"Mira,Maari na tayong mamaalam kay Inang Amanda at Kina,Dahil sa lalong madaling panahon,Kaylangan na nating bumalik ng Encantadia".Pagsisimula ni Lira.
"Ngunit papaano tayo makakabalik ng Encantadia?Kung ang susi ng Asnamon ay pinagwalang bisa narin ni Ether".Malungkot na tugon ni Mira.
"Hihingi tayo ng tulong sa mga Mulawin".Tugon muli ni Lira.
Third Person's POV
Binuksan ni Lira ang kanya palad,Maya-maya'y lumabas mula sa kanyang palad ang plauta ng mga Mulawin."Ano pang hinhintay natin".Tanong ni Mira,At sabay silang naglaho patungo sa tirahan nina Amanda at Kina.
Nang sila'y naglaho,Hindi na lumaon ay nakabalik sila kina Amanda.
Nasilayan nila ang mag-inang nakaabang sa kanila.
"Lira!Mira!,Kanina pa namin kayo hinihintay,Saan kayo nagpunta?".Nag-aalalang tanong ni Amanda.
Ngumiti ng malawak sina Lira at Mira.
"Magandang balita,Ashti.Nahanap na namin ang mga nawawalang encantado sa hukbo ng Hathoria at Sapiro".Tugon ni Mira.
"Kung ganon,Masaya ako para sainyo,Ngunit nangangahulugan ba ito na babalik na kayo sa Encantadia?".Wika ni Kina,Sanay itong makipag-usap ng diretsong lenguwahe sa mga diwani,Dahil kaylangan ito upang magkaintindihan sila lahat.
Biglang sumama ang mukha ni Lira,At lumingon sa kanyang likuran at nagsimulang maglakad.
"Ano ang iyong problema,Lira?".Tanong ni Mira sa kanyang pinsan.
"Tila may nagmamanman,May nagbabantay,Nararamdaman ko ito,Isang presensya ng enkantado".Nag-aalalang tugon ni Lira.
"Wag mo nang alalahanin pa iyan,Lira.Baka naman ay binabantayan lamang tayo ng mga Hathor na kasapi natin?Upang masiguro na ligtas tayo".Sambit ni Mira sa kanyang pinsan.
Bumalik na ulit si Lira kina Mira,Pinagsawalang-bahala niya nalang ito.
"Ah,Tara na".-Lira
Papasok na sana sina Lira,Mira,Kina at Amanda,Ngunit sa hinding inaasahan.
Isang punyal ang tumama sa likod ni Amanda.
"I-inaa!".Sambit ni Kina
"I-ina?".Di makapaniwalang tugon ni Lira.
"A-anong nanyari?".-Mira
Lahat sila'y may mukhang lumuluha.
Sino ang pumaslang?
Ano ang kanilang dahilan?
Itutuloy..----
Malalaman niyo lahat ng tanong diyan pag tinuloy niyo ang pagbabasa.Not Edited
Diwatang_Lira
BINABASA MO ANG
Cursed Diwatas From Encantadia
FantasiSumpa ang kalaban. Buhay ng iba ang ililigtas. Lira, si Lira ang isang diwani/Sang'gre sa Encantadia, noon ay hindi gumagamit ng kahit anumang armas sa kadahilanang ito ang ginamit sa pagpaslang sa kanyang ina, si Hara Amihan. Si Lira ay makapangyar...