung makaasta sa kanya.
     But she doesn't mind him nagging her like a mother hen everytime he called just to check how she's doing. She's so very thankful to all his caring, loving way attitude towards her though.
    He's really a good best friend for her. And she feels loved and grateful having him in her life though they still hide the facts that she's four months pregnant now.
    She thought her family haven't suspected yet of her real situation. She haven't show her baby bumps because she's wearing big shirts or sometimes she wears thick sweater.
     They still waiting for the perfect chance to tell their families. Because they're having doubts about their reaction if they blow to them their big secret. For now they both enjoying her preggy days.

"Nope they haven't figured it out girl. Don't stress yourself. You'll have more wrinkles. "Natawa nyang sagot dito.
Nasa labas sya ng bahay nila habang kinakausap ito para magkaroon sya ng privacy. Kahit kasi di nman usi yung family nya ngunit alam nyang humahaba ang mga tainga ng mga kasambahay nya roon sa tuwing alam ng mga itong kausap nya si Carly.
    Nakikilig kasi ang kanyang mga sister in laws at ina tuwing naririnig nilang kausap nya si Carly kasi nga babe or baby iyong endearment nyang gamit na ikinasindak nman ng baklitang kaibigan sa kabilang linya. Kunyari napapaduwal pa ito sa kanyang pinagsasabing sweet nothings dito. Di nman naka loud speaker iyong phone nya kaya tatawa tawa sya kapag minsan pinapatayan talaga sya ng baklang kaibigan. Natutuwa syang inisin ito. Pikunin kasi ang lalaki at gustong gusto nya itong pagtripan. Natutuwa sya tuwing nanggagalaiti na ito sa pang-iinis nya rito. Sa pamamagitan noon nawawaglit sa kanyang isipan si Greeko.
   Nagpalit sya ng number at emails. Nagresign na rin kasi sya sa airlines company na pinagtatrabahuan nya. At walang nakakaalam kung nasaan na sya.  Habang si Carlitos nman ay nagpatangay sa ibang airlines company na matagal ng gustong kunin ang kanyang serbisyo noon pa man.
  Meron kasi itong college friend na may mataas na posisyon roon at pinapirate nga ang kaibigan nya. Kaya nman ng makapagresign na sya sa trabaho agad itong napalipat sa kabilang airlines.  Gusto nya sanang mag-apply sa local airlines company ngunit di gusto ni Carly baka raw ma trace trace ng lalaki or ni Vettina.
    Tinawagan kasi kasi Carly ng dating company na pinagtatrabahuan nilang dalawa.  Gusto raw itong kausapin ng big boss ng kompanya. Dahil nataranta at nakadama ng matinding kaba ang kaibigan agaran din itong nagpalit ng simcard.
  Tanging number lang ng family circle nilang dalawa ang nakabook sa phone nilang pareho.  Ingat na ingat sila sa pagtanggap ng mga  unknown callers
  They decided to move forwards and forget what happened. And she accepted her life with her best friend. They swore to each other that their secret will remain a secret between them. And should be buried as times past. They'll raise her child together. Give her or him their full love,  took care of her until they both have white hair and can't walk any longer.

$PREGNANCY PLAN(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon