Girl: Ano bang problema?
Boy: Wala...
Girl: Ano nga kasi sabihin mo na pwede ba?
Boy: Wala nga...
Girl: Wag mo na kong lokohin bespren, kilala kita eh.
Boy: ( Bespren talaga ) Wala talaga oks lang.
Girl: Isa... Bespren naman eh..
Boy: ( Putik.. Bespren na naman ) Wala talaga bespren...
Girl: Dalawa!
Boy: Gusto mo talaga malaman?
Girl: Oo nga!
Boy: Nahihirapan na ko eh..
Girl: Saan?
Boy: Sa nararamdaman ko...
Girl: Huh?
Boy: Naiinis ako hanggang dito lang tayo alam mo yun? Papayuhan kita ng ganito ganyan sa katangahan mo sa lalakeng gusto mo, pero hindi mo ba napapansin na ako yung nandito lagi para sayo? Na ako yung nagpaparamdam? Na patuloy mong sinasabi sakin na sana may lalake ng magmamahal sayo pero patuloy mo kong kinukulong bilang bestfriend mo.
Girl: ....
Boy: ( napatingin sa malayo )
Girl: Alam mo kung bakit? Ayaw ko kasing mawalan ng isang matinong lalake na natitira sa buhay ko. Alam mo bang pinipigilan ko lang rin ang sarili kong mahulog sayo? Paano kapag nag away rin tayo? Wala na kong tatakbuhang iba, sayo ko umaasa palagi, kasi alam ko maiintindihan mo ako. Oo naiintindihan kita, sa mga ginagawa natin at sa mga pagsasama nating dalawa imposible talagang walang mahuhulog sa atin. Pero handa mo bang isakripisyo ang lahat ng iyon? Hahamakin mong pasukin yung relasyon na gusto mo para mapasayo ako? Handa mo bang isakripisyo ang lahat ng ito? Sigurado ka ba sa nararamdaman mo? Baka dahil lagi mo lang akong kasama kaya mo nasasabi yan. Nandito lang rin naman ako palagi sayo eh. Ikaw lang nag-isip na ako ang mahal mo kasi nga ako ang palagi mong kasama.. Bakit hindi mo subukan lumabas diyan sa tinataguan mong kahon at tignan ang malawak na mundo.
Boy: Sensya na minsan kung nag seselos ako.. Wala nga pala akong karapatan. Sensya na kung sinasabi kong wag mo siyang mahalin kapag humihingi ka ng payo sa akin. Sino nga ba naman ako para pigilan ka? Sensya na rin kung isang araw mawala na lang ako basta-basta ha? Baka kasi di ko makayanang hanggang pagkakaibigan na lang talaga. At tungkol diyan sa sakripisyo na yan? Oo, handa akong magsakripisyo. Sa dami na ng kwento mo sakin, sa dami na ng luhang ipinatak mo sa balikat ko. Doon ko nasabing hindi dapat sinasaktan ang babaeng ito, grabe magmahal. Sobrang tanga nitong babaeng to, nagmamahal palagi ng mga taong tinitaken for granted yung nararamdaman niya. Hindi kita minahal kasi naawa ako sa mga kwento mo sakin. Minahal kita kasi deserving kang mahalin ng totoo. Ikaw yung babae na dapat binibigyan palagi ng effort kasi binabalik mo rin ito, alam mo? Inggit na inggit ako sa mga minamahal mo, oo nga eto ako bestfriend mo.. Pero yung minsan na bigla mo na lang akong iiwan kapag nakikita mo na sila? Masakit sakit yun.. Pero yun nga, wala naman akong karapatang magalit. Kaya ngingiti na lang ako. Magtiwala ka lang sakin.. Mamahalin kita.. Aalagaan kita..
Girl: .......
Boy: ( huminga ng malalim )
Girl: Sigurado ka?
Boy: Mukha ba kong nagbibiro ha? BESTFRIEND? ( Pinandilatan ng mata )
Girl: ( Hinalikan sa Pisngi si Boy ) O sige na nga tayo na.. :)